เศรษฐกิจ

เซ่นน้ำมันแพง! รถโดยสารสายโคราช-กรุงเทพฯ เตรียมลดเที่ยววิ่งอีก 50%

โดย nicharee_m

22 มิ.ย. 2565

54 views

รถโดยสารสายโคราช-กรุงเทพฯ เตรียมลดเที่ยววิ่งลงอีก 50% เพราะแบกรับภาระน้ำมันแพงไม่ไหว

หลังจากสมาคมกิจการรถโดยสารประจำทางไทย ประกาศว่า 21 บริษัทรถโดยสารแจ้งความประสงค์ที่จะปรับลดเที่ยววิ่งลง 80% เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมนี้ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันแพง

วันนี้ (22 มิ.ย.65) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่สถานีขนส่งผู้โดยสารนครราชสีมา แห่งที่ 2 ริมถนนมิตรภาพ อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ยังคงมีผู้โดยสารเดินทางมาไปใช้บริการรถโดยสารประจำทางสายระหว่างเมือง โดยเฉพาะสาย 21 เส้นทางนครราชสีมา-กรุงเทพฯ กันอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ไม่คึกคักเหมือนช่วงเทศกาลหรือวันหยุดเสาร์อาทิตย์ โดยปัจจุบันรถโดยสารสาย 21 นครราชสีมา-กรุงเทพฯ มีผู้ประกอบการ 4 บริษัทให้บริการเดินรถเส้นทางดังกล่าว และมีรถโดยสารให้บริการรวมกันกว่า 200 คัน

แหล่งข่าวจากผู้ประกอบการรถโดยสารสายนครราชสีมา-กรุงเทพฯ รายหนึ่งเปิดเผยว่า ขณะนี้ทั้งผู้ประกอบการเดินรถ 4 บริษัทกำลังเร่งหารือเพื่อกำหนดแนวทางการให้บริการผู้โดยสารให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เนื่องจากมีบางบริษัทไม่ได้สังกัดอยู่ในสมาคมกิจการรถโดยสารประจำทางไทย แต่ในฐานะผู้ประกอบการรถโดยสารสายนครราชสีมา-กรุงเทพฯ เหมือนกัน ก็ต้องดำเนินกิจการให้สอดคล้องกัน

โดยในเบื้องต้นคาดการณ์ว่า จะมีการปรับลดเที่ยววิ่งรถโดยสารสายนครราชสีมา-กรุงเทพฯ ลงอย่างน้อย 50% จากเดิมที่ทั้ง 4 บริษัทให้บริการวิ่งรถเฉลี่ยวันละ 70 เที่ยวหรือไปกลับ 140 เที่ยว ก็จะปรับลดเที่ยววิ่งลงเหลือ 35 เที่ยว หรือไปกลับ 70 เที่ยว สาเหตุเพราะต้นทุนราคาค่าน้ำมันที่สูงขึ้น ซึ่งหากเที่ยวไหนมีผู้โดยสารใช้บริการน้อย ผู้ประกอบการก็ขาดทุน

โดยปัจจุบันแต่ละบริษัทให้บริการรถโดยสารสายนครราชสีมา-กรุงเทพฯ เฉลี่ย 1 ชั่วโมงต่อเที่ยวในช่วงเวลากลางวัน และบางบริษัทก็เปิดบริการตลอด 24 ชั่วโมง แต่หลังจากนี้ก็จะขยายเวลาเป็น 2 ชั่วโมงต่อเที่ยว เพื่อประคับประคองไม่ให้ธุรกิจขาดทุนมากเกินไป

พนักงานขับรถโดยสารรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ถ้าหากรัฐบาลยังไม่ปรับลดราคาน้ำมัน ผู้ประกอบการก็อาจจะถอดใจเพราะแบกรับภาวะขาดทุนไม่ไหว และก็จะส่งผลกระทบต่อพนักงาน ซึ่งหากมีการปรับลดเที่ยววิ่งลง พนักงานก็ต้องทำงานน้อยลง รายได้ก็ลดลงไปด้วย

ขณะที่ผู้โดยสารหญิงรายหนึ่งที่ใช้บริการรถโดยสารสายนครราชสีมา-กรุงเทพฯ เป็นประจำ เปิดเผยว่า หากมีการปรับลดเที่ยววิ่งลงก็จะส่งผลกระทบต่อการเดินทางของผู้โดยสาร เพราะต้องใช้เวลาในการรอรถยาวนานขึ้น และหากถึงขั้นที่ผู้ประกอบการต้องยกเลิกให้บริการก็น่าเสียดาย เพราะผู้ใช้บริการจำนวนมากใช้บริการเดินทางนครราชสีมา-กรุงเทพฯ เป็นประจำมายาวนาน

คุณอาจสนใจ