อาชญากรรม

ตร.เร่งหามือวาง ‘ไซยาไนด์’ 6 ศพ ยัน ‘ยางู’ ไม่เกี่ยวการเสียชีวิต

โดย olan_l

18 ก.ค. 2567

83 views

ตำรวจประชุมคลี่คลายคดีฆาตกรรมหมู่ชาวเวียดนาม 6 ศพ เรียกพยานปากสำคัญ มาสอบเพิ่มเติม


พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมชุดสืบสวนสอบสวนคดี วางยาไซยาไนด์ฆาตกรรมหมู่ชาวเวียดนาม 6 ศพ เดินทางมาประชุมที่ สน.ลุมพินี โดยประเด็นสำคัญในคดีนี้ยังต้องมีข้อพิสูจน์อีกหลายประเด็น

เช่นการติดตามตัวนายไทเกอร์ ชาวเวียดนาม ซึ่งถูกระบุจากนายฟาน หง็อก หวู ไกด์ชาวเวียดนามว่า เป็นคนซื้อยางูหมายเลข 7 มาให้กับน.ส. ธิ เหงียน เฟือง ลาน หนึ่งในผู้เสียชีวิต ( หมายเลข 2 ) รวมถึงพิสูจน์ว่าใครเป็นคนสั่งซื้อไซยาไนด์มาก่อเหตุวางยาฆาตกรรมหมู่ในครั้งนี้

นอกจากนี้ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐานยังได้ เข้าร่วมประชุมและทำการตรวจกระเป๋าสัมภาระของผู้เสียชีวิตทั้งหมด เพื่อนำไปเทียบเคียงกับลายนิ้วมือแฝงและดีเอนเอ กับวัตถุพยานที่เก็บไว้ตรวจสอบก่อนหน้านี้ เพื่อพิสูจน์ว่าใครเป็นผู้วางยาไซยาไนด์

มีรายงานว่าในวันนี้ตำรวจได้เรียกพยานที่เกี่ยวข้องในคดีอีกหลายปากมาสอบปากคำเพิ่ม เช่นอดีตสามีชาวเวียดนามของน.ส. ธิ เหงียน เฟือง ลาน ผู้เสียชีวิตหมายเลข 2 และพนักงานเสิร์ฟของโรงแรมที่พบศพผู้เสียชีวิตจำนวน 2 คน มาสอบปากคำ โดยหนึ่งในจำนวนนี้คือพนักงานเสิร์ฟ ที่เข้าไปเสิร์ฟอาหารมื้อสุดท้ายให้กับผู้เสียชีวิตภายในห้อง 502

พล.ต.ท.อิทธิพล เปิดเผยว่า วันนี้ได้เชิญตำรวจพิสูจน์หลักฐานและญาติผู้เสียชีวิตชาวเวียดนาม 5 คน มาร่วมเป็นพยานเปิดกระเป๋าเดินทางรวม 8 ใบ แต่ในจำนวนนี้ไม่มีญาติของนายฮุง ดังวาน ซึ่งมีสัญชาติอเมริกัน ( ผู้เสียชีวิตหมายเลข 4 ) เดินทางมาเป็นสักขีพยานแต่อย่างใด

ทั้งนี้ญาติของผู้เสียชีวิตทั้ง 5 คนยืนยันว่ากระเป๋าเดินทางตรงตามของบุคคลที่เสียชีวิต และยืนยันว่าทรัพย์สินอยู่ครบ เบื้องต้นจากการตรวจสอบในกระเป๋าเดินทางพบเสื้อผ้าและถุงใส่ของใช้จำเป็น แต่ไม่พบยางูหมายเลข 7 แต่อย่างใด

มีรายงานว่าการเปิดกระเป๋าครั้งนี้ของผู้เสียชีวิตหมายเลข 1 คือ น.ส.ถี เหงียน ฟอง และนายฮง ฟาม ธาน ผู้เสียชีวิตหมายเลข 6 ซึ่งเป็นสามีภรรยากัน พบว่ามีแคปหมูที่เตรียมนำไปฝากให้กับลูกชาย อีกทั้งยังมีการซื้อเสื้อแบรนด์เนมราคาหมื่นกว่าบาทไปฝากคนในครอบครัวอีกด้วย

ส่วนจากการสอบถามทางตัวลูกชาย ได้ข้อมูลว่าทางครอบครัวมีฐานะ เพราะครอบครัวมีธุรกิจก่อสร้างถนนมูลค่ากว่า 600 ล้าน หากโดนโกงไป 10 ล้านก็ไม่กระทบกับครอบครัว

พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ เปิดเผยว่าจากพยานหลักฐานที่นำมาตรวจสอบ ยังยืนยันว่ามีวัตถุพยาน 9 ชิ้น ที่พบว่ามีสารไซยาไนด์คือแก้วกาแฟ 6 ใบ กาน้ำชา ที่มีซองชาอยู่ภายใน และซองชาที่ชงแล้วอยุ่ในถังขยะ ส่วนวัตถุพยานที่ตรวจเก็บได้จากสัมภาระของผู้เสียชีวิต รวมไปถึงยารักษาโรคขณะนี้ยังไม่พบว่ามีสารไซยาไนด์

ขณะที่ผลการตรวจสอบลายนิ้วมือและดีเอ็นเอจากวัตถุพยาน ยังรอรายงานผลการตรวจสอบ รวมถึง ต้องรอผลดีเอ็นเอจากศพที่ทางนิติเวช โรงพยาบาลจุฬาฯ เพื่อนำมาเปรียบเทียบดีเอนเอของวัตถุพยาน โดยเฉพาะวัตถุพยานที่พบไซยาไนด์ว่ามีดีเอ็นเอของใครบ้าง

พล.ต.ท.ไตรรงค์ ยืนยันว่าชุดทำงานยังไม่ได้รับการส่งมอบยางู หมายเลข 7 ตามคำให้การของนายฟาน หง็อก หวู ไกด์ชาวเวียดนามที่รู้จักกับน.ส. ธิ เหงียน เฟือง ลาน ( หมายเลข 2 ) หนึ่งในผู้เสียชีวิต ที่บอกว่าได้สั่งให้นายไทเกอร์ ชาวเวียดนาม ไปซื้อยางูหมายเลข 7 มาให้กับ น.ส. ธิ เหงียน เฟือง ลาน ( หมายเลข 2 ) แต่อย่างใด

มีรายงานจากชุดสอบสวนระบุว่าว่า ยางูหมายเลข 7 ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับคดีนี้ แต่เนื่องจากพฤติกรรมในการสั่งซื้อยาดังกล่าว มีความซับซ้อนและเชื่อมโยงกับน.ส. ธิ เหงียน เฟือง ลาน (หมายเลข 2) จึงต้องสืบสวนให้สิ้นสงสัย

ทีมข่าวพูดคุยกับแหล่งข่าวซึ่งเป็นชาวเวียดนามที่เดินทางมาประเทศไทยบ่อยครั้ง โดยแหล่งข่าวรายนี้ยืนยันว่ายางูมีชื่อเสียงในหมู่คนเวียดนามมาก และหาซื้อได้ที่ประเทศไทยเท่านั้น

โดยตนเองรู้จักยานี้ตอนมาประเทศไทยครั้งแรกเมื่อ 10 ปีก่อน ซึ่งไกด์เป็นคนแนะนำตอนที่พาไปเที่ยวสถานเสาวภาว่ายานี้มีสรรพคุณช่วยเรื่องแก้อาการต่างๆ ดีต่อสุขภาพเหมือนกับยาสมุนไพรจีน โดยยาจะมีหลายสูตรตามสรรพคุณการแก้อาการต่างๆ และเรียกแต่ละสูตรเป็นหมายเลข เช่น ยางู หมายเลข 1 ยางูหมายเลข 2

ซึ่งตอนนั้นตนได้ซื้อยางูสูตรที่แก้อาการปวดหลังไปให้กับคุณอาที่มีอาการปวดหลังเรื้อรัง และเมื่อคุณอาได้รับประทาน ก็บอกว่าช่วยบรรเทาอาการได้ดี

หลังจากนั้นเวลาที่ตนเดินทางมาประเทศไทยคุณอาก็จะฝากซื้อยานี้ตลอด แต่ภายหลังตนไม่ได้เดินทางไปซื้อเองแล้ว แต่จะฝากไกด์หรือเพื่อนคนไทยซื้อให้ ซึ่งราคาจะอยู่ที่กระปุกละประมาณ 9,200 บาท

เมื่อสอบถามว่า การที่ผู้เสียชีวิตในคดีนี้ ฝากไกด์ซื้อยางูในราคา 11,000 บาทนั้น ถือว่าปกติหรือไม่ แหล่งข่าวชาวเวียดนามบอกว่า เป็นเรื่องปกติ เพราะส่วนมากไกด์ก็จะคิดค่าคอมมิชชั่นเพิ่มไปด้วย

ทีมข่าวพูดคุยกับคุณสายชล ชื่นชู มัคคุเทศก์ชาวไทย ให้ข้อมูลว่า ยางูหมายเลข7 เป็นที่รู้จักและนิยมของนักท่องเที่ยวทั้ง ชาวจีน เวียดนาม

พร้อมเปิด 1 ในใบสั่งออเดอร์ยางูให้ทีมข่าวดูเป็นตัวอย่าง พร้อมอธิบายว่า ยางูหมายเลข 7 ที่ไกด์ชาวเวียดนามให้สัมภาษณ์เมื่อวานนี้ ก็คือยาใช้ทานสำหรับแก้โรคเก๊า โรคปวดข้อ ปวดกระดูก ซึ่งในกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนจะเรียกยาตัวนี้ว่า ฟง ซือ หวาน

ซึ่งสำหรับทัวร์เวียดนามที่มาเที่ยว ก็ชื่นชอบยาดังกล่าวด้วย โดยเฉพาะยาแก้โรคเก๊า ปวดข้อ ปวดเข่า แต่ออกเสียงภาษาจีนไม่ได้ และไม่รู้ภาษาจีน ทางไกด์เลยใช้ตัวเลขแทนการเรียกชื่อกระปุกยา เพี่อให้จำง่าย จึงเรียกกันว่า ยางูหมายเลข 7

ซึ่งนักท่องเที่ยวบางคนมาเอง ไม่ได้มากับบริษัททัวร์ ก็หาซื้อไม่ได้เพราะไม่ได้เข้าร้านพวกนี้ แต่อยากได้ก็ต้องหามัคคุเทศก์ช่วยซื้อให้ หรือไกด์บางคนอาจมียาอยู่แล้วก็เอามาขายต่อ

ยืนยันว่า จากประสบการณ์นำเที่ยวยางูดังกล่าว ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับยาพิษไซยาไนด์ และไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกันเลย เป็นเพียงเพราะนักท่องเที่ยวอยากจะซื้อกลับไปเท่านั้นเองและยอมรับว่า ตนเองในฐานะที่เป็นมัคคุเทศก์จีน ก็เคยทาน ซึ่งก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร

ไกด์ให้ข้อมูลว่า ยางูในพื้นที่กรุงเทพจะมีจำหน่ายอยู่ย่านลาดกระบัง แต่ส่วนใหญ่จะไม่ได้จำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวชาวไทย ซึ่งก็จะมีชุดร้านที่จำหน่ายของที่ระลึกให้กับนักท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นร้านจิวเวอรี่ ร้านกระเป๋าหนัง ร้านของแห้งของฝากเป็นต้น ทั้งนี้เพื่อความสะดวกจึงทำให้ร้านอยู่ย่านนี้ ส่วนในพื้นที่ต่างจังหวัดบ้าง เช่น ภูเก็ต เชียงใหม่ ตามหัวเมืองใหญ่ที่นักท่องเที่ยวชาวจีนไป

สำหรับตลาดเวียดนาม มีความนิยมยางูหมายเลข 7 ประมาณ 10 ปี แต่สำหรับชาวจีน และไต้หวันนิยมมาก่อนหน้านี้ประมาณ 20 ถึง 30 ปีแล้ว



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/QFv39OzT8KE

คุณอาจสนใจ

Related News