อาชญากรรม

ตำรวจไซเบอร์รวบแก๊งคอนเฟิร์มออเดอร์สินค้าได้ค่าตอบแทนสูง หลอกเหยื่อสูญกว่า 6 แสน

โดย kanyapak_w

23 พ.ย. 2566

311 views

(23 พ.ย.) สืบเนื่องจากผู้เสียหายได้แจ้งความไว้ในระบบรับแจ้งความออนไลน์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้เสียหายได้ถูกหลอกลวงให้ลงทุนออนไลน์โดยมีเงื่อนไขว่าต้องคอนเฟิร์มออเดอร์เเละทางบริษัทจะจ่ายเงินเป็นค่าตอบแทน ด้วยวิธีการคอนเฟิร์มออเดอร์ตามที่บริษัทกำหนด ผ่านเว็บไซต์สำหรับทำงานหารายได้เสริม



โดยคนร้ายให้ผู้เสียหายคอนเฟิร์มออเดอร์สินค้าซึ่งมีผลตอบแทนรายได้ 20-30% ของยอดออเดอร์ โดยมีการลงทุน ขั้นต่ำตั้งแต่ 100 บาท โดยโอนเข้าชื่อบัญชีธนาคารกสิกรไทย ชื่อบัญชีนายสุธีฯ 9 ครั้ง จำนวนเงินกว่า 323,434 บาท โดยครั้งลงทุนครั้งแรก ได้ผลตอบแทนที่สามารถถอนเงินได้จริง แต่หลังจากนั้น คนร้ายแจ้งว่าทำรายการไม่ถูกต้องติดเงื่อนไขแพลตฟอร์ม ไม่สามารถขอถอนเงินออกมาได้ จึงคิดว่าถูกหลอกลวง จึงเข้าแจ้งความเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย จากการตรวจสอบในระบบรับแจ้งความออนไลน์ พบความเชื่อมโยงในผู้ต้องหากลุ่มเดียวกัน จำนวน 3 Case Id รวมความเสียหายกว่า 616,814 บาท



ต่อมาเมื่อวันที่ 22 พ.ย.66 เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้สืบสวนติดตามจนทราบว่า นายสุธีฯ ผู้ต้องหาตามหมายจับ ปรากฎตัวอยู่หน้าบริษัทแห่งหนึ่งในจังหวัดปทุมธานี จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ เมื่อไปถึง พบบุคคลมีลักษณะตำหนิรูปพรรณตรงตามหมายจับอยู่บริเวณสถานที่ดังกล่าว



เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แสดงตัวเข้าจับกุม นายสุธีฯ อายุ 21 ในความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยการแสดงตนเป็นคนอื่น,นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน” เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา เจ้าหน้าที่ตำรวจนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน กก.1 บก.สอท.5 เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป    



ผลการปฏิบัติภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. , พล.ต.ต.ภูมิพัฒน์ ภัทรศรีวงษ์ชัย ผบก.สอท.5 , พ.ต.อ.ศุภกร ธัญญกรรม ผกก.1 บก.สอท.5 ได้สั่งการ พ.ต.ต.สุธี บุดดีคำ สว.ฯ กก.1 บก.สอท.5, ร.ต.อ.ขวัญชัย ปานคง รอง สว. กก.1 บก.สอท.5 พร้อมชุดสืบสวนดำเนินการจับกุม



คุณอาจสนใจ

Related News