อาชญากรรม

รวบหนุ่มชาวจีนพร้อมเครื่อง Starlink 10 เครื่อง เตรียมนำส่งให้แก๊งคอลเซ็นเตอร์ใช้หลอกลวง

โดย kanyapak_w

26 ก.ย. 2567

254 views

รวบหนุ่มชาวจีนพร้อมเครื่อง Starlink 10 เครื่อง เตรียมนำส่งให้แก๊งคอลเซ็นเตอร์ใช้หลอกลวง



ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ​ร่วมกันจับกุม MR.Cao อายุ 25 ปี สัญชาติจีน ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อหรือรับไว้โดยประการใด ซึ่งของอันตนรู้ว่าเป็นของที่นำเข้ามาในราชอาณาจักร โดยมิได้ผ่านพิธีการทางศุลกากร” ตามมาตรา 246 แห่ง พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ. 2560 และ พ.ร.บ.วิทยุคมนาคม พ.ศ.2498



พร้อมด้วยของกลาง อุปกรณ์รับ-ส่งสัญญาณอินเตอร์เน็ตผ่านดาวเทียม Starlink จำนวน 10 เครื่อง
สถานที่จับกุม ถนนประชาราษฎร์บำเพ็ญ แขวงห้วยขวาง เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร


พฤติการณ์ สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการสืบสวนและสกัดกั้นการลักลอบนำเข้าอุปกรณ์รับ-ส่งสัญญาณอินเตอร์เน็ตผ่านดาวเทียม Starlink, ซิมการ์ด และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้สามารถนำไปใช้ในขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์และพนันออนไลน์ได้ โดยในช่วงเดือนมิถุนายน 2567 – เดือนกันยายน 2567 ได้มีการตรวจยึดเครื่อง Starlink จำนวน 86 เครื่อง, ซิมการ์ดกว่า 30,000 หมายเลข



ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.๒ บก.ปอศ. ได้สืบสวนติดตามตัวผู้กระทำความผิดในลักษณะดังกล่าว โดยสืบทราบว่าจะมีการลักลอบส่งอุปกรณ์ดังกล่าว โดยจะส่งพัสดุมาที่ห้องพักในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อให้เกิดความยากต่อการติดตามจับกุม จากนั้นจะมีผู้สั่งการแจ้งให้นำพัสดุไปส่งยังสถานที่ต่างๆ โดยจากการสืบสวนพบว่า ห้องพักดังกล่าวอยู่ในพื้นที่ ถนนประชาราษฎร์บำเพ็ญ แขวงห้วยขวาง เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร



เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ยื่นคำร้องต่อศาลอาญาเพื่อทำการตรวจค้น ซึ่งศาลอาญาได้อนุมัติหมายค้นให้ตรวจค้นสถานที่ดังกล่าว และสามารถจับกุมผู้ต้องหาซึ่งเป็นชายชาวจีนได้พร้อมด้วยเครื่อง Starlink จำนวน 10 เครื่อง จากนั้นจึงนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปอศ. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา โดยให้การว่า ตนเองเข้ามาในราชอาณาจักรไทยด้วยวีซ่านักท่องเที่ยว ต่อมาพี่เขย คือ Mr.Ma ซึ่งทำงานเปิดร้านรับส่งพัสดุระหว่างประเทศในพื้นที่ จ.ภูเก็ต ได้ให้ผู้ต้องหาดูแลอาคารและฝากรับพัสดุต่างๆ ตามคำสั่ง เพื่อส่งต่อไปยังลูกค้า โดยพัสดุที่ตรวจยึดนั้น พี่เขยไม่ได้แจ้งให้ทราบว่าจะส่งไปที่ใดและไม่ทราบว่ามีผู้ใดเป็นผู้สั่ง


ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ฝากเตือนภัย หากลักลอบนำข้า มีการช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย, ซื้อหรือรับไว้โดยประการใด ซึ่งเป็นสินค้าที่เลี่ยงภาษี จะมีบทลงโทษตามกฏหมาย


คุณอาจสนใจ

Related News