เศรษฐกิจ

นายกฯสั่งตรวจสอบ สต็อกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ลั่นเอาผิดคนกักตุน-โก่งราคา

โดย panwilai_c

12 มี.ค. 2565

32 views

ผู้ผลิตอาหารสัตว์ เปิดเผยว่า ขณะนี้พบพิรุธ ว่าพ่อค้าคนกลางกักตุนข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ส่งผลให้ดันราคาพุ่งทุกวัน จึงเรียกร้องให้กระทรวงพาณิชย์เร่งเข้าตรวจสต๊อคโดยด่วน ก่อนเกิดวิกฤตอาหารสัตว์ขาดแคลน



ขณะที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่ตรวจสอบสต๊อกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ของพ่อค้าคนกลางทั่วประเทศโดยด่วนแล้ว หลังรับทราบปัญหา



แหล่งข่าวไม่เปิดเผยชื่อจากผู้ผลิตอาหารสัตว์ แจ้งว่า ขณะนี้ไม่สามารถหาซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ได้ โดยพบภาวะผิดปกติของปริมาณข้าวโพดในตลาด ที่ปัจจุบันไม่มีข้าวโพดในมือเกษตรกรแล้ว ผลผลิตทั้งหมดถูกเก็บเกี่ยว และขายเข้าสู่สต็อกของพ่อค้าคนกลางหมดแล้ว แต่ปริมาณข้าวโพดในตลาดกลับมีน้อยผิดปกติ ไม่สอดคล้องกับผลผลิตที่พ่อค้ารับซื้อจากเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพด ทำให้ดันราคาพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง



ล่าสุด ราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปรับตัวสูงขึ้นไปอยู่ที่ 13 บาทต่อกิโลกรัมแล้ว ถือว่าสูงที่สุดในรอบหลายสิบปี หรือ สูงขึ้นกว่า 30% จากปี 2564 ที่มีราคาอยู่ที่ 10.05 บาทต่อกิโลกรัม ซ้ำเติมสถานการณ์วัตถุดิบราคาพุ่งจากสงครามยูเครน ที่ส่งผลให้วัตถุดิบขึ้นราคาทุกตัวอย่างมาก



โดยระบุว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นสัญญาณเตือนพฤติกรรมการกักตุนสินค้า ทั้งยังกดดันผู้ผลิตอาหารสัตว์ให้ต้องจ่ายราคาพิเศษเพิ่มขึ้นอีก ยิ่งเป็นการซ้ำเติมผู้ผลิตอาหารสัตว์และเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ที่กำลังเดือดร้อนในสถานการณ์ปัจจุบันอย่างมาก กระทรวงพาณิชย์ต้องเข้าตรวจสอบสต็อกของพ่อค้าคนกลางโดยด่วน เพื่อดูความเคลื่อนไหวของสินค้า และจัดการพ่อค้าที่ฉวยโอกาสทำกำไรในสภาวะการณ์ที่ราคาวัตถุดิบสูงเช่นนี้ หากปล่อยไว้จะวิกฤตทวีคูณยิ่งขึ้นไป และเสี่ยงที่จะเกิดวิกฤตการณ์ขาดแคลนอาหารในไม่ช้า



นอกจากนี้ ไม่เฉพาะราคาข้าวโพดเท่านั้น วัตถุดิบทุกตัวล้วนมีราคาสูงขึ้นทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นกากถั่วเหลืองขึ้นไปถึง 22.50 บาทต่อกิโลกรัม ปลายข้าว 12.50 บาทต่อกิโลกรัม หรือแม้แต่ราคามันสำปะหลังยังขึ้นไปอยู่ที่ 8.30 บาทต่อกิโลกรัม สูงขึ้นจากปี 64 ถึง 6.55% ขณะที่วัตถุดิบอีกหลายตัวก็ทยอยปรับราคาขึ้นอย่างต่อเนื่อง



ด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่ตรวจสอบสต๊อกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ของพ่อค้าคนกลางทั่วประเทศโดยด่วน พร้อมให้รายงานนายกรัฐมนตรีรับทราบข้อเท็จจริง หากพบมีพฤติกรรมที่ฝ่าฝืนกฎหมาย มีการกักตุนสินค้า ปั่นราคาแพง ฉวยโอกาสทำกำไรในสภาวการณ์ที่ราคาวัตถุดิบสูงในขณะนี้ ให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่กระทำผิดทุกราย โดยไม่ละเว้น

คุณอาจสนใจ