อาชญากรรม

รวบอดีตเจ้าหน้าที่ที่ดินพิจิตร โกงเงินค่าธรรมเนียมร่วมแสน หนีคดีกว่า 10 ปี

โดย nutda_t

6 ส.ค. 2567

468 views

เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. นำโดย พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์  ผกก.4 บก.ปปป. พร้อมทีมงาน ปปท. ภาค 6 นำหมายจับศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 6 รุดจับกุมตัว น.ส.หนึ่งฤทัย อดีตนักวิชาการที่ดิน ระดับปฏิบัติการ ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ในการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมเกี่ยวกับที่ดิน ทุกประเภท ซึ่งต้องมีการประเมินค่าใช้จ่ายและออกใบสั่งให้กับประชาชนที่ไปทำธุรกรรมเพื่อไปชำระเงินกับเจ้าหน้าที่การเงินของสำนักงานที่ดิน แต่ละเว้นไม่ยอมออกใบสั่งดังกล่าวนั้น แสดงตนให้ประชาชนสำคัญผิดว่าตนเองมีอำนาจในการเก็บเงิน แล้วได้โกงเอาเงินไปใช้ส่วนตัว โดยเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมตัวได้ที่ ต.วัดสิงห์ อ.วัดสิงห์ จ.ชัยนาท ซึ่งผู้ต้องหาได้หลบหนีมาเป็นเวลานาน จนคดีเกือบจะหมดอายุความ 15 ปี

พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4บก.ปปป. กล่าวว่า ผู้ต้องหาได้ให้การรับสารภาพ และให้การเพิ่มเติมว่า เป็นเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการในสำนักงานที่ดินจังหวัดพิจิตร สาขา อ.โพทะเล และในสำนักงานมีจำนวนเจ้าหน้าที่อยู่ไม่เกิน 10 คน จึงใช้โอกาสนี้และตำแหน่งหน้าที่ของตนเอง ซึ่งเป็นผู้มีอำนาจหน้าที่ในการประเมินค่าใช้จ่ายในการทำธุรกรรม และออกใบสั่งให้ไปชำระเงิน ทำทีว่าตนเป็นผู้มีหน้าที่ในการรับชำระเงินนั้นด้วย โดยไม่เคยนำส่งเงินดังกล่าวคืนรัฐแม้แต่บาทเดียว อ้างกับประชาชนที่มาทำธุรกรรมที่ดินว่าเดินเอกสารให้เรียบร้อยแล้ว

ส่วนเรื่องใบเสร็จรับเงินจะดำเนินการตามไปภายหลังประชาชนบางคนไม่ใส่ใจใบเสร็จรับเงิน หลงเชื่อว่าเสร็จสิ้นตามกระบวนการแล้ว กลายเป็นเปิดช่องให้โกงหลายครั้งจนได้เงินไปใช้ส่วนตัวนับแสนบาท นอกจากนั้นยังได้ให้การเพิ่มเติมว่า ตนไม่ได้ทำเพียงคนเดียว คนอื่นก็ทำเช่นเดียวกัน แต่ไม่มีใครจับผิดได้ และอาจเป็นเพราะมีเพื่อนร่วมงานไม่พอใจตนด้วย ประชาชนผู้ได้รับความเสียหาย ถึงกับร้องเรียนไปยังกรมที่ดินตรวจสอบ โผล่ชัดว่าทุจริตชัดเจน ทำเอกสารไม่สมบูรณ์ ผู้ต้องหาถูกไล่ออก จึงได้หลบหนีไปอยู่ที่ จ.ชัยนาท โดยที่ยังไม่ได้ชดใช้เงินคืน ถูกออกหมายจับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. จึงได้ร่วมกันสืบสวนจนพบตัว และทำการจับกุมในครั้งนี้ ก่อนส่งศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 6 ดำเนินคดี

แท็กที่เกี่ยวข้อง  เจ้าหน้าที่ที่ดิน

คุณอาจสนใจ