เศรษฐกิจ

พิษน้ำท่วมผักขาดตลาด พาเหรดขึ้นราคา ‘ต้นหอม’ กก.ละ 150 บาท

โดย nicharee_m

18 ต.ค. 2565

144 views

วันนี้ (18 ต.ค.65) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาพืชผักที่ตลาดสดในพื้นที่อำเภอเมืองนครราชสีมา ขณะนี้พืชผักผักหลายชนิดมีการปรับราคาเพิ่มสูงขึ้น เช่น ผักชี พริกสด ยี่หร่า ใบกระเพรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้นหอม มีการปรับราคาเพิ่มขึ้น 2 เท่าตัว จากเมื่อช่วงก่อนหน้านี้ต้นหอมมีราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 50 บาท แต่ขณะนี้อยู่ที่กิโลกรัมละ 150 บาท

นอกจากนี้ยังพบว่าผักหลายชนิดขาดตลาดเช่น ใบโหระพา ใบแมงลัก สะระแหน่ รวมไปถึงต้นหอม ซึ่งแม่ค้าต้องสั่งมาจากจังหวัดทางภาคเหนือ ซึ่งสาเหตุของราคาผักที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น มาจากพื้นที่ปลูกผักส่วนใหญ่ในจังหวัดนครราชสีมาได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมพื้นที่การเกษตรกร ทำให้เกษตรกรไม่สามารถปลูกผักส่งมาขายยังตลาดได้ จึงทำให้ผักบางชนิดขาดตลาด และมีราคาสูงขึ้นตามไปด้วย

นางสุมนัส ฟาดสูงเนิน อายุ 53 ปี แม่ค้าขายผักรายหนึ่งกล่าวว่า ขณะนี้ราคาผักหลายชนิดพากันปรับราคาขึ้น โดยเฉพาะต้นหอม มีราคาเพิ่มสูงขึ้นถึง 2 เท่าตัว และผลผลิตยังขาดตลาด ทำให้ตนและแม่ค้าเจ้าอื่นต้องสั่งต้นหอมมาจากจังหวัดทางภาคเหนือ ซึ่งก็มีราคาเพิ่มสูงขึ้นไปอีก

โดยทางบริษัทขนส่งคิดค่าขนส่งกิโลกรัมละ 5 บาท ซึ่งตอนนี้ตนต้องแบกรับภาระต้นทุนจากค่าขนส่งที่เพิ่มขึ้น และไม่มีผักที่จะขายในแต่ละวัน จนตนต้องมีการปรับลดปริมาณของผักที่รับมาขายในแต่ละวันลดลงจากวันละ 100 กิโลกรัม เหลือเพียงประมาณวันละ 50-60 กิโลกรัม ซึ่งคาดว่าหากสถานการณ์น้ำท่วมตามจังหวัดต่างๆ เริ่มคลี่คลาย ราคาพืชผักก็จะปรับลดลงมาเป็นปกติ


คุณอาจสนใจ

Related News