อาชญากรรม

ชาวบ้านร้อง ถูกพนักงาน ธกส. หลอกให้กู้เกินวงเงิน รวมสูญกว่า 10 ล้าน

โดย olan_l

12 มิ.ย. 2567

241 views

ชาวบ้านรวมตัว ร้อง ผู้ว่าฯพิจิตร ถูกพนักงาน ธกส.ฝ่ายสินเชื่อ หลอกให้กู้เงินเกินวงเงิน หากไม่ยอมเซ็น จะไม่ผ่านอนุมัติ


กลุ่มเกษตรกรชาวนาที่เป็น ลูกค้า ธกส. สาขาท่าบัว อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร จำนวน 32 คน เดินทางมาร้องเรียนกับนายอดิเทพ กมลเวชช์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร หลังได้รับความเสียหายจากอดีตพนักงานสินเชื่อ ธกส. หลอกลวงและบังคับให้กู้เงินกับทาง ธกส. เกินวงเงินที่ต้องการ และถ้าไม่ยินยอม พนักงานรายนี้ก็จะไม่ดำเนินการทำเรื่องกู้เงินให้ หรือไม่ก็จะทำให้เรื่องล่าช้า จนทำให้พวกเขาได้รับความเดือดร้อน สุดท้ายต้องยอมทำตามเงื่อนไขของเจ้าหน้าที่รายนี้ โดยเหตุเกิดตั้งแต่ปี 2561-2562 ต่อเนื่องกันมา ทำให้มีชาวนาตกเป็นเหยื่อจำนวน 32 ราย ที่มีเอกสารการยืมกู้เงิน และยังมีชาวนาอีกกว่า 20 ราย ที่ไม่มีหลักฐานการยืมเงิน รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 10 ล้านบาท

โดยที่ผ่านมาพวกเขาได้ติดตามทวงถามกับทาง ธกส. สาขาท่าบัว แต่ก็ไม่ได้รับการคืนเงิน อีกทั้งยังปัดความรับผิดชอบโดยอ้าวว่าเป็นการยืมเงินกันเอง อีกทั้งลูกค้า ธกส.จะกู้เงินรอบใหม่ เพื่อไปลงทุนทำการเกษตรก็ไม่ได้ จนทำให้ได้รับความดือดร้อน พอไปแจ้งความไว้เรื่องก็เงียบ จึงรวมตัวกันมาขอความช่วยเหลือ

นางบังอร สุขคล้าย ตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า พนักงานรายนี้หลอกเงินชาวบ้านตำบลท่าบัว ไปหลายรายยกตัวอย่างเช่นชาวนาจะกู้เงิน ธกส.แค่ 5 แสนบาทให้เซ็นทำเรื่องกู้เงินเป็นเงิน 7 แสนบาท บอกว่าขอยืมต่อเป็นเงิน 2 แสนบาท ถ้าไม่ตกลงให้ก็จะไม่ได้ทำสัญญากู้เงิน หรือดองเรื่องเอาไว้ และที่มาวันนี้พวกตนอยากตามเรื่องให้ชัดเจนว่าไปถึงไหนแล้ว ชาวนาไม่ได้โง่ แต่เห็นเป็นพนักงาน ธกส. และเพราะอยากได้เงินไปลงทุนทำนา ซื้อปุ๋ยซื้อยา จึงยอมแต่สุดท้ายถูกหลอก

ต่อมา ผู้ว่าฯ ได้มารับหนังสือร้องเรียนกับชาวนาด้วยตนเอง พร้อมสั่งให้ศูนย์ดำรงธรรมฯ ตั้งคณะกรรมการเข้ามาแก้ปัญหา โดยให้ชาวนาชดใช้เงินตามวงเงินที่กู้ตามความจริงกับธนาคารไปก่อน ส่วนวงเงินที่เกินยังไม่ต้องชดใช้ จนกว่าคณะกรรมการฯ จะได้ข้อสรุปว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรในการเยียวยาช่วยเหลือ

ด้านนายสุชาติ กลิ่นเสือ ผู้อำนวยการ ธกส.จังหวัดพิจิตร กล่าวว่า ตั้งแต่เกิดเรื่องธนาคารได้ตรวจสอบ และมองว่าเป็นการสมรู้ร่วมกันระหว่างลูกค้ากับพนักงาน เลยไม่เข้าหลักเกณฑ์การเยียวยา ในส่วนของพนักงานที่กระทำผิดทาง ธกส.ได้ลงโทษให้ออกไปแล้ว ตั้งแต่ปี 2565 พร้อมกับดำเนินคดีทางอาญา เพราะทำให้ธนาคารได้รับความเสื่อมเสีย


https://youtu.be/YD_ajHP5K8k

คุณอาจสนใจ