อาชญากรรม

ทลายโรงงานผลิตลูกชิ้นเถื่อนสุดสกปรก ผสมสารฟอกขาวส่งขายทั่วกรุงเทพฯ - ปริมณฑล

โดย taweelap_b

19 ธ.ค. 2566

2K views

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 66 ที่ผ่านมา กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง นำโดยพล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปคบ. สั่งการของ พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. และเจ้าหน้าที่ กก.4 บก.ปคบ. ปฏิบัติการเข้าตรวจค้นทลายโรงงานลูกชิ้นเถื่อนย่าน ต.คลองสี่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ตรวจยึดของกลางกว่า 13 รายการ มูลค่ากว่า 240,000 บาท


สืบเนื่องจากประมาณปลายเดือนมกราคม 2565 ปรากฏข่าวมีเด็ก จำนวน 6 คน ได้รับประทานไส้กรอกไม่มียี่ห้อ แล้วมีอาหารคลื่นไส้ เวียนศีรษะ หายใจเร็ว และเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล จากเหตุการณ์ดังกล่าว เพื่อป้องกันเหตุไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้นอีก เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4  บก.ปคบ. จึงมีมาตรการเชิงรุก ติดตามเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปที่มีความเสี่ยงต่อผู้บริโภค ที่อาจซื้อมารับประทาน และได้รับอันตรายแก่ร่างกาย หรือเสียชีวิตเรื่อยมา


ต่อมาจากการสืบสวนหาข่าว พบว่ามีโรงงานผลิตลูกชิ้นเถื่อนแห่งหนึ่ง จ.ปุทมธานี ลักลอบผลิตลูกชิ้นหมูจำนวนมาก ในสถานที่ไม่ถูกสุขลักษณะ แพ็กบรรจุส่งขายตามตลาดนัดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑลหลายแห่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ลงพื้นที่สืบสวน จนทราบถึงแหล่งผลิตลูกชิ้นดังกล่าว


ต่อมาวันที่ 18 ธ.ค. 66 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. ได้นำหมายค้นศาลจังหวัดธัญบุรี เข้าตรวจค้นบ้านพักอาศัยหลังหนึ่ง ที่ดัดแปลงเป็นโรงงานผลิตลูกชิ้น หมู่ที่ 2 ต.คลอง 4 อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี พบน.ส.ธันย์ดารินทร์ (สงวนนามสกุลจริง) แสดงตนเป็นเจ้าของกิจการผลิตผลิตภัณฑ์ ตรวจยึด 1.ลูกชิ้นบรรจุถุง กว่า 170 ถุง 2.ถุงบรรจุภัณฑ์สำหรับใส่ลูกชิ้น จำนวน 700 ใบ 3.กะละมังสำหรับใช้ผสมเครื่องปรุง จำนวน 1 อัน 4.เครื่องตีลูกชิ้น จำนวน 1 เครื่อง 5.เครื่องบดหมู จำนวน 1 เครื่อง 6.เครื่องผสมหมู จำนวน 1 เครื่อง 7.หม้อต้มลูกชิ้น จำนวน 4 ใบ และ 8.อุปกรณ์ในการผลิตลูกชิ้นพร้อมส่วนผสมต่าง ๆ ที่เป็นความผิด ตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522 กว่า 13 รายการ


ในการตรวจค้นครั้งนี้ พบว่าโรงงานดังกล่าวใช้แรงงานมนุษย์ในการผลิต ตวง และผสมส่วนผสมต่าง ๆ ในการผลิตลูกชิ้น โดยไม่สวมหมวกคลุมศีรษะ และถุงมือ เพื่อรักษาความสะอาดแต่อย่างใด อีกทั้ง ยังพบว่าขาดสุขลักษณะไม่ผ่านเกณฑ์ตามที่กฎหมายกำหนด ผลิตภัณฑ์ลูกชิ้นหมูที่โฆษณาว่าเป็นเนื้อหมูแท้นั้น พบว่าเจ้าของโรงงานลักลอบนำเนื้อไก่มาผสมกับเศษของเนื้อหมู เพื่อเป็นการลดต้นทุนในการผลิต ทำให้ผู้บริโภคเกิดความเข้าใจผิด และอาจซื้อไปบริโภคได้โดยไม่ทราบถึงส่วนผสมที่แท้จริงของอาหารที่รับประทานเข้าไป


น.ส.ธันย์ดารินทร์ กล่าวยอมรับสารภาพว่า ตนได้ผลิตลูกชิ้นโดยไม่ได้รับอนุญาตจากจาก อย. และ สสจ.ปทุมธานี ลูกชิ้นหมูยี่ห้อดังกล่าวไม่แสดงเลขสารบบอาหาร (ไม่ผ่าน อย.) ซึ่งเศษเนื้อหมูและเนื้อไก่ที่ใช้เป็นวัตถุดิบซื้อมาจากตลาดไท ผสมสารฟอกขาว (titanium Dioxide) และวัตถุกันเสีย (Sodium benzoate) แล้วนำมาผลิตเป็นลูกชิ้นที่ไม่ได้มาตรฐาน ส่งขายให้ลูกค้าตามตลาดสดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล รวมกว่า 10 แห่ง อาทิ ห้วยขวาง, ลาดปลาเค้า, สายไหม, ตลิ่งชัน, ตลาดยิ่งเจริญ, ตลาดฐานเพชรปทุมธานี และสามโคก ปทุมธานี ฯลฯ ซึ่งกลุ่มลูกค้าที่รับลูกชิ้นไปจำหน่าย คือ กลุ่มขายส่งวัตถุดิบสำหรับขายบะหมี่หรือก๋วยเตี๋ยว โดยผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ลูกชิ้นวันละประมาณ 200 กิโลกรัม เฉลี่ยเดือนละ 3,000 กิโลกรัม


ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างอาหาร เพื่อส่งตรวจวิเคราะห์ หาสารบอแรกซ์ ชนิดและปริมาณวัตถุกันเสีย และจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรค ณ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ หากพบสารต้องห้ามในอาหารเพิ่มเติม จะเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 ฐานผลิตอาหารไม่บริสุทธิ์ ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เบื้องต้นการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 ฐานจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง ระวางโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท


อย่างไรก็ตาม พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. กล่าวว่า ฝากความห่วงใยมาถึงพี่น้องประชาชน อย่าซื้อผลิตภัณฑ์อาหารที่ไม่ทราบที่มาของแหล่งผลิต ไม่ว่าจะเป็นการซื้อจากร้านค้าทั่วไป หรือแหล่งขายทางออนไลน์ เพราะอาจเกิดอันตรายจากการผลิตที่ไม่ได้มาตรฐาน และไม่ปลอดภัยต่อการบริโภค และขอเตือนไปยังผู้ที่ลักลอบผลิต หรือจำหน่ายอาหารที่ไม่ได้รับอนุญาต หรือไม่ได้คุณภาพมาตรฐาน ไม่ว่าจะเป็นโรงงานผลิตหรือตัวแทนจำหน่าย ให้หยุดพฤติการณ์ดังกล่าวทันที หากตรวจพบจะดำเนินคดีโดยเด็ดขาด และหากพี่น้องประชาชนพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน บก.ปคบ. 1135 หรือเพจ ปคบ. เตือนภัยผู้บริโภคได้ตลอดเวลา

คุณอาจสนใจ

Related News