เศรษฐกิจ

คนกินโอด! ‘ราคาผัก’ ปรับขึ้นเท่าตัวหลังเจอพิษน้ำท่วม ขึ้นฉ่าย พุ่ง กก.ละ 180 บาท

โดย JitrarutP

14 ก.ย. 2565

64 views

กระทบคนกินผัก! “ราคาผัก” หลายชนิด ปรับขึ้นเป็นเท่าตัว หลังหลายจังหวัดเผชิญสถานการณ์น้ำท่วม “ผักชี” จาก กก. 80 บาท ขยับเป็น 130 บาท ขณะที่ “ขึ้นฉ่าย” จาก กก.ละ 80 ปรับเป็น กก.ละ 180 บาท


ผู้สื่อข่าวรานงานว่า วันนี้ (14 ก.ย. 65) ที่จังหวัดนครพนม ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจราคาพืชผักชนิดต่างๆ ที่ตลาดสดเทศบาลตำบลศรีสงคราม จ.นครพนม หลังจากในหลายพื้นเกิดน้ำท่วมกระจายในหลายจังหวัดทั่วประเทศ ทำให้ราคาผักหลายชนิดปรับขึ้นราคา ตั้งแต่ 20% ถึง เท่าตัวเลยทีเดียว


นายปรีชา แก้วปีลา อายุ 55 ปี พ่อค้าขายผัก เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ในช่วงหน้าฝน ผักหลายชนิดปลูกไม่ค่อยได้ผล และยังมีพื้นที่หลายจังหวัดถูกน้ำท่วมทำให้ราคาผักปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะผักชี ซึ่งปลูกยากอยู่แล้วในช่วงหน้าฝน นั้นขาดตลาดมีการปรับราคาสูงจากกิโลกรัมละ 80 บาท จนขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 130 บาท ขึ้นฉ่ายจาก กก.ละ 80 ปรับเป็น กก.ละ 180 บาท ต้นหอม กก.ละ 80 ปรับเป็น กก.ละ 120 บาท เช่นเดียวกับผักคะน้าจากกิโลกรัมละ 30 บาท เพิ่มเป็นกิโลกรัมละ 60 บาท

ขณะที่ กระหล่ำปลี จากกิโลกรัมละ 30 บาท เพิ่มเป็นกิโลกรัมละ 60 บาท ต้นหอม กิโลกรัม 40 บาท เพิ่มเป็นกิโลกรัมละ 80 บาท ผักกาดขาวปลีขึ้นไปที่ กิโลกรัมละ 40 บาท ผักบุ้งกิโลกรัมละ 40 บาท เฉลี่ยแล้วพืชผักในตลาดสดเทศบาลตำบลศรีสงคราม แพงขึ้นกว่า 1 ตัว จากเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา




ซึ่งราคาพืชผักที่นำมาขายส่งให้ช่วงนี้ ทุกชนิดมีการปรับราคาสูงขึ้นทุกชนิด ตั้งแต่ 20 %ไปจนถึงเท่าตัว และไม่ค่อยมีมากเหมือนเมื่อก่อนที่น้ำยังไม่ท่วม ตนรับมาแพงขึ้นทำให้ต้องขยับขายราคาสูงขึ้นตามไปด้วย เมื่อราคาพืชผักแพงขึ้น ลูกค้ามาหาซื้อที่แผงผักในตลาด ยอดซื้อก็ลดลง จากที่เคยซื้อเป็นกิโลกรัม ก็ลดลงเหลือครึ่งกิโลกรัม หรือเคยซื้อเป็นกำขนาดใหญ่ ได้ขอแบ่งซื้อเพียงครึ่งกำ หากเป็นลูกค้าประจำก็ยอมแบ่งขายดีกว่ารอให้มันเน่า

คุณอาจสนใจ

Related News