อาชญากรรม

เปิดค่าปรับ 'แก๊งขอทานชาวจีน' สุดโหด 100-500 บาท จ่อแบล็กลิสต์ทั้ง 6 คน ห้ามเข้าไทย 10 ปี

โดย nattachat_c

22 พ.ย. 2566

23 views

จากกรณี ชาวต่างชาติสัญชาติจีนร่างกายผิดรูปร่าง ไม่มีแขน ใบหน้าผิดรูป มานั่งขอทานย่านใจกลางเมือง หรือแหล่งที่มีผู้คนพลุกพล่าน ทำให้มีรายได้เป็นจำนวนมาก ที่เป็นกระแสข่าวไปนั้น


วานนี้ (21 พ.ย.) ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์ รอง ผบช.น. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง แถลงความคืบหน้าเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว ว่า


ตามข้อมูลเบาะแสได้รับแจ้งมา ผลการดำเนินการสามารถให้ความช่วยเหลือกับชาวต่างชาติ และดำเนินคดีตามกฎหมายกับกลุ่มบุคคลดังกล่าว ได้จำนวน 6 ราย ดังนี้


รายที่ 1 “Miss Kang Hongbi” สัญชาติจีน จับกุมตัว วันที่ 10 พ.ย. 66 ในพื้นที่ สน.ปทุมวัน บริเวณสกายวอร์ค BTS หน้าห้างสรรพสินค้าสยามสแควร์ ความผิดฐาน "กระทำการด้วยวิธีใดให้ผู้อื่นเกิดความสงสารและส่งมอบเงินหรือทรัพย์สินให้ (ขอทาน) ตาม ม.13 พ.ร.บ.ควบคุมการขอทาน พ.ศ.2559“ เปรียบเทียบปรับ 100 บาท


รายที่ 2 ”Miss Wu Ganghui“ สัญชาติจีน จับกุมตัววันที่ 18 พ.ย. 66 ในพื้นที่ สน.พญาไท บริเวณสะพานลอยตรงข้ามห้างแพลตตินัม ความผิดฐาน "เป็นบุคคลขอทานตาม พ.ร.บ.ควบคุมการขอทาน พ.ศ.2559 ม.13 และเป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ผ่านช่องทางตรวจคนเข้าเมือง เขต ท่า สถานี หรือท้องที่ตามกำหนด และอยู่ในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต" เปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 100 บาท


รายที่ 3 “Ms.Yuan Shasha” สัญชาติจีน จับกุมตัววันที่ 19 พ.ย. 66 ในพื้นที่ สน.บางพลัด บริเวณห้างเมเจอร์ปั่นเกล้า ความผิดฐาน "เป็นบุคคลขอทานตาม พ.ร.บ.ควบคุมการขอทาน พ.ศ.2559 ม.13" เปรียบเทียบปรับ เป็นเงิน 400 บาท


รายที่ 4 “MR.HOUYONG FAN” สัญชาติจีน จับกุมตัววันที่ 20 พ.ย. 66 ในพื้นที่ สน.ลุมพินี บริเวณสถานีรถไฟฟ้า BTS อโศก ความผิดฐาน "กระทำการด้วยวิธีการใดเพื่อให้ผู้อื่นเกิดความสงสาร และส่งมอบเงินหรือทรัพย์สินให้ พ.ร.บ.ควบคุมการขอทาน พ.ศ.2559 ม.13" เปรียบเทียบปรับ 500 บาท


รายที่ 5 “Mr.Wang Wanlong” สัญชาติจีน จับกุมตัววันที่ 20 พ.ย. 66 ในพื้นที่ สน.บางรัก บริเวณถนนสีลม ซอย 4 ความผิดฐาน "เป็นบุคคลขอทานตาม พ.ร.บ.ควบคุมการขอทาน พ.ศ.2559 ม.13" อยู่ระหว่างการดำเนินการ


รายที่ 6 “Miss.Hu Haiyan” สัญชาติจีน จับกุมตัววันที่ 20 พ.ย. 66 ในพื้นที่ สน.ทุ่งมหาเมฆ บริเวณสถานีรถไฟฟ้า BTS ศาลาแดง ความผิดฐาน"เป็นบุคคลขอทานตาม พ.ร.บ.ควบคุมการขอทาน พ.ศ.2559 ม.13" อยู่ระหว่างการดำเนินการ

------------

โดย พ.ต.อ.ธีรศักดิ์ จันทราพิพัฒน์ ผู้กำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี เผยว่า บุคคลกลุ่มนี้ได้ให้การว่า เข้ามาในประเทศไทยด้วยวีซ่านักท่องเที่ยว แต่เงินหมด เลยไปเดินที่เยาวราช และมีคนไทยแนะนำให้นั่งขอทานเพราะรายได้ดี 


อีกทั้ง ยังมีบางรายได้ไปสมัครเป็นนักศึกษา ม.เอกชนดังแห่งหนึ่ง เพื่อเปลี่ยนจากวีซ่านักท่องเที่ยวเป็นวีซ่านักศึกษา


ส่วนเรื่องหน้าตาที่เสียโฉม มี 4 ราย ให้การตรงกันเพียงว่า เกิดอุบัติเหตุไฟไหม้ที่จีน และไม่ให้รายละเอียดใด ๆ เพิ่มเติม


นอกจากนี้ ยังพบว่า ทั้ง 6 คน เดินทางเข้ามาในประเทศไทยคนละไฟลท์กัน และมีบางคนใช้ล่ามซ้ำกัน และบางคนก็พักอาศัยในที่เดียวกันด้วย จึงจะได้มีการตรวจสอบความเชื่อมโยงของบุคคลทั้งหมดอีกครั้ง

------------

พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล แถดงผลปฏิบัติการจับกุมกลุ่มขอทานชาวจีน ตั้งแต่วันที่ 10-20 พฤศจิกายน สามารถจับกุมชาวจีนที่เข้ามาประกอบอาชีพขอทานแล้ว ทั้งหมด 6 คน


ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เปรียบเทียบปรับรายละ 100, 400, 500 บาท และอยู่ระหว่างดำเนินการเปรียบเทียบปรับอีก 3 คน


โดยในจำนวน 6 คนนี้ เจ้าหน้าที่ได้ผลักดันกลับประเทศแล้ว 1 คน ที่เหลืออยู่ที่ห้องกักของ ตม. และอยู่ระหว่างการสอบสวน


โดยผู้ต้องหาสารภาพว่า บาดแผลบนร่างกายเกิดจากอุบัติเหตุไฟไหม้ที่ประเทศจีน แต่บางส่วนปฏิเสธที่จะให้ข้อมูล


โดยหลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะขึ้นแบล็กลิสต์ขอทานชาวจีนทั้ง 6 คน ห้ามเข้าประเทศไทยเป็นเวลา 10 ปี พร้อมขยายผลสืบจับเพิ่มเติม


ทั้งนี้ จากการสอบสวนพบว่าขอทานชาวจีนทั้ง 6 คน มีจุดเชื่อมโยงกัน โดยบางส่วนใช้ล่ามแปลภาษาชาวไทยคนเดียวกัน


และมีขอทานชาวจีนสองคนที่พักอาศัยอยู่ด้วยกันในย่านวังทองหลาง


ส่วนที่เหลือพักกระจายกันตามโรงแรมในกรุงเทพมหานคร


ตอนนี้ อยู่ระหว่างการสืบสวนว่า เป็นขบวนการค้ามนุษย์ข้ามชาติโดยใช้ไทยเป็นฐานเพื่อส่งเงินกลับไปยังประเทศจีนหรือไม่


เบื้องต้น เชื่อว่า น่าจะมีคนไทยอยู่เบื้องหลัง และเจ้าหน้าที่จะดำเนินการเอาผิดกับผู้ที่ให้แหล่งพักพิงกับขอทานดังกล่าวด้วย


สำหรับไทม์ไลน์ของกลุ่มขอทานชาวจีนนั้น พบว่า

เริ่มเดินทางเข้าประเทศไทย ตั้งแต่เดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา เข้าออกประเทศไทยหลายครั้งโดยใช้วีซ่านักท่องเที่ยว มี 1 คน ที่ทำเรื่องขอศึกษาต่อออนไลน์ เพื่อเปลี่ยนจากวีซ่าท่องเที่ยวเป็นวีซ่านักศึกษา ให้อยู่ประเทศไทยได้นานขึ้น เลือกขอทานในชุมชน แหล่งท่องเที่ยว ด้วยภาพลักษณ์ที่น่าสงสาร และใช้จุดอ่อนของคนไทยที่มีความขี้สงสาร สร้างรายได้กว่าวันละ 10,000 บาท


ทั้งนี้ ทางตำรวจนครบาลได้ตั้งชุดปฏิบัติการขึ้นมาดำเนินการ ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจสวัสดิภาพเด็กและสตรี (ดส.) ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ตำรวจท้องที่ และ พม.เพื่อสืบสวนหาต้นตอของขบวนการขอทานดังกล่าว


และยังพบว่า กลุ่มขอทานนี้ได้นำเงินเหรียญที่ได้จากการขอทานเป็นไปแลกเป็นแบงก์ 1,000 บาทไทย แต่ยังไม่ทราบสถานที่แลกเงินไทยเป็นเงินหยวน


พล.ต.ต อำนาจกล่าวเพิ่มเติมว่า ทางตำรวจจจะต้องเข้มงวดตรวจสอบนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มีลักษณะร่างกายผิดรูปเข้ามาประเทศไทยเพื่อป้องกันการเข้ามาลักลอบประกอบอาชีพขอทาน

------------

มีรายงานล่าสุด จากคนที่รับทำวีซ่า โดยระบุว่า วันที่ 20 พ.ย. มีคนกลางที่เป็นชาวจีน บอกว่าช่วยต่ออายุวีซ่าให้หน่อย 2 คน เนื่องจากวีซ่าใกล้หมดอายุ


เมื่อได้รับตัวอย่างพาสปอร์ตก็พบว่า หน้าตาของทั้ง 2 คน เหมือนกับแก๊งขอทานชาวจีน พอตรวจสอบก็พบว่าเป็น 


1. “Miss Kang Hongbi” สัญชาติจีน จับกุมตัว วันที่ 10 พ.ย. 66 ในพื้นที่ สน.ปทุมวัน บริเวณสกายวอร์ค BTS หน้าห้างสรรพสินค้าสยามสแควร์


2. “Mr.Wang Wanlong” สัญชาติจีน จับกุมตัววันที่ 20 พ.ย. 66 ในพื้นที่ สน.บางรัก บริเวณถนนสีลม ซอย 4


โดยคนกลางรายนี้ติดต่อไปยังคนทำวีซ่าไปทั่ว แต่ไม่มีใครกล้ารับทำ

------------

ด้านข้อมูลขอทานในประเทศไทย นายศราวุธ มูลโพธิ์ ผอ.กองคุ้มครองสวัสดิภาพและเสริมสร้างคุณภาพชีวิต กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พม.) กล่าวว่า ตั้งแต่ปี 2559 ประเทศไทยมีขอทานทั้งหมด 7,151 คน เป็นคนไทย 4,675 คน และต่างด้าว 2,463 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวกัมพูชาและเมียนมา


ขณะที่ก่อนโควิด-19 พบขอทานคนจีน 86 คน ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเปราะบางคือพิการและสูงอายุ แต่กลุ่มที่จับได้ในเดือนนี้จะเป็นกลุ่มวัยแรงงาน อายุ 22-41 ปี อย่างไรก็ตาม ทาง พม. ได้มีการจัดระเบียบเพิ่มมากขึ้นในจุดสำคัญโดยร่วมกับตำรวจและกรุงเทพมหานคร รณรงค์ประชาสัมพันธ์ขอให้ประชาชนหยุดให้เงินขอทานและหยุดสนับสนุนขอทานในทุกรูปแบบ
------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/V7D0K62D2IQ

คุณอาจสนใจ

Related News