อาชญากรรม

แม่ขออายัดศพ 'แตงโม' ส่งชันสูตรซ้ำ เลื่อนฌาปนกิจไม่มีกำหนด ให้อภัย 'ทนายตั้ม' 100%

โดย passamon_a

13 มี.ค. 2565

9 views

ทนายยื่นขออายัดศพแตงโม ส่งชันสูตรซ้ำ - แม่ประกาศเลื่อนฌาปนกิจ ไม่มีกำหนด - ทนายตั้ม เคลียร์ใจแล้ว แม่ให้อภัย 100%  


เมื่อวันที่ 12 มี.ค.65 นายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย ทนายความของนางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของ แตงโม นิดา เข้ายื่นหนังสือกับตำรวจภูธรภาค 1 ขออายัดศพแตงโม เพื่อส่งให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ชันสูตรใหม่อีกรอบ


เนื่องจากแม่ของแตงโม ได้ดูภาพศพลูกสาวอย่างละเอียดแล้ว เกิดความสงสัยในหลายประเด็น โดยเฉพาะบาดแผลต่าง ๆ ตามร่างกาย หลังปรึกษากับทนายความ และแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ อดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม แม่จึงตัดสินใจให้ยื่นเรื่องนำร่างแตงโมไปชันสูตรรอบสอง ที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ซึ่งเป็นความเห็นของแม่เพียงคนเดียว ไม่มีใครชี้นำ


ส่วนจะมีการเปลี่ยนสถานที่ผ่าพิสูจน์ศพอีกครั้งหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่ที่ดุลยพินิจของพนักงานสอบสวน เบื้องต้นพนักงานสอบสวนรับหนังสือแล้ว และจะเก็บรักษาศพไว้ให้ นอกจากนี้ หากมีการแต่งตั้งชุดทำงานผ่าศพรอบที่ 2 ทนายก็จะมีการตรวจสอบด้วยว่า มีเจ้าหน้าที่คนใดที่จะส่งผลต่อการชันสูตรหรือไม่


ทั้งนี้ หนังสือขอให้อายัดศพ เพื่อชันสูตรรอบสอง ระบุว่า มีความประสงค์ให้พนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบในคดีนี้ ดำเนินการอายัดศพ เพื่อให้นำศพซึ่งเป็นวัตถุพยานสำคัญมาทำการตรวจพิสูจน์หาสาเหตุการตายที่แท้จริง


1. เนื่องจากว่าข้าพเจ้า มีความเคลือบแคลงสงสัยในสาเหตุการตายว่าเกิดจากความประมาท หรือเกิดจากการกระทำโดยเจตนาของผู้ต้องหาและบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้องหรือไม่ นอกจากนี้สังคมยังมีความเคลือบแคลงสงสัยเกี่ยวกับการตาย ว่าเกิดจากการฆาตกรรมหรือไม่


2. มีญาติของผู้ต้องหาบางคนเป็นญาติกับนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ ซึ่งอาจทำให้ข้าพเจ้าและสังคมเคลือบแคลงสงสัย เกี่ยวกับการพิสูจน์ศพของสถาบันนิติเวชวิทยา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ


โดยในวันจันทร์ที่ 14 มี.ค.นี้ ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ซึ่งแม่แตงโม ตั้งให้เป็นที่ปรึกษาทางกฎหมาย ช่วยคลี่คลายคดี จะไปยื่นหนังสืออีกฉบับ ผ่านทางเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม


ด้าน พล.ต.ต.วาที อัศวุตมางกุร โฆษกสำนักงานพิสูจน์หลักฐานกลาง สำนักงานตำรวจเเห่งชาติ ระบุว่า หลักการขอเคลื่อนศพไปผ่าชันสูตรที่อื่น ในกรณีญาติต้องคาใจสาเหตุการตาย อย่างกรณีของ เเตงโม นิดา ญาติต้องทำหนังสือร้องขอต่อพนักงานสอบสวน ให้ทำหนังสือขอเคลื่อนย้ายศพไปผ่าชันสูตรซ้ำยังหน่วยงานอื่น ซึ่งญาติไม่สามารถที่จะขอเคลื่อนย้ายศพไปได้เอง เพราะเป็นอำนาจของพนักงานสอบสวน ซึ่งนิติเวชมีหน้าที่ผ่าศพเเละเก็บรักษาเท่านั้น ไม่มีอำนาจให้บุคคลใดเข้ามาเคลื่อนย้ายได้ นอกจากคำสั่งจากพนักงานสอบสวน


ส่วนการเคลื่อนย้ายศพ อย่างกรณี เเตงโม นิดา ต้องคำนึงถึงระยะเวลาในการขนส่ง เพราะศพเริ่มเปลี่ยนสภาพ เเละมีการเเช่เย็นไว้ หากเดินทางไม่ไกลก็ไม่ส่งผลกระทบ


ส่วนกู้ภัย หรือบุคคลที่เห็นภาพศพ เเล้วนำไปให้ข้อมูล ที่ทำให้สังคมสับสน ก็ให้ทางสำนักงานตำรวจเเห่งชาติมาดูเเลเรื่องข้อกฎหมาย หรือพูดคุยในเเนวทางปฏิบัติ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อคดีอื่นในอนาคต


ซึ่งการสังเกตสภาพศพด้วยตาเปล่าเเล้วออกมาให้ความเห็น เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ เเม้กระทั่งเจ้าหน้าที่นิติเวช ก็ไม่มีหน้าที่ที่จะมาเปิดเผยข้อมูลการชันสูตรศพ หรือเเม้เเต่ผลการชันสูตรศพ ก็ไม่สามารถเปิดเผยได้ ยอมรับว่าคดีนี้ ยิ่งมีการให้ข้อมูลมากมายทำให้เกิดความสับสน ไม่รู้ว่าข้อมูลใดจริงข้อมูลใดเท็จ ทำให้สังคมเกิดความเข้าใจผิด


ขณะที่ พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ขั้นตอนการรับศพมาตรวจพิสูจน์ซ้ำจะต้องมีประเด็นข้อสงสัยจากครอบครัวผู้เสียชีวิตร้องขอมา จากนั้นจะตั้งคณะกรรมการ เชิญแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกร่วมด้วย เพื่อให้เกิดความโปร่งใส และประสานสถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ มาร่วมสังเกตการณ์ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม ป้องกันไม่ให้ทำงานซับซ้อนกัน สำหรับศพจะนำมาเก็บไว้ที่ รพ.ธรรมศาสตร์ เฉลิมพระเกียรติ เพื่อผ่าชันสูตรและออกเป็นรายงาน คาดใช้เวลาไม่น้อยกว่า 30 วัน


ในเวลาต่อมา ช่วงเย็น มีพิธีไว้อาลัยแตงโม เป็นวันที่สอง ที่คริสตจักรเสรีภาพกรุงเทพ เขตสะพานสูง โดยแม่ของแตงโม ได้ขึ้นเวทีกล่าวไว้อาลัยและเล่าถึงประวัติของลูกสาว และมีช่วงหนึ่งที่คุณแม่แจ้งข่าวบนเวที ว่างานฌาปนกิจแตงโม ที่เดิมกำหนดไว้วันที่ 14 มี.ค.นี้ จะขอเลื่อนไปก่อนอย่างไม่มีกำหนด ทำให้ผู้ที่เข้ามาร่วมพิธีปรบมือเสียงดังกึกก้องยาวนาน จนแม่ลงจากเวที


นอกจากนี้ นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ ทนายตั้ม ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ภายหลังพูดคุยกับแม่ของแตงโม ระบุว่า คุณแม่ให้อภัยผม 100% บอกกับผมว่าเราจะสู้ไปด้วยกัน พร้อมประกาศเลื่อนงานฌาปนกิจอย่างไม่มีกำหนด ขอบคุณคุณแม่มากนะครับ


ขอบคุณพี่เอ ศุภชัย ที่เป็นกาวใจ พาผมไปหาคุณแม่ ผมได้ขอโทษที่เคยล่วงเกิน และขอบคุณคุณแม่ที่ให้ผมช่วยกันตามหาความจริงด้วยกันครับ



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/T-RaIuiDa2o

คุณอาจสนใจ

Related News