อาชญากรรม

ญาติร่ำไห้รับศพ ‘น้องโชค’ คาใจสาเหตุการตาย ด้านศาลให้ประกัน วงเงิน 1 หมื่นบาท นร.ชายผู้ก่อเหตุ

โดย petchpawee_k

17 ก.ย. 2565

97 views

ญาติร่ำไห้เชิญวิญญาณ-รับศพน้องโชค ประกอบพิธีทางศาสนา ครอบครัวยอมรับยังคาใจเพื่อนทำปืนลั่นหรือเจตนา - ด้าน ผกก.ยัน หลักฐานยังชี้ไปที่อุบัติเหตุ ส่วนผู้ก่อเหตุศาลให้ประกัน วงเงิน 1 หมื่นบาท


ความคืบหน้าคดีที่น้องโชค นักเรียนชายชั้น ม.3 อายุ 14 ปี เสียชีวิตจากเหตุปืนลั่นที่เพื่อนที่นำปืนมาโรงเรียน ก่อนนำปืนไปทิ้งลงคลอง โดยเหตุเกิดเมื่อ 15 ก.ย.65 ภายในห้องคอมพิวเตอร์ โรงเรียนวัดลาดปลาดุก ต.บางรักพัฒนา อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี

ช่วงเช้าวานนี้ (16 ก.ย. 65) พล.ต.ต. ไพศาล วงศ์วัชรมงคล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี เปิดเผยว่า ทาง ผกก.สภ.บางบัวทอง พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ นำตัวน้องนักเรียนมาซักถาม จนทราบว่า ผู้ตายนั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ ถูกกระสุนปืนเข้าที่บริเวณเบ้าตาด้านซ้าย ต่อมาทำการสอบสวนจนได้ความว่า น้องผู้ก่อเหตุนำปืนที่ทำโดยเพื่อนรุ่นพี่ที่มีความรู้ทางช่างเข้ามา โดยซุกซ่อนในเสื้อกันหนาว ปรากฏว่าขณะใส่เสื้อกันหนาว ยังไม่ทันได้นำออกมา อาวุธปืนไทยประดิษฐ์ ขนาด .38 ลั่นใส่ผู้ตายจนล้มลงไป ซึ่งเจ้าหน้าที่พบว่าเสื้อกันหนวตัวดังกล่าวมีรูอยู่จริง และต้องรอพิสูจน์หลักฐานเป็นระยะเวลาประมาณ 2 สัปดาห์

ส่วนครูประจำรายวิชานั้น พล.ต.ต. ไพศาล กล่าวว่า มีครูอยู่ในห้องที่เกิดเหตุ 1 คน ได้ยินเสียงแล้วเข้ามาเห็นว่าผู้ตายล้มไป จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจรับทราบ ส่วนน้องผู้ต้องหาแจ้งให้รุ่นพี่เข้ามาที่โรงเรียน แล้วนำปืนไทยประดิษฐ์กระบอกดังกล่าวไปทิ้งที่คลอง


พล.ต.ต.ไพศาล ยืนยันว่า ไม่ได้เกิดจากคีย์บอร์ดเลย แต่น่าจะเกิดจากหัวกระสุนตกลงไป ซึ่งวิถีกระสุนนี้ยังไม่ได้รับการยืนยัน ต้องรอให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานไปชี้ในที่เกิดเหตุต่อไป


แม้ตำรวจได้รับแจ้งจากครูในที่เกิดเหตุว่าคีย์บอร์ดระเบิดนั้น คาดว่าคงได้ยินกันมาจากเด็กในที่เกิดเหตุ จากเหตุการณ์ขณะนั้นที่ค่อนข้างสับสน ขณะเดียวกัน ตำรวจจึงพยายามซักถามจนสืบทราบว่าครูเข้าใจว่าเป็นเช่นนั้น อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกหลายประเด็นที่ต้องสอบครู


ผู้สื่อข่าวถามถึงสาเหตุที่ผู้ก่อเหตุนำปืนมา พล.ต.ต. ไพศาล ตอบว่า เด็กชายเอ มีปัญหากับเพื่อนคนอื่น จึงต้องการนำมาขู่ ซึ่งเพื่อนคนนั้นไม่ใช่ผู้ตาย เพราะผู้ตายเป็นเพื่อนสนิทในกลุ่มเดียวกัน


ตำรวจตั้งข้อหาดำเนินคดี 6 คน ได้แก่ เด็กชายเอ ผู้ที่ทำปืนลั่น จำนวน 3 ข้อหา คือ กระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย / มีอาวุธปืนไว้ในครอบครอง และ พกพาอาวุธปืนฯ


ส่วนกลุ่มบุคคลที่นำปืนไปทิ้งที่คลองบางไผ่ จำนวน 5 คน ประกอบด้วย เจ้าของปืนไทยประดิษฐ์ เป็นเยาวชนรุ่นพี่ที่ทำปืนเอง และร่วมนำปืนไปทิ้งในคลอง โดน 2 ข้อหา คือมีอาวุธปืนไว้ในครอบครอง / ร่วมกันช่วยเหลือซ่อนเร้น ทำลายหลักฐาน


ด้านรุ่นพี่อายุ 18 ปี รับปืนจากผู้ก่อเหตุไปทิ้งในคลอง โดน 3 ข้อหา คือ มีอาวุธปืนไว้ในครอบครอง / พกพาอาวุธปืนไปในเมืองหมู่บ้าน ทางสาธารณะฯ  / ร่วมกันช่วยเหลือซ่อนเร้น ทำลายหลักฐาน


ส่วนเพื่อนเยาวชนอีก 3 คนที่ร่วมนำปืนไปทิ้งในคลอง โดน 1 ข้อหา คือ ร่วมกันช่วยเหลือซ่อนเร้น ทำลายหลักฐาน


ต่อมาในช่วงบ่ายตำรวจได้นำตัวเด็กชายเอ ส่งศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดนนทบุรี ก่อนส่งตัวไปสถานพินิจฯ ส่วนรุ่นพี่อายุ 18 ปี จะนำตัวไปฝากขังศาลจังหวัดนนทบุรี


ต่อมาหลังศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดนนทบุรี ได้รับคำร้องขอตรวจสอบการจับ ก่อนที่ศาลได้อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว โดยมีหลักประกันเป็นเงินสด วงเงินจำนวน 10,000 บาท โดยมีมารดาเป็นผู้ประกัน และให้รายงานตัวต่อศาล 4 เดือน (เดือนละ 1 ครั้ง)


ขณะที่พ่อและแม่ของเด็กชายเอ กล่าวว่า น้องได้ประกันตัวแล้ว ศาลให้ประกันตัวมาเรียนหนังสือ แต่ก็ยังอยู่ในความดูแลของพ่อแม่อยู่ ตนเองดีใจที่ลูกได้ประกันตัวกลับบ้าน และก็เสียใจกับครอบครัวที่สูญเสียด้วย


หลังจากนี้พ่อแม่จะดูแลน้องเอง ศาลให้อยู่ในความควบคุมของพ่อแม่ ไม่ให้ไปอยู่กับพระ หลังจากนี้พ่อจะเป็นคนไปส่งน้องไปโรงเรียนเอง จะไม่ให้เขาใช้รถส่วนตัวและดูแลเขาเอง ซึ่งการประกันครั้งนี้ ได้ไปยืมเงินคนอื่นมา 10,000 บาท เพื่อประกันตัวลูกชาย และต้องทำตามเงื่อนไขที่ศาลบอก โดยผู้ปกครองต้องดูแล ห้ามเที่ยว ห้ามออกกลางคืน

ด้านพระคำนึง นิมมโล พระลูกวัดวัดลาดปลาดุก พระผู้ปกครองของเด็กชายเอ เผยถึงชีวิตของเด็กชายเอ ว่า อาศัยอยู่ในห้องขนาด 3 คูณ 3 เมตร ภายในกุฏิ ของพระคำนึง โดยมาอยู่และกินข้าวก้นบาตรมานานกว่า 5 ปี ตั้งแต่อายุประมาณ 9 -10 ขวบ จนตอนนี้อายุ 15 ปี มีทั้งตู้เสื้อผ้า อยู่ในห้องเดียวกับห้องของพระ กระทั่งมีแฟนจึงออกไปเช่าบ้านอยู่ เมื่อ 6 เดือนที่แล้ว แต่ยังกลับมานอนกุฏิบ้างในบางวัน ซึ่งเด็กชายเอจะบอกกับพระผู้ปกครองว่าไปโรงเรียนทุกวัน จนครูมาตามที่วัด จึงรู้ว่าเด็กชายเอขาดเรียนบ่อยครั้ง


พระคำนึง ยอมรับว่าเด็กคนนี้ดื้อเงียบ และมีกลุ่มเพื่อนเป็นรุ่นพี่ ซึ่งช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ก็หายไป พยามติดต่อแต่ติดต่อไม่ได้ เจ้าตัวบอกว่าโทรศัพท์เสีย จนเมื่อวานนี้ แม่ของเด็กชายเอ มานั่งร้องไห้อยู่หน้ากุฏิ และนิมนต์ให้ไปที่โรงพัก ตอนแรกเข้าใจว่า ถูกจับเพราะขี่รถจักรยานยนต์ แต่พอไปถึงโรงพักจึงทราบว่าไปก่อเหตุยิง และยิ่งตกใจเมื่อเด็กอ้างว่าเอาปืนมาจากตน ยอมรับว่ารู้สึกเคือง ที่อุตส่าห์ส่งเสียเล่าเรียน และดูแล แต่กลับถูกกล่าวหาเช่นนี้


ขณะเดียวกันตำรวจ สภ.บางบัวทอง และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดพิสูจน์หลักฐาน ได้นำตัวผู้เกี่ยวข้องและผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ เข้าชี้จุดเกิดเหตุเพื่อจำลองสถานการณ์และสรุปเรื่องราวที่เกิดขึ้น


และได้บรรยายถึงเหตุการณ์ตอนเกิดเหตุว่าใครนั่งอยู่ตรงไหนอย่างไร โดยเล่าให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สพฐ.ว่า น้องโชค นั่งอยู่ตรงโต๊ะตัวที่ 2 จากริมกำแพงด้านใน พอมีเสียงระเบิดดังขึ้น ก็มีนักเรียนคนนึงตะโกนบอกครูว่าคอมระเบิด ตนจึงรีบวิ่งไปดูเห็นน้องโชคนอนก้มหน้าเลือดท่วมอยู่ ตนจึงได้ประคองร่างน้องพลิกกลับขึ้นมาจังหวะนั้นเลือดก็กระฉูดออกมาจากด้านหน้าน้อง ตอนนั้นตนไม่ได้สนใจมองสิ่งรอบข้างเลย ไม่ได้มองแม้กระทั่งเครื่องคอมพิวเตอร์ สนใจแต่จะช่วยเด็กนักเรียนอย่างเดียว


ด้าน พ.ต.ท.พันธมิตร จ้างประเสริฐ รอง ผกก.สอบสวนสภ.บางบัวทอง เผยว่า เด็กคนที่ก่อเหตุนำปืนมาเพื่อโชว์เพื่อนที่โรงเรียน โดยใส่ไว้ในกระเป๋าของเสื้อแจ็คเก็ตที่สวมอยู่ แต่ขณะที่จะถอดเสื้อออกปืนได้หล่นออกมาตกใส่แป้นคีย์บอร์ด ทำให้ปืนลั่นโดนเพื่อน โดยหลังจากนี้จะต้องรอผลจากเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน เพราะจะต้องไปตรวจคราบเขม่าดินปืนจากมือผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างละเอียด และจะต้องตรวจดีเอ็นเอต่างๆ เพื่อนำมาเป็นข้อสรุปยืนยันว่าเป็นอุบัติเหตุหรือว่าเจตนายิง


ซึ่งวานนี้พิสูจน์หลักฐานเข้ามาจำลองวิถีกระสุน ในเบื้องต้นจากการจำลองเหตุการณ์และตรวจวิถีกระสุนพบว่า วิถีกระสุนน่าจะเกิดจากการที่ปืนอยู่บริเวณท้องของผู้ต้องหาและยังอยู่ในเสื้อแจ็คเก็ต และกระสุนทะลุเสื้อออกไป และไปโดนบริเวณหางตาทางด้านซ้ายและไปทะลุออกด้านหลังของผู้ตาย ส่วนหัวกระสุนได้กระเด็นไปโดนคีย์บอร์ดและไปกระแทกกับผนังอีกทีนึง จนทำให้หัวกระสุนมีลักษณะบี้และแบนวิถีกระสุนจึงน่าจะเป็นเช่นนั้น และมีเพียงแค่นัดเดียวเท่านั้น จากการสอบสวนน่าจะเป็นในเรื่องของการประมาทมากกว่า  

ขณะที่ในช่วงเช้าวานนี้ทางครอบครัวของน้องโชคเดินทางมาที่โรงเรียน พร้อมนิมนต์พระเพื่อมาทำพิธีเชิญดวงวิญญาณ โดยมีคณะครูมารอต้อนรับและพูดคุยกัน ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า


คุณยายน้องโชคเดินขึ้นมานั่งที่หน้าห้องคอมฯ พร้อมกับจุดธูปและนำชาเขียวซึ่งเป็นสิ่งที่น้องโชคชอบดื่ม ก่อนเข้าไปในห้องคอมที่เกิดเหตุ ซึ่งยังมีคราบเลือดติดพื้นอยู่ โดยคุณยายร่ำไห้ตลอดการทำพิธี


ด้านคุณแม่ของน้องโชคได้ไปติดต่อขอรับศพที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เฉลิมพระเกียรติ เพื่อไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดราษฎร์ประคองธรรม ต.เสาธงหิน อ.บางใหญ่ นนทบุรี โดยคุณแม่ ได้เผยถึงผลชันสูตรพลิกศพ เบื้องต้นพบว่าสมองอักเสบและพบกระสุนอยู่บริเวณศีรษะ


จากนั้น 15.00 น. ทันทีที่ร่างของน้องโชค เคลื่อนมาถึงที่ศาลา 2 วัดราษฎร์ประคองธรรม มีญาติๆ เพื่อนๆ และครูของโรงเรียนตั้งแถวรอรับอยู่ เมื่อร่างเคลื่อนออกจากรถเข้าศาลา ทุกคนก็ต่างร้องไห้ โดยเฉพาะคุณยายของน้องทั้ง 2 และคุณแม่ สำหรับพิธีสวดอภิธรรมจะจัดขึ้น 3 วัน จากนั้นจะมีพิธีฌาปนกิจในวันที่ 19 ก.ย.2565


จากนั้น 18.45 น. หลังคุณแม่ของน้องโชค หารือกับทางครัวครัว และแต่งตั้งทนายเกียรติคุณ ต้นยาง หรือทนายโป้ง ประธานชมรมทนายความจิตอาสา เป็นทนายความอย่างเป็นทางการ และได้ย้ำชัดอีกครั้งว่า


ครอบครัวก็ติดใจการเสียชีวิตของลูกในหลายประเด็น หลักๆ เชื่อว่าไม่ใช่อุบัติเหตุปืนลั่น เนื่องจากวิถีกระสุน และตั้งคำถามว่าตำรวจได้ตรวจเขม่าดินปืนแล้วหรือไม่ รวมทั้งมีการเผยถึงการให้การว่าทั้งคู่เป็นเพื่อนรัก เป็นเพื่อนกลุ่มเดียวกันทั้งๆ ที่ไม่ใช่ และยืนยันว่าจะทวงคืนความยุติธรรมให้ลูกจนถึงที่สุด


ก่อนที่ในเวลา 21.30 น. ทีมข่าวได้พูดคุยกับ ผกก.สภ.บางบัวทอง หลังครอบครัวยังคาใจ โดย ผกก.เผยว่า จากการรวบรวมพยานหลักฐานและสอบสวนมา 2 วัน ทั้งตำรวจ  นิติวิทยาศาสตร์ พิสูจน์หลักฐาน ทิศทางยังชี้ว่าเป็นอุบัติเหตุปืนลั่น


รับชมทางยูทูบที่ :  https://youtu.be/zBCvm8xrUsY

คุณอาจสนใจ

Related News