เศรษฐกิจ

เลิศหรือร่วง? ฟังความเห็นสื่อต่างชาติต่อ 'เอเปค2022' ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ

โดย panwilai_c

19 พ.ย. 2565

1.2K views

ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาของการประชุมเอเปค 2022 ก็มีสื่อทั้งชาวไทยและต่างชาติกว่า 2,000 ชีวิต ตอบรับเข้าร่วมติดตามการประชุมในครั้งนี้ ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะปักหลักกันอยู่ที่นั่นตลอด 6 วันของการจัดงาน วันนี้เรามีมุมมองของพวกเขาต่อการเป็นเจ้าภาพจัดงานเอเปคของไทย ซึ่งส่วนใหญ่ประทับใจกับแนวคิดที่ไทยนำเสนอ



ที่ศูนย์ปฏิบัติการสื่อมวลชนสีเขียว เราจะได้เห็นการทำงานจากสื่อมวลชนหลากหลายสำนักจากไทยและต่างชาติที่ติดตามผลการประชุมเอเปค 2022 ทั้งการรับ-ส่งข้อมูล และ การรายงานการ เรียกได้ว่าเป็นการทำงานแข่งกับเวลาแบบนาทีต่อนาที นั่นทำให้ภายในศูนย์แห่งนี้จำเป็นต้องมีอุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวกดอย่างครบครันไว้ให้สื่อมวลใช้ปฏิบัติงาน เช่น คอมพิวเตอร์ เครื่องพรินต์ ตลอดจนอาหารและเครื่องดื่มไว้ให้บริการตลอดทั้งวัน นี่ยังรวมไปถึงรถรับส่งที่คอยให้บริการอีกด้วย



มาติน โลว ผู้สื่อช่าวอาวุโส ของ CGTN จากจีน ที่ปฏิบัติงานในด้านนี้มานานกว่า 40 ปีแล้ว ยอมรับว่า ศูนย์สื่อมวลชนที่นี่มีความพร้อมในหลายด้าน ที่ทำให้การทำงานราบรื่นไปได้ด้วยดี เพราะเขาต้องปฏิบัติงานแทบจะ 24 ชั่วโมง โดยสิ่งที่เขาประทับใจ คือ แนวคิด Carbon Neutral media center ที่เห็นได้ชัดจากการเลือกใช้สิ่งของภายในศูนย์ เพื่อสร้างศูนย์ข่าวสีเขียวตามแนวทางที่ปฏิบัติได้จริง



นิทรรศการต่างๆ ที่จัดแสดงอยู่ในศูนย์จึงนำเสนอแนวคิดของเศรษฐกิจ BCG เพื่อให้สื่อมวลชนได้สัมผัสกับแนวทางของภาคเอกชนไทยในการมุ่งสู่เป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เป็นศูนย์ ผ่านการนำเสนอในรูปแบบวัฒนธรรม วิถีชีวิต ภูมิปัญญาและสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ที่ต่างชาติไม่เคยสัมผัส



โดยเฉพาะ ซุ้มนวดไทยของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากสื่อต่างชาติ ซึ่งมียอดจองต่อวันถึงวันละกว่า 350 คน นำเสนอการนวดแผนไทย ด้วยวิธีต่างๆ เช่น การใช้หินร้อน นวดกดจุด ที่ต่างชาติหลายคนยอมรับว่าเป็นสิ่งแปลกใหม่ จึงเป็นซอร์ฟพาวเวอร์อย่างหนึ่งที่กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เลือกนำมาใช้นำเสนอในการจัดประชุมนานาชาติครั้งนี้



เคลวิน ตัง ผู้สื่อข่าวของ NOW TV จากเขตเศรษฐกิจจีนฮ่องกง เล่าว่า นี่เป็นการเดินทางมาประเทศไทยเป็นครั้งแรกของเขา ซึ่งเมื่อก่อนชาวฮ่องกงจดจำภาพลักษณ์ของไทยเพียงแค่สถานที่ท่องเที่ยว เช่น พระราชวังและห้างสรรพสินค้า แต่การมาไทยครั้งนี้ของเขาทำให้รู้ว่าประเทศไทยยังมีสิ่งที่น่าสนใจอีกมาก



วันนี้จึงเป็นวันสุดท้ายของการใช้ชีวิตในศูนย์สื่อมวลชนของพวกเขา ซึ่งหลายคนเลือกที่จะอยู่ท่องเที่ยวที่นี่ต่อ โดยประสบการณ์ในหลายๆ ด้านจากการประชุมระดับนานาชาติครั้งนี้ จะเป็นอีก 1 ความทรงจำและความประทับใจเกี่ยวกับประเทศไทย ที่พวกเขาจะนำไปถ่ายทอดต่อไปอย่างแน่นอน

คุณอาจสนใจ

Related News