อาชญากรรม

ค้านประกัน! สารวัตร ตม.ร่วมแก๊งอุ้มรีดทรัพย์คนจีน หวั่นหลบหนี-ยุ่งเหยิงพยานหลักฐาน

โดย petchpawee_k

25 มี.ค. 2566

90 views

กรณี น.ส.นามี  อายุ 38 ปี หญิงไทยอาชีพล่ามแปลภาษาจีน เข้าแจ้งความที่ สน.ดินแดง ถูกชายฉกรรจ์ลักษณะคล้ายตำรวจ 5-6 นาย อุ้มขึ้นรถไปพร้อมกับนายฉี (นามสมมุติ) อายุ 62 ปี เพื่อนชาวจีน เหตุเกิดถนนประชาสงเคราะห์ซอย 2 แขวงและเขตดินแดง กทม.ต่อเนื่องศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ  โดยกลุ่มคนร้ายได้รีดทรัพย์นายฉี เป็นเงินกว่า 10 ล้านบาท ให้ลูกชายนายฉี ที่ประเทศจีน โอนผ่านแอพพลิเคชั่น imtoken ก่อนนำทั้งคู่มาปล่อยกลับที่จุดเดิม เหตุเกิดวันที่ 10 มีนาคมนั้น

ความคืบหน้า วานนี้ (วันที่ 24 มี.ค.) พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น.รับผิดชอบดูแลงานสืบสวน เปิดเผยหลังการประชุมชุดสืบสวนสอบสวนคดีตำรวจตรวจคนเข้าเมืองอุ้มรีดทรัพย์ชาวจีนกว่า 10 ล้านบาท ว่า ขณะนี้ได้รับการประสานจากญาติของ พ.ต.ต.จิรภัทร บุญนำ สารวัตรสืบสวน ตม.1 ที่ยังหลบหนี ว่าจะเข้ามอบตัวภายในวันนี้ หลังจากชุดสืบสวนได้ติดตามทั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ทั้งนี้ พ.ต.ต.จิรภัทร เป็นหนึ่งในหัวหน้าชุดที่กำกับการเข้าตรวจค้นจับกลุ่มผู้เสียหายชาวจีนในวันดังกล่าว เบื้องต้นพบว่ายังมีความเครียด และสาเหตุที่ยังไม่เข้ามามอบตัว เนื่องจากกำลังเตรียมความพร้อมทั้งทนายความ และหลักทรัพย์การประกันตัว แต่แนวทางของพนักงานสอบสวนก็เตรียมจะคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากเป็นคดีที่มีอัตราโทษสูง

ต่อมาเวลาประมาณ 22.50 น. พ.ต.อ.ศักยะ แสงวรรณ รอง ผบก.น. 1 พร้อมชุดสืบสวนนครบาล ได้ไปนำตัว พันตำรวจตรีจิรภัทร หนึ่งในผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ข้อหาร่วมกันกักขังและหน่วงเหนี่ยว, ร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่นฯ, และเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ " พร้อมกับนางสาวธันยพร แฟนสาว ซึ่งถูกศาลแขวงดอนเมืองออกหมายจับในข้อหา "ให้ความช่วยเหลือและที่พักพิงผู้ต้องหา" เดินทางมาจากจังหวัดชลบุรีหลังได้รับการประสานเข้ามอบตัวจากญาติในช่วงตลอดหลายวันที่ผ่านมา

ทั้งนี้ระหว่างนำตัวเข้าห้องสอบสวนพบว่าตัวพันตำรวจตรีจิรภัทร มีอาการเครียดอย่างเห็นได้ชัด และไม่ยอมตอบคำถามใดๆกับสื่อมวลชน ก่อนจะเดินเข้าห้องสอบสวนไป


ด้านพล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เผยว่า ได้รับการติดต่อประสานงานจากพ่อของ พ.ต.ต.จิรภัทร มาโดยตลอดในช่วง 2 วันที่ผ่านมา เกี่ยวกับความเคลื่อนไหวในการขอเข้ามอบตัวตามสถานที่ดังกล่าว ก่อนควบคุมตัวตามหมายจับมาสอบปากคำเพิ่มเติมที่ สน.ดินแดง


ส่วนนางสาวธันยพร แฟนสาว ตกเป็นผู้ต้องหาด้วยเช่นกัน หลังผู้บังคับบัญชาของพ.ต.ต.จิรภัทร แจ้งความดำเนินคดีและจอศาลแขวงดอนเมืองออกหมายจับในข้อหา ให้ที่พักพิง หรือสนับสนุนช่วยเหลือผู้ก่อเหตุรุนแรง มีความผิด ตามกฎหมายอาญา มาตรา 189 โดยหลังจากสอบปากคำเสร็จแล้วตัวของนางสาวธันยพร จะถูกนำตัวไปคุมขังที่ สน.ทุ่งสองห้อง และขอหมายขังต่อศาลต่อไป


สำหรับ พ.ต.ต.จินภัทร เบื้องต้อนยังให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ซึ่งหลังจากนี้ตำรวจจะสอบปากคำเพิ่มเติมและส่งขอหมายขังที่ศาล ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ตามกรอบระยะเวลา 48 ชั่วโมง ส่วนความคืบหน้าในทางคดีขณะนี้อยู่ระหว่างสืบสวนสอบสวนขยายผลเพิ่มเติมหากพบผู้ใดกระทำความผิดก็จะดำเนินคดีทั้งหมด


ล่าสุดเมื่อเวลา 09.40 น. วันที่ 25 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา พนักงานสอบสวน สน.ดินแดง ควบคุมตัว พ.ต.ต.จิรภัทร ไปยื่นคำร้องขอฝากขังผัดเเรกเป็นเวลา 12 วันต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ความผิดฐานร่วมกันหน่วงเหนี่ยวหรือกักขังผู้อื่นฯ ร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่นฯ และเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามมาตรา 157


โดยพนักงานสอบสวนยื่นท้ายคำร้องคัดค้านประกันตัว เนื่องจากมีเหตุควรเชื่อว่าผู้ต้องหาจะหลบหนีจะไปยุ่งเหยิงพยานหลักฐานเเละก่อเหตุภยันตรายประการอื่น และมีพฤติการณ์ขัดขืนไม่มาพบตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา อีกทั้งมีการรวมกลุ่มกันเพื่อเตรียมการหลบหนีไม่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ประกอบกับคดีมีอัตราโทษสูงและผู้ต้องหาเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ โดยร่วมกันกระทำความผิดหลายคน ซึ่งเป็นการกระทำเสื่อมเสียภาพลักษณ์ขององค์กร เป็นคดีที่ประชาชนให้ความสนใจ ประกอบกับผู้เสียหายเป็นหญิงซึ่งเกิดความหวาดกลัวเกรงว่าจะได้รับอันตราย


ทั้งนี้ ระหว่างควบคุมตัวขึ้นรถยนต์ พ.ต.ต.จิรภัทร มีสีหน้าท่าทีที่เคร่งเครียดและไม่ตอบคำถามใดๆ ของสื่อมวลชน

ด้าน พ.ต.อ.นราวุฒิ รักษาวงศ์ ผกก.สน.ดินแดง เปิดเผยว่า ผู้ต้องหายังคงมีอาการเครียดตลอดการสอบปากคำเมื่อคืนที่ผ่านมา และผู้ต้องหายังคงให้การปฏิเสธ โดยผู้ต้องหาขอให้การในชั้นศาล


ส่วนแฟนสาวของ พ.ต.ต.จิรภัทร ที่เข้ามอบตัวพร้อมกันตามหมายจับของศาลแขวงดอนเมือง ข้อหาให้ที่พักพิงหรือสนับสนุนช่วยเหลือผู้ก่อเหตุรุนแรง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 189 ได้ส่งตัวไปให้พนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง ดำเนินคดีตามหมายจับแล้วเมื่อคืนนี้ เนื่องจากเป็นท้องที่กระทำความผิด ซึ่งแฟนสาวไปรับตัว พ.ต.ต.จิรภัทร ที่ บก.ตม.1 เพื่อพาหลบหนี


ด้าน พ.ต.อ.มารุต สุดหนองบัว ผกก.สน.ทุ่งสองห้อง เปิดเผยว่า เบื้องต้น ตัวแฟนสาวให้การรับสารภาพ และวันนี้เตรียมนำตัวไปส่งฟ้องศาลแขวงดอนเมือง โดยไม่ได้ยื่นคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากข้อหาโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี และให้เป็นดุลพินิจของศาลพิจารณา


https://youtu.be/dGWMlNf9P3E

คุณอาจสนใจ

Related News