อาชญากรรม

ไม่ใช่ครั้งแรก ‘แอม ไซยาไนด์’ แท้งลูกไม่เศร้า เปิดข้อกฎหมายหากผิดจริง เตรียมรับโทษประหาร

โดย nicharee_m

24 มิ.ย. 2566

396 views

ผอ.คุกหญิง ยอมรับ ‘แอม ไซยาไนด์’ ครรภ์เป็นพิษ แท้งลูกในเรือนจำ ล่าสุดอาการปลอดภัยแล้ว เผยไม่ใช่ครั้งแรกที่แท้งลูก เจ้าตัวไม่เศร้าฟูมฟาย เปิดข้อกฎหมายหากผิดจริง เตรียมรับโทษสูงสุด ‘ประหาร’ ได้

จากกรณีมีรายงานข่าวว่า นางสรารัตน์ รังสิวุฒาภรณ์ หรือ แอม ผู้ต้องหาในคดีวางยาฆ่าผู้อื่นกว่า 15 ราย อยู่ระหว่างการฝากขังของศาล และยังตั้งครรภ์อยู่นั้น ได้เกิดแท้งลูก และมีการนำตัวไปรักษาที่ รพ.ตำรวจ

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวานนี้ (23 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวได้รับการยืนยันจาก น.ส.โศรยา ฤทธิอร่าม ผอ.ทัณฑสถานหญิงกลาง ว่า เป็นเรื่องจริงที่แอมแท้งลูก เนื่องจากมีภาวะครรภ์เป็นพิษ โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อประมาณ 2-3 วันที่ผ่านมา โดยเจ้าตัวแจ้งกับเจ้าหน้าที่ผู้คุมว่าบุตรในครรภ์ชีพจรไม่เต้น ทำให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบและเชิญแพทย์สูตินารีของราชทัณฑ์เข้าตรวจเช็คด้วย ปรากฏว่าบุตรในครรภ์หัวใจไม่เต้น จึงนำตัวส่ง รพ.ตำรวจ เพื่อรีเช็คและตรวจร่างกาย จึงได้ข้อสรุปทราบว่า แอม สรารัตน์ ได้แท้งลูกจริง ทางเจ้าหน้าที่พยาบาลและแพทย์จึงได้ทำการยุติการตั้งครรภ์ จากนั้นจึงนำตัวกลับมารักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์

ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการรักษาตัว โดยเจ้าตัวนอนพักรักษาได้ 2 คืนแล้ว อาการปลอดภัย อย่างไรก็ตาม ปกติแล้วทางราชทัณฑ์จะมีการตรวจชีพจรของบุตรผู้ต้องหาที่อยู่ระหว่างการตั้งครรภ์เป็นปกติอยู่แล้ว ซึ่งที่ผ่านมาแอมไม่มีลักษณะภายนอกบ่งบอกว่าจะมีการแท้งลูก กระทั่งวันเกิดเหตุที่เจ้าตัวได้แจ้งกับเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ซึ่งเป็นการแท้งที่ไม่ได้เกิดจากการเดินมากหรือรับประทานอะไรที่ผิดสำแดง

นอกจากนี้ น.ส.โศรยา เผยอีกว่า เจ้าตัวยังได้มีการเปิดเผยกับตนว่าที่ผ่านมาเคยมีการตั้งครรภ์และมีการแท้งมาก่อน และเกิดเหตุการณ์การแท้งลูกบ่อยครั้งมาก นี่จึงไม่ใช่ครั้งแรกที่แท้งลูกด้วยภาวะครรภ์เป็นพิษ และจากการแท้งลูกในครั้งนี้เจ้าตัวไม่ได้มีอาการเศร้าฟูมฟาย เสียใจ หรือเครียดผิดปกติแต่อย่างใด ยังคงอยู่ระหว่างการพักรักษาตัว อีกทั้งตนยังไม่ได้รับรายงานว่าทางทนายความของแอมได้ประสานขอเข้าเยี่ยมหรือไม่

ทั้งนี้ ล่าสุด กรมราชทัณฑ์ ได้อัพเดทอาการแอม หลังมีอาการแท้งบุตร โดย นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากทัณฑสถานหญิงกลาง ว่า ข.ญ.สรารัตน์ หรือแอม รังสิวุฒาภรณ์ คดีฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ซึ่งตั้งครรภ์ได้ 26 สัปดาห์ เมื่อมีการตรวจสุขภาพครรภ์ เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2566 พบความผิดปกติเนื่องจากไม่พบการเต้นของหัวใจของทารกในครรภ์ จึงส่งตัว เข้ารับการรักษาตัว ณ โรงพยาบาลตำรวจ ตั้งแต่วันที่ 21 มิถุนายน 2566

แพทย์ได้ให้การรักษา โดยการผ่าตัดทารกในครรภ์ซึ่งเสียชีวิต และมีภาวะครรภ์เป็นพิษและในวันที่ 23 มิถุนายน 2566 ได้ส่งตัวมาสังเกตอาการต่อทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์

โดยมีเจ้าหน้าที่ทัณฑสถานหญิงกลาง จำนวน 3 คน ได้ควบคุมตัวออกจากโรงพยาบาลตำรวจ ทั้งนี้เมื่อเวลา 15.20 น. ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ได้รับตัว ข.ญ.สรารัตน์ฯ ไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว อาการโดยรวมรู้สึกตัวดี ให้ความร่วมมือถามตอบได้ตามปกติ มีอาการอ่อนเพลียเล็กน้อยหลังการผ่าตัด สัญญาณชีพอยู่ในเกณฑ์ปกติ รักษาต่อเนื่องโดยการฉีดยาปฏิชีวนะและติดตามอาการทางคลินิกใกล้ชิดโดยทีมสหวิชาชีพ

ทั้งนี้ กรมราชราชทัณฑ์ ยืนยันว่า ได้ดูแลผู้ต้องขังทุกราย ให้ได้รับการปฏิบัติ ตามมาตรฐานการปฏิบัติงาน (SOPs) ของกรมราชทัณฑ์และตามหลักสิทธิมนุษยชนมาโดยตลอด

อย่างไรก็ตามสำหรับในโทษประหารชีวิตนั้น ก่อนหน้านี้ นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อัยการอาวุโส ให้ความเห็นเกี่ยวกับกรณีมีกระแสสงสัย กรณี "แอม ไซยาไนด์" ตั้งครรภ์ จะรับโทษประหารได้หรือไม่ ว่า ความจริงมีกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาเขียนชัดเจนแล้วในมาตรา 247 วรรคแรก คดีที่จำเลยต้องโทษประหารชีวิต ห้ามมิให้บังคับตามคำพิพากษา จนกว่าจะได้ปฏิบัติตามบทบัญญัติ ในประมวลกฎหมายนี้ว่าด้วยอภัยโทษแล้ว

และในวรรคสอง ระบุว่า “หญิงใดต้องโทษประหารชีวิต ถ้ามีครรภ์อยู่ ให้รอไว้จนพ้นกำหนดสามปี นับแต่คลอดบุตร ให้ลดโทษประหารชีวิตลงเหลือจำคุกตลอดชีวิต เว้นแต่บุตรถึงแก่ความตายก่อนพ้นกำหนดเวลาดังกล่าว ในระหว่างสามปีนับแต่คลอดบุตร ให้หญิงนี้เลี้ยงดูบุตรตามความเหมาะสมในสถานที่ที่สมควรแก่การเลี้ยงดูบุตรในเรือนจำ”



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/oIhsxK4zYAc

คุณอาจสนใจ

Related News