เศรษฐกิจ

ส.โรงแรมไทย ขอพบนายกฯ เร่งแก้ทุนจีนกินรวบท่องเที่ยวไทย

โดย panwilai_c

22 ส.ค. 2567

55 views

ผู้ประกอบการโรงแรม เตรียมขอเข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อเร่งแก้ปัญหาทุนจีน กินรวบตลาดท่องเที่ยวไทย



นายเทียนประสิทธิ์ ไชยภัทรานันท์ นายกสมาคมโรงแรมไทย เปิดเผยว่า หลังรัฐบาลฟอร์มทีมแล้ว จะขอเข้าพบนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวฯ เพื่อนำเสนอปัญหาทุนจีนตั้งนอมินีกินรวบท่องเที่ยวในประเทศ ส่งผลผู้ประการคนไทยได้รับผลกระทบหนักในขณะนี้



โดยเฉพาะบริษัทนำเที่ยว ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด โดยกลุ่มทุนจีนเข้ามาตั้งนอมินีบริษัทนำเที่ยวเอง และยังพบมีการอาคารหรือคอนโดมิเนียมมาเปิดเป็นห้องเช่ารายวันอย่างโจ่งแจ้ง ซึ่งห่วงเรื่องความปลอดภัย เพราะไม่มีการเก็บข้อมูลต่างชาติที่เข้ามาพัก ต่างจากโรงแรมถูกกฏหมาย ที่ต้องเก็บข้อมูล หน้าพาสปอร์ต ส่งให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งที่ผ่านมาสมาคมโรงแรมไทย ได้เรียกร้องมาโดยตลอด เพื่อสร้างความเป็นธรรมในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการคนไทย



ขณะที่นายอมร ดารารัตนโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TNR PLC คาดหวังรัฐบาลสนับสนุนผู้ผลิตเพื่อส่งออกมากขึ้น โดยเฉพาะ BOI ที่เดิมที่ให้สิทธิประโยชน์ทางภาษี ระยะเวลา 8+5 ปี แต่ปัจจุบันสิทธิประโยชน์ ลดลงเหลือแค่ 5 ปีเท่านั้น ซึ่งไม่จูงใจ และมีผลต่อการตัดสินใจลงทุนเพิ่ม โดยขอให้รัฐบาลชุดใหม่พิจารณาให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีจากบีโอไอในระดับ 8+5 ปีเท่าเดิม



อย่างไรก็ดีวันนี้ มีข่าวดีสำหรับชาวสวนยาง ที่ เพลย์บอยกรุ๊ป ประกาศใช้ไทยป็นฐานการผลิตถุงยางอนามัยส่งออกไปทั่วโลก ซึ่งจะส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำยางธรรมชาติเพิ่มขึ้น และช่วยพยุงราคายางในประเทศให้มีเสถียรภาพด้วย



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/zxWxNLT1pMg

คุณอาจสนใจ

Related News