อาชญากรรม

ทีมชันสูตรต่างชาติ 6 ศพยันสาเหตุการตายเกิดจากไซยาไนด์ ด้าน ผบช.สพฐ. พบสารอยู่ใน “แก้ว-กาโลหะ-ถุงชาใช้แล้ว”

โดย paranee_s

17 ก.ค. 2567

273 views

เมื่อวันที่ 17 ก.ค. ที่สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ (สพฐ.ตร.) พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผบช.สพฐ. ได้เข้าฟังบรรยายการตรวจวัตถุพยานที่พบในที่เกิดเหตุที่โรงแรมชื่อดังย่านราชประสงค์ หลังพบชาวต่างชาติเสียชีวิต 6 ศพ ที่นำมาตรวจเมื่อคืนนี้ (16 ก.ค.) ว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบแก้วทั้ง 5 ใบที่อยู่บนโต๊ะชา และแก้วอีก 1 ใบที่พบบนโต๊ะกินข้าว


จากการตรวจสอบพบว่ามีสารไซยาไนด์ และจะมีอีกรายการที่สงสัย เพราะว่าตรวจเจอในน้ำชาที่อยู่ในกาโลหะ ซึ่งมีทั้งหมด 3 กาโลหะ มี 2 กาโลหะที่ตรวจไม่เจอ แต่ว่ามีอยู่ 1 กาโลหะที่ตรวจพบว่ามีสารไซยาไนด์ปน และพบถุงชาที่มีสารไซยาไนด์อยู่ในนั้น ขณะที่ถุงชาอีก 1 ถุงในถังขยะก็พบสารไซยาไนด์ลักษณะเช่นเดียวกัน เนื่องจากถุงชามีสีเข้ม ส่วนรายการอื่นๆ เบื้องต้นไม่พบสารไซยาไนด์เลย


“สำหรับการออกฤทธิ์ของสารไซยาไนด์ เมื่อถูกผสมน้ำ จะไม่มีรสชาติ และไม่มีกลิ่น ผู้ดื่มไม่สามารถรู้ได้ และเมื่อดื่มสารไซยาไนด์เข้าสู่ร่างกาย จะทำให้เม็ดเลือดไม่แลกเปลี่ยนออกซิเจน โดยออกฤทธิ์ไม่ถึง 5 นาที ขึ้นอยู่กับปริมาณ และเมื่อเสียชีวิตตามร่างกายผิวจะออกสีชมพู ลมหายใจจะมีกลิ่นอัลมอนด์ “ผบช.สพฐ. กล่าว


ขณะที่ รศ.นพ.กรเกียรติ วงศ์ไพศาลสิน หัวหน้าภาควิชานิติเวชศาสตร์ และผอ,ศูนย์อำนวยการชันสูตรพลิกศพ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวว่า ทางศูนย์ได้ชันสูตรพลิกศพทั้งหมด 6 ศพ เป็นหญิง3 ร่าง ชาย 3 ร่าง มาตั้งแต่คืนวานถึงตอนนี้ โดยได้พิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล พิสูจน์เอกสารหลักฐานซึ่งตรงกับสภาพศพที่ได้รับ และได้เก็บภาพหลักฐานของผู้เสียชีวิต เก็บตัวอย่างจากผู้เสียชีวิต ประกอบด้วยเลือด ปัสสาวะ น้ำวุ้นในลูกตา เพื่อนำไปพิสูจน์หาสาเหตุการตายร่วมด้วย รวมถึงซีทีสแกนเพื่อหาร่องรอยการถูกทำร้าย


เบื้องต้น ไม่พบร่องรอยการถูกทำร้ายในทุกราย แต่อวัยวะภายในพบเลือดคั่งในปริมาณมาก ทีมแพทย์ประเมินว่าทุกรายมีระยะเวลาการเสียชีวิตประมาณ 12-24 ชั่วโมง โดยประเมินจากการตรวจการเปลี่ยนแปลงของร่างกายหลังการตาย ทั้งการคลายตัวของกล้ามเนื้อ, การตกสู่เบื้องต่ำของเม็ดเลือด ซึ่งทุกศพมีลักษณะสอดคล้องกัน


จากการตรวจผ่าแยกร่าง พบว่าทั้ง 6 รายทุกรายมีร่องรอยของการขาดอากาศ คือ ริมฝีปากเป็นสีม่วงเข้ม ปลายเล็บมือมีสีม่วง การตกสู่เบื้องต่ำของเม็ดเลือดพบเม็ดเลือดมีสีแดงสด อวัยวะมีสีแดงสดบ่งชี้อย่างหนึ่งได้ว่าอาจมีการเสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับการขาดอากาศหายใจที่เกิดจากสารพิษร่วมด้วย ทำให้ทีมชันสูตรตั้งข้อสันนิษฐานเบื้องต้นว่า ทุกรายเสียชีวิตจากสารไซยาไนด์ ทำให้เกิดการขาดอากาศในระดับเซลล์ของอวัยวะที่สำคัญ คือระบบประสาทและหัวใจ ซึ่งน่าจะเป็นสาเหตุการตายของผู้เสียชีวิตทุกราย แต่จะมีปริมาณเท่าใด และมีสารประกอบอื่น ๆ ที่ส่งเสริมฤทธิ์ด้วยหรือไม่นั้นต้องรอผลการตรวจเลือดเพื่อยืนยันอีกครั้ง คาดว่าจะทราบผลในวันศุกร์นี้ และคาดว่าจะทราบผลภาพรวมทั้งหมดในหนึ่งถึงสองสัปดาห์


อย่างไรก็ตาม ไม่สามารถระบุได้ว่าใครเสียชีวิตก่อนหลัง หรือชักเกร็งก่อนตายหรือไม่ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงหลังการตายนั้นมีปัจจัยรบกวนหลายอย่างเช่น อุณหภูมิ ระยะเวลาจึงอาจมีความคลาดเคลื่อน


ทั้งนี้ พบว่าทุกศพมีเศษอาหารคงเหลืออยู่ในกระเพาะแตกต่างกัน ซึ่งบางรายอาหารย่อยไปมากแล้วแต่บางศพยังไม่ย่อยเท่าที่ควร แต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นอาหารชนิดใดบ้าง ซึ่งข้อมูลนี้แพทย์จะบันทึกลงผลการชันสูตรแบบละเอียด


ส่วนการตรวจสอบสารไซยาไนด์ที่พื้นผิวอื่น ๆ ของศพนั้นเป็นเรื่องยาก ต้องยอมรับว่าแพทย์ตรวจเฉพาะไซยาไนด์ในเลือด จึงยังไม่สามารถยืนยันได้ว่ามีไซยาไนด์ติดที่อวัยวะภายนอกของบุคคลใดใน 6 รายนี้บ้าง หลังจากนี้จึงจะมีการตรวจภายนอก


ด้าน รศ.นพ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย กล่าวว่า เบื้องต้นจากลักษณะที่ตรวจพบทั้งภายนอกและอวัยวะภายในไม่พบว่ามีปัจจัยอื่นๆ ที่เป็นเหตุให้เสียชีวิตนอกจากสารไซยาไนด์ ต้องรอผลตรวจอวัยวะภายในเชิงลึกเพื่อหาสารบางอย่างเพิ่มเติม แต่เบื้องต้นหากได้รับสารไซยาไนด์ในปริมาณเกิน 3 มิลลิกรัมต่อเลือด 1 cc. หรือรับในปริมาณมากผ่านการกินดื่ม จะทำให้ผู้ป่วยมีอาการเหงื่อออก ชักเกร็ง เพราะขาดออกซิเจนในสมองเฉียบพลัน ก่อนเสียชีวิตภายในเวลาหลักนาที


ด้านพลตำรวจตรีนพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึงที่มาของสารไซยาไนด์ว่า ตำรวจได้ตั้งข้อสันนิษฐานไว้ 2 ประเด็นคือ เตรียมการนำเข้ามาก่อนเข้าประเทศไทย หรือหาซื้อในประเทศ ผ่านช่องทางต่าง ๆ ซึ่งได้สั่งการให้ตรวจสอบตั้งแต่วันที่ 4 ก.ค.ที่ กลุ่มผู้เสียชีวิตเริ่มเดินทางเข้าประเทศไปจนถึงวันที่ 12 กรกฎาคม และยอมรับว่าขณะเดินทางผ่าน ตม.ไม่สามารถตรวจหาสารเหล่านี้ได้ รวมถึงไม่สามารถยืนยันว่าผู้ใดคือผู้นำเข้า ต้องรอการสืบสวนให้เสร็จสิ้นชัดเจนก่อน


สำหรับขั้นตอนหลังจากชันสูตรแล้ว ตำรวจจะรอรายงานผลการชันสูตรจากทางแพทย์เพื่อนำไปประกอบในสำนวน ส่วนครอบครัวที่ติดต่อติดต่อมารับศพ มีเพียงครอบครัวของสามีภรรยาที่มาสอบปากคำที่โรงพัก สน. ลุมพินี ในวันนี้

คุณอาจสนใจ

Related News