เศรษฐกิจ

'จุลพันธ์' ยันแจกเงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง 25-30 ก.ย.นี้ ยันเดินหน้าเฟส 2 เตรียมงบไว้แล้ว

โดย panwilai_c

20 ก.ย. 2567

45 views

รัฐบาลยืนยันว่า การแจกเงิน 1 หมื่นบาทผ่านระบบระบบวอลเล็ต ยังอยู่ และได้จัดเตรียมงบประมาณปี 2568 ไว้แล้ว ส่วนวันเวลาที่ดำเนินการ ต้องรอพัฒนาระบบก่อน



นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคลัง เปิดเผยความคืบหน้าโครงการดิจิทัล วอลเล็ต ด้วยการยืนยันว่าเงินดิจิทัลวอลเล็ตจะแจกทุกคนที่ลงทะเบียน และผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติ โดยกลุ่มแรกที่รัฐบาลจะโอน 10,000 บาท คือผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และผู้พิการ ระหว่างวันที่ 25-30 กันยายนนี้ ส่วนระยะที่สองจะแจกเข้าไปในระบบวอลเล็ต 10,000 บาท ซึ่งรัฐบาลได้เตรียมงบปี 2568 ไว้แล้ว 1.8 แสนล้านบาท แต่จะดำเนินการได้เมื่อไร ต้องรอการพัฒนาระบบก่อน



นายจุลพันธ์กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันมีผู้ลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต ของผู้มีโทรศัพท์สมาร์ทโฟนผ่านแอปพลิเคชั่ ทางรัฐ แล้ว 36.4 ล้านคน แต่มีหลายแสนคนที่ลงทะเบียนเลขบัตรไม่ถูกต้อง และมีถึง 2 ล้านคน ที่ยังยืนยันตัวตนผ่านระบบไม่สำเร็จ จึงขอแนะนำให้ประชาชนเข้าไปตรวจสอบในแอปพลิเคชัน ทางรัฐ เพื่อยืนยันตัวตนให้ครบถ้วนทุกขั้นตอน เพราะหากทำไม่ครบถ้วนก็จะไม่ได้รับเงิน



ส่วนกรณีมีการเลื่อนประกาศผลลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต และวันลงทะเบียนของกลุ่มไม่มีสมาร์ตโฟน ออกไปไม่มีกำหนดนั้น เพราะไม่ต้องการสร้างความสับสน และลดความซ้ำซ้อนของประชาชน เพราะกลุ่มคนเปราะบางปกติจะอยู่ในกลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน ซึ่งรัฐบาลมีแผนจะให้เงินสด 10,000 บาทอยู่แล้ว ส่วนการตั้งคณะกรรมการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหม่ แทนชุดเดิมที่หมดหน้าที่ ไปพร้อมนายกฯ เศรษฐา คาดว่าจะตั้งในเร็วๆ นี้ ขณะที่การประมูลระบบการชำระเงินของแอปฯ ทางรัฐ คาดว่าจะดำเนินการได้ตามกรอบเวลา

คุณอาจสนใจ

Related News