อาชญากรรม

รวบหนุ่มแบงก์แสบ! สร้างแอปฯปลอม หลอกลูกค้าวีไอพีลงทุน โอนเงินเข้าบัญชีตัวเองเกือบ 100 ล้าน

โดย petchpawee_k

31 ต.ค. 2566

2.5K views

จับหนุ่มแบงก์ดูแลลูกค้าพิเศษ มีเงินฝากระดับ 10 ล้านบาทขึ้นไป สร้างแอปปลอมหลอกลูกค้า 18 ราย โอนเงินเข้าบัญชีตัวเองโดยที่ลูกค้าไม่รู้ พบก่อเหตุตั้งแต่ปี 63-66 รวมมูลค่าความเสียหายเฉียด 100 ล้าน อ้างต้องการเอาเงินไปลงทุนเทรดทองคำ-เทรดหุ้น คุมตัวส่งศาลฝากขัง ธนาคารลงโทษไล่ออกผิดวินัยร้ายแรง


วันที่ 30 ต.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.โคกคราม สามารถจับกุมเจ้าหน้าที่ธนาคารแห่งหนึ่ง หลอกลูกค้าลงทุนมูลค่าความเสียหายเกือบ 100 ล้านบาท โดยมีพฤติกรรม โอนเงินจากบัญชีลูกค้าเข้าบัญชีของตัวเอง โดยที่ลูกค้าไม่รู้ ซึ่งธนาคารดังกล่าวได้ตรวจพบว่านายนันทวัธฒ์ หรือบอย อายุ 36 ปี เจ้าหน้าที่อาวุโส-ที่ปรึกษาผลิตภัณฑ์ทางการเงิน มีหน้าที่ดูแลลูกค้าพิเศษมีเงินฝากระดับ 10 ล้านบาทขึ้นไป หลายคน


โดยนายนันทวัธฒ์ ผู้ต้องหา มีพฤดิกรรมทุจริตต่อหน้าที่ โดยระหว่างวันที่ 1 เม.ย. 2563 -5 มิ.ย. 2566 ได้ทำการทุจริตหลอกลวงลูกค้าของธนาคารจำนวน 18 ราย ด้วยการนำเสนอผลิตภัณฑ์การลงทุนของธนาคารและหรือผลิตอื่นที่มิใช่ของธนาคาร อาทิ ลงทุนทอง เพื่อให้ลูกค้าลงทุนโดยหลอกลวงให้ลูกค้าเข้าใจว่าเป็นการลงทุนกับธนาคาร แต่ให้ลูกค้าโอนเงินชำระค่าหน่วยลงทุนเข้าบัญชีส่วนตัว ที่ได้สร้างผ่าน Application “Exness” โดยไม่ได้มีการโอนเงินเข้าบัญชีตามที่ธนาคารกำหนด  


และมีการแอบนำซิมการ์ดโทรศัพท์ของลูกค้า 1 ใน 18 ราย มาเสียบเข้ากับโทรศัพท์ของผู้ต้องหา แล้วทำการโหลดแอปของธนาคาร ทำการยืนยันตัวตนรับรหัส OTP ติดตั้งแอปธนาคารบนโทรศัพท์ของผู้ต้องหา และได้ถอดชิมการ์ดคืนเข้าโทรศัพท์ของลูกค้า จากนั้นเข้าระบบของแอปธนาคาร และโอนเงินจากบัญชีลูกค้าเข้าบัญชีของผู้ต้องหา ทำให้ลูกค้าได้รับความเสียหายเป็นเงิน รวม 94,821,450.00 บาท



ทั้งนี้ ธนาคารได้ตรวจพบการกระทำผิด เนื่องจากลูกค้ากำลังจะนำเงินไปทำธุรกรรม แต่ไม่พบว่ามีเงินฝากดังกล่าว และได้ทำบันทึกยอมรับสารภาพว่าได้กระทำการทุจริตเงินของลูกค้า จำนวน 94,821,450.00 บาท ไปใช้ประโยชน์ส่วนตัว และได้คืนเงินให้ลูกค้าบางส่วน รวมดอกเบี้ยก่อนธนาคารพบการทุจริต จำนวน 21,498,349.66 บาท คงเหลือจำนวนเงินที่ลูกค้าได้รับความเสียหาย 74,021,450 บาท


 ร.ต.อ.ชยุต อินทรครรชิต รองสารวัตรสอบสวน สน.โคกคราม ร้อยเวรเจ้าของคดี เปิดเผยว่า คดีนี้สืบเนื่องจากมีผู้เสียหายรายหนึ่งมาแจ้งความที่ สน.โคกครามว่าถูกโอนเงินออกจากบัญชีธนาคารเกือบ 8 ล้านบาท โดยผู้เสียหายรายนี้รู้ตัวเพราะได้ทำประกันไว้ซึ่งจะตัดเงินผ่านบัญชีธนาคารทุกเดือน ปรากฎว่า ธนาคารแจ้งว่าเงินไม่พอและมีหนังสือแจ้งมาที่บ้าน จากนั้นผู้เสียหายก็แจ้งไปยังธนาคารทำการตรวจสอบ


ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.โคกคราม ได้รวบรวมหลักฐานขออำนาจศาลอาญามีนบุรี ออกหมายจับนายนันทวัธฒ์ ในฐานความผิด “ฉ้อโกงและเข้าถึงโดยมิชอบซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึงไว้โดยเฉพาะและมาตรการนั้นมิได้มีไว้สำหรับตนเองและปลอมและใช้เอกสารสิทธิปลอม”  



จากนั้นชุดสืบสวนไปลงพื้นที่หาเบาะแส ทราบว่าผู้ต้องหาได้หลบซ่อนตัวอยู่ภายในบ้านหลังหนึ่งย่านถนนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 แขวงและเขตประเวศ กทม. ขณะที่ญาติของผู้ต้องหาอ้างว่านายนันทวัธฒ์ ไม่อยู่ช่วยกันปกปิด จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้นำหมายค้นของศาลอาญาพระโขนง เข้าตรวจค้นบ้านหลังดังกล่าว กระทั้งพบนายนันทวัธฒ์  อยู่ภายในบ้าน



เจ้าหน้าที่ได้แสดงหมายจับ และทำการจับกุมตัวมาสอบสวน เบื้องต้นนายนันทวัธฒ์  ให้การว่า สาเหตุที่ทำเนื่องจากต้องการเอาเงินไปลงทุนเทรดทองคำ เทรดหุ้น จึงก่อเหตุ ซึ่ง ขณะนี้มีเงินในพอร์ตหุ้นกว่า 18 ล้านาทบาท ตอนแรกในชั้นสอบสวนผู้ต้องหาให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ก่อนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไปและได้นำตัวส่งศาลมีนบุรีฝากขังไปแล้วค้านประกันตัว



ขณะที่ทางธนาคารฯ ได้ลงโทษทางวินัยด้วยการไล่ออกโดยไม่ได้รับค่าชดเชย โดยแจ้งว่ามีพฤติกรรมทุจริตต่อหน้าที่ เจตนาปฏิบัติฝ่าฝืนคำสั่ง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ จรรยาบรรณพนักงานธนาคาร ถือเป็นการกระทำผิดวินัยพนักงานธนาคารกรณีร้ายแรง สำหรับพฤติกรรมของนายนันทวัธฒ์ หรือบอย ที่ผ่านมา พบว่ามักสร้างโปรไฟล์ให้ดูน่าเชื่อถือ ทำตัวเป็นคนไฮโซ เช่าบ้านหรูเดือนละ 60,000 บาท ขับรถสปอร์ตหรู



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/T20c6hGrIaA


คุณอาจสนใจ

Related News