อาชญากรรม

'สมชาย' ยัน กมธ.ไม่ได้ก้าวก่ายตำรวจ 'คดีแตงโม' ชี้แค่แลกเปลี่ยนความเห็น เสนอแนะ

โดย passamon_a

27 มี.ค. 2565

22 views

เมื่อวันที่ 26 มี.ค.65 นายสมชาย แสวงการ ส.ว. ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 ระบุการสั่งการของ กมธ.ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบประเด็นการนำ 5 คน บนเรือเข้าเครื่องจับเท็จ การสอบผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติม และการเก็บหลักฐานของกลางเรือ อาจเข้าข่ายแทรกแซงเจ้าหน้าที่รัฐในการทำงานในคดีของ น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม ว่าคงเป็นความเข้าใจผิดของ ผบช.ภ.1


และตนยืนยันว่า กมธ.ไม่เคยสั่งการก้าวก่ายการทำงานของตำรวจ เพราะสั่งไม่ได้ ซึ่งสิ่งที่ กมธ.พูดในประเด็นต่าง ๆ ไม่ว่าการนำตัวคนบนเรือเข้าเครื่องจับเท็จ การสอบผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติม การเก็บของกลางเรือนั้น เป็นเพียงการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ให้ข้อเสนอแนะเท่านั้น ส่วนตำรวจจะนำไปปฏิบัติหรือไม่ก็ได้ ซึ่งหากเห็นว่าสิ่งที่ กมธ.เสนอไปได้ตรวจสอบหมดแล้วก็ไม่เป็นไร เป็นการพูดด้วยความหวังดี ไม่ใช่แทรกแซง และการทำงานของ กมธ.ทำตามขั้นตอน การลงพื้นที่แต่ละครั้งก็เป็นมติ กมธ. ก็ไม่ได้ทำในนามส่วนตัว รวมถึง กมธ.ไม่เคยไปคาดคั้นอยากทราบรายละเอียดในสำนวนคดี


ข้อเสนอของ กมธ.ใน 3 ประเด็นดังกล่าว อยากให้คดีเกิดความกระจ่าง ไม่เกิดข้อครหาในสังคม ซึ่งขอยืนยันว่าการหารือกันระหว่าง กมธ.กับตำรวจ ทั้งที่รัฐสภา และ สภ.เมืองนนทบุรี เป็นการแลกเปลี่ยนความเห็นกัน ไม่มีการสั่งการ และคงไม่ต้องไปเคลียร์ปรับความเข้าใจกับ ผบช.ภ.1 เพราะ กมธ.ระมัดระวังการทำงานเต็มที่ ไม่ให้ผิดรัฐธรรมนูญ มาตรา 185 ที่ห้าม ส.ส. และ ส.ว. ไปก้าวก่ายแทรกแซงการทำงานระบบราชการประจำของเจ้าหน้าที่รัฐเพื่อผลประโยชน์ตัวเอง ผู้อื่น หรือพรรคการเมือง สิ่งที่ กมธ.ทำไม่ได้เพื่อประโยชน์ตัวเอง หรือผู้อื่น ขอฝากไปอ่านมาตรา 185 ให้ดีว่า กมธ.ทำงานตามรัฐธรรมนูญทุกอย่าง


นายสมชาย กล่าวอีกว่า อยากให้ ผบช.ภ.1 พิจารณาสิ่งที่แถลงใหม่ว่าไม่มีการสั่งการ อย่าไปเชื่อในสิ่งที่ได้รับรายงานมาผิด ๆ อย่ากังวล กมธ. ขอให้สบายใจได้ แต่สิ่งที่ ผบช.ภ.1 พูดมาทำให้ กมธ.ไม่สบายใจว่าไปแทรกแซงการทำงาน


ทั้งนี้ ในการประชุม กมธ.วันที่ 28 มี.ค.นี้ กมธ.จะนำเรื่องนี้มาหารือ เพื่อยืนยันว่าไม่มีการก้าวก่ายการทำงานของตำรวจ และ กมธ.ยังสามารถตั้งข้อสังเกตต่าง ๆ เพิ่มเติมได้ รวมทั้งพร้อมลงพื้นที่ต่อไป ต่างคนต่างมีหน้าที่ตัวเอง และ กมธ.ทุกคนมีความอาวุโส มีชื่อเสียง ไม่ทำอะไรบุ่มบ่าม ผิดกฎหมายแน่


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/ntI4zz3Apfs

คุณอาจสนใจ

Related News