อาชญากรรม

คุม 3 ผู้ต้องหาบัญชีม้า-กดเงิน ฝากขัง-ค้านประกันตัว - จ่อออกหมายจับเมียนมาร์บงการรับเงิน

โดย weerawit_c

21 ต.ค. 2566

88 views

วานนี้ (20 ต.ค.) ตำรวจไซเบอร์คุมตัวนางสาวณัฎฐนิชา สุขศรี อายุ 39 ปี คนกดเงิน พร้อมเยาวชนอายุ 18 และ 19 ปี 2 คน ที่ทำหน้าที่เป็นบัญชีม้าแถว 3 และ 4 ในขบวนการหลอกขายไอโฟนออนไลน์ให้นักเรียน ม.6 มาสอบปากคำต่อที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 5 ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ หลังจับกุมได้เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม ที่จังหวัดเชียงราย พร้อมของกลางสมุดบัญชีธนาคารบัตรเอทีเอ็มโทรศัพท์มือถือ


โดยเบื้องต้นพลตำรวจตรีชรินทร์ โกพัฒน์ตา ผู้บังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 5 เปิดเผยว่า จากการสอบปากคำ ผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ให้การรับสารภาพ โดยเยาวชนที่เปิดบัญชีม้าได้ค่าจ้างบัญชีละ 3,000 บาท ส่วนคนกดเงินได้รับการว่าจ้างจากชาวเมียนมาร์ผ่านทางเฟซบุ๊ก ให้นำโทรศัพท์มือถือที่ติดตั้งแอพธนาคาร ไปกดเงินที่ตู้เอทีเอ็มฝั่งประเทศไทย


โดยเป็นการกดแบบไม่ใช้บัตรเอทีเอ็ม แล้วนำไปส่งให้ผู้บงการที่ชายแดนด่านแม่สาย ได้ค่าจ้างกดเงินครั้งละ 300-500 บาท ทำมาแล้ว 1 เดือน โดยนแต่ละครั้งจะกดเงินตั้งแต่หลักพัน จนถึงหลักแสน ยอดล่าสุดที่กดเงินออกไปเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม ที่ผ่านมา 104,000 บาท เชื่อว่ายอดรวมที่กดเงินออกจากบัญชีน่าจะเกือบ1ล้านบาท


จากการสอบสวนยังทราบแผนประทุษกรรมว่าเครือข่ายนี้เป็นการขายสินค้าไอทีราคาถูก ซึ่งต่างจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ มีผู้บงการอยู่ชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน และจะจ้างคนเปิดบัญชีม้าอยู่ในบริเวณชายแดน เพื่อให้ควบคุมได้ง่าย โดยบัญชีม้าแถว 1 จะใช้วิธีเปิดบัญชีออนไลน์


ส่วนบัญชีม้าแถว 2-4 จะใช้เยาวชนในพื้นที่ให้ควบคุมได้ง่าย ขณะที่แอดมินเพจที่สนทนาหลอกลวงขายสินค้า เชื่อว่าน่าจะเป็นคนไทยที่เข้าออกชายแดน แต่ไปก่อเหตุหลอกลวงจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้านเพราะมีไอพีแอดเดรสอยู่ฝั่งเมียนมาร์


สำหรับขบวนการนี้สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้แล้ว 5 คน คนแรกคือนางสาวดอกแก้ว ที่ฝากขังไปแล้ว ผู้ต้องหา 3 คน คือ นางสาวณัฎฐนิชา สุขศรี อายุ 39 ปี คนกดเงิน พร้อมเยาวชนอายุ 18 และ 19 ปี 2 คน นำตัวมาสอบสวนวานนี้ (20 ต.ค.) ต่อมาพนักงานสอบสวนกองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 5 คุมตัวทั้งผู้ต้องหาสามราย ไปขออำนาจศาลอาญาฝากขัง ในข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชนและความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โดยท้ายคำร้องคัดค้านการประกันตัวเนื่องจากเกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี ทั้งนี้ระหว่างควบคุมตัวผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามข้อเท็จจริงแต่ผู้ต้องหาทุกคนปฏิเสธที่จะตอบคำถาม


https://youtu.be/cNFcPe8B7L0

คุณอาจสนใจ

Related News