อาชญากรรม

เปิดกลโกงแก๊งคอลฯ หลอกนักศึกษาสาวสูญเงินไป 4 ล้านกว่าบาท

โดย kanyapak_w

20 ก.ค. 2567

1.8K views

พล.ต.ต. วีรชน บุญทวี รอง ผบช. ภาค 5 กรณีมีนักศึกษามหาวิทยาลัยชื่อดังของเชียงใหม่ ถูกแก๊งคอเซ็นเตอร์ หลอก สูญเงินไป 4 ล้านกว่าบาท โดยพื้นที่ภาค 5 พวกแก๊งคอเซ็นเตอร์หลอก วันหนึ่งก็จะมีไม่ต่ำกว่า 2-3 ราย ที่เกิน 1 ล้านบาท และก็เกิดขึ้นต่อเนื่องตลอด ก็อยากฝากเตือนพีน้องประชาชนอย่าไปหลงเชื่ออย่าไปรับสายเบอร์คนแปลกหน้าที่เราไม่รู้จัก โดยเฉพาะที่หลอกว่าบัญชีเราไปพัวพันคดีสำคัญ ยาเสพติด คดีฟอกเงิน ต้องสันนิษฐานไว้ก่อนเลยว่าเป็นพวกมิจฉาชีพ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ของรัฐจะไม่มีการโทรศัพท์ไป หรือต้องไปเปิดคอลฯ หรือเปิดเฟสทามฯ หรือโทรคุยตลอด



ตัวอย่างคดีสำคัญที่เกิดขึ้นล่าสุดที่เชียงใหม่ ที่ทางตำรวจได้รับแจ้งเมื่อไม่กี่วันก่อน ก็เป็น้องนักศึกษาของมหาวิทยาลัยดังของเชียงใหม่ น้องเขาโดนแก๊งคอเซ็นเตอร์โทรเข้ามา อ้างว่าบัญชีของน้องไปพัวพันกับการกระทำความผิด มีการบอกให้กับน้องนักศึกษาว่า อย่าไปบอกใคร และให้ส่งบัญชีมาตรวจสอบ แก๊งคอลฯ ได้สอบถามน้องนักศึกษาว่ามีเงินในบัญชีเท่าไหร่ หรือมีเงินฝากมีทรัพย์สินอื่นหรือไม่



ปรากฏว่าน้องเขาก็มีสลากออมสิน ซึ่งผู้ปกครองเขาใช้ชื่อน้องนักศึกษาในการซื้อสลากออมสิน แก๊งมิจฉาชีพ ก็ได้ออกอุบายให้น้องนักศึกษา ไปแจ้งสลากหาย ซึ่งสลากออมสินพ่อของน้องนักศึกษาเป็นผู้เก็บเอาไว้ ตัวสลากไม่ได้อยู่ที่น้องนักศึกษา น้องเขาก็ไปแจ้งสลากออมสินหายเพื่อทำสลากออมสินใหม่ เสร็จแล้วก็ขายสลากออมสินคืน เพื่อที่จะโอนเงินเพื่อที่จะให้แก๊งมิจฉาชีพเอาไปตรวจสอบ พอส่งเงินไปก็ไม่ได้เงินกลับ



รายนี้บังคับให้น้องซึ่งเป็นนักศึกษาโทรศัพท์ผ่านไลน์ ระบบคอลฯ ตลอดเวลาห้ามปิดเครื่อง บังเอิญวันนั้นก็มีอยู่ช่วงหนึ่ง สัญญาณอินเตอร์เน็ตดับไป สัญญาณก็ตัด แต่ด้วยความที่น้องเขากลัวว่าจะถูกกล่าวหาว่าไปพัวพันเกี่ยวกับเรื่องการทำธุรกิจผิดกฎหมาย น้องเขาก็ได้โทรศัพท์กลับ พวกแก๊งพวกนี้ก็เลยหลอกต่อได้อีก



วันนั้นหากน้องนักศึกษา ฉุกคิดขึ้นมานิดหนึ่งแล้วโทรศัพท์กลับไปหาผู้ปกครอง หรือหาตำรวจหรือเพื่อนฝูง ก็จะได้รับคำปรึกษา อุบายของพวกมิจฉาชีพ คือไม่ให้ตัดสัญญาณ พยายามพูดหลอกล่อ จนบรรลุสุดท้ายน้องเขาสูญเงินไป 4 ล้านกว่าบาท และได้มาแจ้งความร้องทุกข์ ผ่าน 1441 และทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็กำลังดำเนินการสืบสวนสอบสวน เพื่อดำเนินการหาตัวผู้กระทำผิดต่อไป ตอนนี้แก๊งคอเซ็นเตอร์มีจำนวนมากหลายร้อยแก๊ง ทุกด้าน ด้านตะวันตก,ทิศเหนือ,อีสาน,ใต้ คือมีเป็นร้อย ๆ แก๊ง บางแห่งเช่าตึกคนละชั้น คนผบช.ภาค 5 ละแก๊ง แก๊งพวกนี้ ตอนนี้ไม่ใช้ AI แล้ว ใช้คนนี่แหละ ก็ฝากเตือนประชาชนให้ระมัดระวังตรวจสอบให้ดี



คุณอาจสนใจ

Related News