เศรษฐกิจ

ถึงคิวแท็กซี่! ขอขึ้นค่าโดยสารในรอบ 8 ปี เสนออัตราเริ่มต้น 45 บ.

โดย chutikan_o

1 ก.ย. 2565

614 views

แท็กซี่ ขอปรับขึ้นค่าโดยสารเพิ่มเท่าตัว หลังไม่ได้ขึ้นมา 8 ปี สวนทางค่าครองชีพที่พุ่งไม่หยุด


วันนี้ (1 ก.ย. 65) นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะทำงานพิจารณาผลกระทบจากการปรับอัตราค่าจ้างรถแท็กซี่ กล่าวว่า ขณะนี้คณะทำงานฯ อยู่ระหว่างการพิจารณาการปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารรถแท็กซี่ให้สอดคล้องกับค่าครองชีพ โดยยืนยันจะไม่ให้มีผลกระทบต่อภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน และเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ควบคู่กับการปรับปรุงคุณภาพการให้บริการ และไม่ปฏิเสธผู้โดยสาร หลังผลการศึกษาของ ทีดีอาร์ไอ พบว่า รายได้ของผู้ขับรถแท็กซี่ สวนทางกับค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 7 และการเปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชน ส่วนใหญ่ก็เห็นด้วยกับการปรับอัตราค่าโดยสาร ให้สอดคล้องกับอัตราค่าครองชีพที่เปลี่ยนแปลง


มาดูอัตราค่าโดยสาร ที่เครือข่าย 4 สมาคมแท็กซี่ เสนอปรับเข้ามา หลักๆ คือ อัตราเริ่มต้นเพิ่มเป็น 45 บาท จากปัจจุบัน 35 บาท จากนั้น กิโลเมตรที่ 2 เพิ่มเป็น 10 บาท จาก กม.ละ 5.5 บาท กรณีจราจรติดขัด คิด 5 บาทต่อนาที จากปัจุจบัน 1.50 บาทต่อนาที กรณีเรียกผ่านศูนย์ฯ บวกเพิ่มจากค่าโดยสารอีก 35 บาท แท็กซี่สนามบิน เก็บค่าจ้างเพิ่ม (เซอร์วิสชาร์จ) จาก 50 บาท เพิ่มเป็น 75 บาท เป็นต้น


ขณะที่นายวิทูรย์ แนวพานิช นายกสมาคมการค้าเครือข่ายแท็กซี่ไทย กล่าวว่า จากการพูดคุย กรมการขนส่งทางบกอาจปรับขึ้นให้เพียงครึ่งจากที่ขอไป คือ คงอัตราเริ่มต้นไว้ที่ 35 บาท และขึ้นค่าโดยสารตามระยะทางอีก 5% เพื่อไม่ให้กระทบต่อประชาชน ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น ก็จะไม่สะท้อนต้นทุน ส่งผลให้แท็กซี่ไม่มีเงินพอที่จะนำรถที่จอดในช่วงโควิดมาซ่อม แล้วนำกลับมาให้บริการได้ เพราะต้องใช้ทุนซ่อม คันละไม่ต่ำกว่าแสนบาท ซึ่งหากสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ อีกไม่เกิน 6 เดือนจะเกิดปัญหาแท็กซี่ขาดแคลน และนำไปสู่การปฏิเสธผู้โดยสารมากขึ้นแน่นอน


คุณอาจสนใจ

Related News