อาชญากรรม

ชายวัย 83 ยิงทนายเจ็บสาหัส ในรั้วศาล ปมพิพาทคดีที่ดิน ลูกเผยพ่อบันดาลโทสะ

โดย passamon_a

18 ธ.ค. 2564

77 views

เวลา 10.30 น. วันที่ 17 ธ.ค.64 ตำรวจ สภ.เมืองราชบุรี ได้รับแจ้งเหตุมีผู้ถูกอาวุธปืนยิงได้รับบาดเจ็บ จำนวน 2 ราย เกิดภายในรั้วศาลจังหวัดราชบุรี บริเวณหน้าสำนักงานบังคับคดีจังหวัดราชบุรี


ตรวจสอบที่เกิดเหตุพบเพียงกองเลือดที่พื้น ส่วนผู้บาดเจ็บทราบว่าเป็นชายทั้ง 2 ราย เป็นทนาย 1 ราย ทราบชื่อต่อมาคือ นายประกาศิต เสริมสมัคร อายุ 52 ปี ถูกยิงเข้าที่ชายโครงด้านขวา 1 นัด อาการสาหัส และอีกรายเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจของ สภ.วัดเพลง จ.ราชบุรี ถูกยิงเข้าที่นิ้วหัวแม่มือด้านขวา ซึ่งทั้งสองรายถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลราชบุรีไปก่อนหน้านี้แล้ว


นอกจากนี้ยังพบอาวุธปืนขนาด 11 มม. จำนวน 1 กระบอก ปลอกกระสุนขนาดเดียวกัน 1 กระบอก เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดไว้เป็นหลักฐาน ส่วนผู้ที่ก่อเหตุรายนี้คือ นายสุกิจ เลิศประภากุลทร อายุ 83 ปี ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่จับกุมได้ขณะก่อเหตุ


จากการสอบถามเบื้องต้นทราบว่า ผู้ที่ถูกยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสเป็นทนายฝ่ายโจทก์ ซึ่งเดินทางมาไกล่เกลี่ยในคดีมรดกที่สำนักงานบังคับคดี จ.ราชบุรี และคาดว่าน่าจะเป็นการไกล่เกลี่ยที่ไม่ลงตัว จึงทำให้ทางฝ่ายจำเลยนั้นใช้อาวุธปืนยิงทนาย ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วัดเพลง ที่มาทำธุระที่ศาลเห็นเหตุการณ์จึงได้เข้าไประงับเหตุ จึงทำให้ถูกยิงที่นิ้วโป้ง ได้รับบาดเจ็บไปด้วย


ส่วนสาเหตุนั้นทราบว่า เกิดจากคดีการไกล่เกลี่ยที่ดินภายในครอบครัว ซึ่งเป็นที่ดินกงสี โดยเมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว ได้มีการฟ้องร้องคดีกัน เนื่องจากนายสุกิจ ผู้ก่อเหตุ ซึ่งเป็นบุตรคนที่ 3 มีชื่อเป็นผู้ครอบครองและดูแลที่ดินทั้งหมด ทำให้พี่น้องอีก 4 คน เกิดความไม่พอใจ จึงได้มีการฟ้องร้องกันหลังจากที่มารดาเสียชีวิต และทางศาลได้มีการเรียกมาไกล่เกลี่ยตลอด จนกระทั่งคดีสิ้นสุดลง และวันที่ 17 ธ.ค. ได้มีการนัดคู่กรณีทั้งสองฝ่าย มาที่สำนักงานบังคับคดีราชบุรี เพื่อที่จะแบ่งที่ดิน


แต่นายสุกิจ ผู้ก่อเหตุ เกิดความไม่พอใจในการแบ่งที่ดิน จึงตัดสินใจใช้อาวุธปืนที่พกติดตัวมา ยิงใส่นายประกาศิต ซึ่งเป็นทนายความให้ฝ่ายโจทก์ ทำให้ได้รับบาดเจ็บสาหัส จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งมาทำธุระที่ศาล ซึ่งอยู่ใกล้เคียงบริเวณที่เกิดเหตุ จึงได้เข้าระงับเหตุและควบคุมตัวไว้ ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวผู้ก่อเหตุ ไปทำการสอบสวนดำเนินคดีที่ สภ.เมืองราชบุรี


เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการตั้งข้อกล่าวหากับนายสุกิจ ในข้อหา พยายามฆ่า มีอาวุธปืน พกพาอาวุธปืนเข้าไปในเมือง หมู่บ้าน ส่วนข้อกล่าวหาละเมิดศาลนั้นยังไม่ได้มีการตั้งข้อกล่าวหา


ส่วนอาการของทนายประกาศิต เสริมสมัคร ที่ถูกยิงนั้น ขณะนี้แพทย์ได้ทำการผ่าตัดเอาหัวกระสุนออกแล้ว แต่ยังอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากเสียเลือดมากและมีอวัยวะภายในได้รับความเสียหาย


จากการสอบปากคำ ลูกสาวของผู้ก่อเหตุ ได้บอกถึงสาเหตุที่ทำให้พ่อก่อเหตุดังกล่าว ว่า มีเรื่องราวกับพี่น้องมาประมาณกว่า 10 ปีมาแล้ว คือมีคดีฟ้องระหว่างกัน ยาวนานเรื่อยมา วันนี้นัดกันมาที่กรมบังคับคดี เพื่อมาดูทรัพย์สินที่ทางกรมบังคับจะเปิดประมูล และก่อนที่เขาจะเข้าไปข้างในกก็อยากจะให้มีการพูดคุยตกลงกัน พ่อเขาก็ได้คุยกับทนายฝ่ายนั้นในทำนองที่ว่าตัวทรัพย์สมบัติที่ว่าวันนี้จะมาประมูลของกรมบังคับคดี มีตรงไหนที่เราขอว่าตรงนี้เราอยากได้ขออย่าให้ประมูล คืออยากคุยกันก่อน


ซึ่งทางทนายก็ได้พูดปฏิเสธไปเลยว่าไม่คุย คือไม่ให้ทางญาติพี่น้องเขาที่เป็นคู่ความมาคุยกันด้วย เลยบันดาลโทสะ ถึงได้ก่อเหตุขึ้น จริง ๆ ตั้งใจว่าจะไปพูดคุยกับพี่น้องก่อนเพียงแต่ทนายเขามาห้าม ทางพ่อก็บอกทนายว่าขอคุยกันก่อนได้ไหมในทำนองพี่น้อง แต่ทนายไม่ให้คุยและมาห้ามก็เลยเกิดบันดาลโทสะ จริง ๆ แล้วคดีใหญ่อันแรกที่ฟ้องกันมันจบไปแล้วจนมาถึงขั้นสุดท้ายถึงกรมบังคับคดีแล้ว แต่ว่ายังมีเรื่องยิบย่อยอีกที่เขาฟ้องเราเรื่องอื่น ๆ อีก ส่วนคดีที่พ่อจะโดนในวันนี้ ก็มี พรบ.อาวุธปืน และเรื่องที่ยิงทนาย ตอนนี้ก็รอร้อยเวรสอบสวน และรอการประกันตัวด้วย


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/6jIXU93gVZc


คุณอาจสนใจ

Related News