เศรษฐกิจ

เบรกแล้ว! รฟท.สั่งระงับเปลี่ยนป้าย สถานีกลางบางซื่อ 33 ล้าน

โดย thichaphat_d

10 ม.ค. 2566

338 views

ผู้ว่า รฟท. ยอมรับสั่งชะลอการดำเนินการเปลี่ยนป้ายชื่อสถานีกลางบางซื่อเป็นการชั่วคราวจริง เพื่อรอผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เริ่มประชุมนัดแรกวันนี้ ระบุ เนื่องจากยังไม่มีการดำเนินการ หากคณะกรรมการตรวจสอบ มีข้อเสนอแนะ ก็พร้อมปรับปรุง ซึ่งผู้รับเหมาก็ยินดีปฏิบัติตาม โดยจะมีการออกเอกสารชี้แจงรายละเอียดอีกครั้ง


จากกรณีสื่อสังคมออนไลน์ มีการนำเสนอข่าว การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ลงนามจ้างบริษัทเอกชนรายหนึ่ง โดยใช้งบประมาณ 33 ล้านบาท เพื่อเปลี่ยนป้ายชื่อสถานีกลางบางซื่อ เป็นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ส่งผลให้เกิดเสียงวิจารณ์ในโลกโซเชียลถึงงบประมาณที่ใช้



ล่าสุด มีรายงานว่า การรถไฟฯได้มีคำสั่งให้ระงับการรื้อถอนป้ายดังกล่าว โดยมีเอกสารระบุว่า



นายนิรุฒ มณีพันธ์  ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ผู้ว่าจ้าง ฝ่ายโครงการพิเศษและก่อสร้าง ได้มีหนังสือแจ้ง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) เรื่อง ระงับงานซื้อย้าย จัดหา และติดตั้งงานก่อสร้างปรับปรุงป้ายชื่อสถานีกลางบางซื่อ เป็นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และตราสัญลักษณ์ของการรถไฟแห่งประเทศไทย อ้างถึง

1. สัญญาจ้างก่อสร้างเลขที่ กส.5/รฟพ./2565 ลงวันที่ 29 ธันวาคม 2565  

2. หนังสือการรถไฟแห่งประเทศไทย เลที่ รฟด/2506/2565  ลงวันที่ 24 ธันวาคม 2565  

3. หนังสือบริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) เลขที่ UN/SRT/BS-KA/O19/CE66/030303  ลงวันที่ 3 มกราคม 2566

ตามหนังสือที่อ้างถึง 3 การรถไฟแห่งประเทศไทยได้ลงนามสัญญาจ้างผู้รับจ้าง บริษัท ยูนิคเอ็นจิเนียรั่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) โครงการปรับปรุงป้ายชื่อสถานีกลางบางชื่อเป็นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และตราสัญลักษณ์ของการรถไฟแห่งประเทศไทย

ต่อมาการรถไฟฯ ได้มีหนังสือแจ้งวันส่งมอบสถานที่ ก่อสร้างและแจ้งให้เริ่มงานในวันที่ 3 มกราคม 2566   ถึงบริษัทฯ ตามอ้างถึง 2 และเมื่อวันที่ 3 มกราคม 2565 บริษัทมีหนังสือแจ้งยืนยันการรับมอบสถานที่ และยืนยันการเริ่มงานตามหนังสือที่อ้างถึง 3 นั้น

การรถไฟแห่งประเทศไทย มีความประสงค์ขอให้ระงับงานรื้อย้าย จัดหา และติดตั้งงานก่อสร้างปรับปรุงป้ายชื่อสถานีกลางบางชื่อเป็นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และตราสัญลักษณ์ของการรถไฟแห่งประเทศไทยไปก่อน และจะแจ้งให้ทราบต่อไป จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบและดำเนินการต่อไป

คุณอาจสนใจ