เศรษฐกิจ

เผยผลกระทบทางเศรษฐกิจจากอุบัติเหตุ เฉพาะช่วงสงกรานต์ สูญเสียกว่า 1.6 พันล้านบาท

โดย panwilai_c

18 เม.ย. 2565

37 views

ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ สรุปยอดอุบัติเหตุตลอด 7 วันของการเก็บสถิติ พบว่ามีผู้เสียชีวิตรวม 278 คน บาดเจ็บอีก 1,869 คน ขณะที่ผู้อำนวยการวิจัยนโยบายด้านการขนส่งและโลจิสติกส์ ของสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย เผยผลวิเคราะห์ผลกระทบทางเศรษฐกิจ จากการเสียชีวิต 1 คน มีค่าใช้จ่ายและรายได้ที่เสียหายเฉลี่ยคนละ 6 ล้านบาท ทำให้ตัวเลขเสียหายทางเศรษฐกิจทั้งปี จากผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตนับแสนล้านบาท



เช่น อุบัติเหตุกระบะ 4 ประตู ลุยฝ่าฝนตก และถนนลื่น จนไถลออกนอกเส้นทาง ชนการ์ดเลน และป้ายบอกทาง และเกิดไฟลุกไหม้ ทำให้คนขับและผู้โดยสารที่นั่งมาด้วยกัน เสียชีวิต 4 คน เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่ถนนเกษมพล-หัวสนามบิน มุ่งหน้า อ.บ้านฉาง จ.ระยอง



เป็นหนึ่งในกรณีอุบัติเหตุบนท้องถนนที่แม้ไม่ได้ถูกนับรวมในสถิติอุบัติเหตุช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพราะเลยกำหนดจากสถิติ 7 วัน มาแล้ว แต่ก็สะท้อนให้เห็นว่าอุบัติเหตุบนท้องถนน ยังเป็นสาเหตุอันดับต้นๆที่ก่อให้เกิดความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของคนในประเทศ และแม้สาเหตุหลักยังอยู่ระหว่างสอบสวน แต่ก็มีปัจจัยเสริมคือขณะเกิดเหตุ ฝนตก ถนนลื่น ซึ่งอาจเป็นสาเหตุร่วมด้วย



ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์สรุปยอดอุบัติเหตุสะสม 7 วัน มีผู้เสียชีวิตรวม 278 คน บาดเจ็บ 1869 คน จากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นสะสมรวม 1917 ครั้ง สาเหตุอุบัติเหตุมากสุดมาจากความเร็ว และยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุมากสุด ยังเป็นรถจักรยานยนต์



ผู้อำนวยการวิจัยนโยบายด้านการขนส่งและโลจิสติกส์ของสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีอีอาร์ไอ เปิดเผยผลวิจัยเทียบเคียงความสูญเสียทางเศรษฐกิจจากการที่มีผู้เสียชีวิต 1คน เฉลี่ยะอยู่ที่ 6 ล้านบาท หากนับเฉพาะเสียชีวิต สงกรานต์ 7 วันนี้ก็เสียหายกว่า 1,600 ล้านบาท ขณะที่ตัวเลขบริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยรถยนต์ ปีที่แล้ว ระบุว่ามีผู้เสียชีวิต 13,000 คน เป็นเงินกว่า 78,000 ล้าน หรือหากย้อนกลับไปก่อนโควิด ที่มีเสียผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนถนนปีละกว่า 2 หมื่นคน คิดเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจที่เสียหายกว่าแสนล้านบาท



การคำนวณดังกล่าวคิดบนฐานค่าใช้จ่ายที่เสียหาย หรือรายได้ที่ควรจะได้ ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ย และหากนับรวมกับการดูแลรักษาผู้บาดเจ็บทำให้มูลค่านี้ มากกว่า 2-3 แสนล้านบาทต่อปี



นักวิจัยจากทีดีอาร์ไอ ยังแสดงความเห็นว่าตัวเลขนี้จะยังอยู่ในภาวะทรงตัวและหากไม่มีมาตรการชัดเจน เช่นความเข้มงวดทางกฎหมายจราจร หรือความปลอดภัยทางถนน จะยิ่งทำให้ตัวเลขผู้บาดเจ็บ เสียชีวิต และความสูญเสียทางเศรษฐกิจ ของประเทศจากอุบัติเหตุบนถนนสูงยิ่งขึ้น เพราะระยะ 2-3 ปี ล่าสุดที่ตัวเลขสูญเสียลดลง เป็นเพราะวิกฤตโควิดทำให้การสัญจรลดลงเท่านั้น

คุณอาจสนใจ

Related News