เศรษฐกิจ

เอเปค2022 ปิดฉากลงแล้ว บรรลุ 'เป้าหมายกทม.' งดงาม ส่งไม้ต่อสหรัฐฯ

โดย panwilai_c

19 พ.ย. 2565

157 views

การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค 2022 ที่เพิ่งปิดฉากลงไป นายกรัฐมนตรี พอใจผลสำเร็จที่ผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคให้การรับรองปฏิญญาผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค 2022 และรับรองเป้าหมายกรุงเทพว่าด้วยเศรษฐกิจ BCG ส่งต่อไปยังสหรัฐอเมริกาที่จะเป็นเจ้าภาพในปีหน้า ในขณะที่ผู้นำเอเปค เป็นห่วงสถานการณ์สู้รบระหว่างยูเครนและรัสเซียที่จะส่งผลกรทะบกับเศรษฐกิจหากยังไม่มีสันติภาพเกิดขึ้น เช่นเดียวกับที่เป็นห่วงสถานการณ์อาวุธนิวเคลียร์ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก



การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 29 จบลงแล้วด้วยการรับรองปฏิญญาผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค 2022 ซึ่งมี 23 หัวข้อที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก อย่างคลอบคลุม ยั่งยืน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ภายใต้แนวคิด เปิดกว้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกันสู่สมดุล หรือ Open Connect Balance ที่มีสาระสำคัญเช่นการสานต่อเขตการค้าเสรีเอเชีย-แปซิฟิก หรือ เอฟแทป การฟื้นฟูการเดินทางข้มแดนระหว่างกันอย่างปลอดภัยไร้รอยต่อ และการรับรองเป้าหมายกรุงเทพ หรือ Bangkok goals ว่าด้วยเศรษฐกิจบีซีจี



นอกจากนี้ 21 ผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ยังห่วงใยต่อสงครามในยูเครน ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก จึงร่วมกันแสดงจุดยืนตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เรียกร้องรัสเซียถอนตัวออกจากยูเครน แม้เอเปคไม่ใช่เวทีแก้ปัญหาความมั่นคง แต่หากไม่สมารถทำให้สันติภาพเกิดขึ้นได้ ก็จะส่งผลโดยตรงต่อเศรษฐกิจโลก และผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคยังเป็นห่วงสถานการณ์การคุกคามนิวเคลียร์ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ที่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจด้วย ซึ่งเอเปคพร้อมร่วมมือกับหุ้นส่วนต่างๆในการแก้ไขปัญหาอย่างใกล้ชิดด้วย



สำหรับเป้าหมายกรุงเทพ ได้มีการเปิดเว็บไซต์ bangkokgoals.apec.org เพื่อส่งต่อแนวคิดนี้ไปยังการประชุมเอเปคในปีหน้า ที่สหรัฐอเมริกาจะเป็นเจ้าภาพ โดยนายกรัฐมนตรี ได้ทำพิธีส่งมอบการเป็นเจ้าภาพเอเปค 2023 ให้กับนางคามาลา แแฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดยมอบชะล้อมคล้องมาลัย ที่ทำจากไม้ไผ่โดยช่างจากภาคเหนือ เป็นทั้งของขวัญและสัญลักษณ์ความต่อเนื่อง ที่ทางสหรัฐฯ จะนำแนวคิดเศรษฐกิจ บีซีอี ไปผลักดันต่อไปด้วย และต่อเนื่องไปถึงเปรู และเกาหลี ที่จะเป็นเจ้าภาพในปีต่อๆไป



การประชุมเอเปคปีนี้ไม่มีการถ่ายภาพหมู่ของผู้นำตามธรรมเนียมของเอเปค แต่มีแขกพิเศษของรัฐบาลที่เข้าร่วมประชุม ทั้ง นายเอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส และ เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อาล ซะอูด มกุฎราชกุมารและนายกรัฐมนตรี ซาอุดิอาระเบีย ที่นายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นว่าจะเกิดความร่วมมือที่ดีต่อเขตเศรษฐกิจเอเปค และนายกรัฐมนตรี ได้ขอบคุณคนไทยที่ร่วมเป็นเจ้าภาพ จนได้รับคำชมจากผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค และเชื่อว่าคนไทยจะได้ประโยชน์จากการประชุมเอเปคในครั้งนี้



ปฏิญญาผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค 2022 ยังให้ความสำคัญกับนโยบายเศรษฐกิจมหภาคและโครงสร้างที่สำคัญต่อการรับมืออัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาเครื่องมือดิจิทัล อำนวยความสะดวกให้ประชาชน และตั้งเป้าให้เกิดการเปลี่ยนผ่านทางไปสู่พลังงานที่ยั่งยืน ซึ่งต้องลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และยินดีกับโรดแมปไปสู่ความมั่นคงทาางอาหารในปี 2030 รวมถึงเร่งรัดการมีส่วนร่วมของผู้หญิงและกลุ่มเปราบางให้เข้าถึงเอเปคด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง  เอเปค2022 ,APEC2022 ,โมเดลBCG ,เศรษฐกิจBCG

คุณอาจสนใจ

Related News