อาชญากรรม

อดีตกำนันแฉ งานเลี้ยงคืองานจ่ายส่วย - ประธานขนส่งฯ เผย 'สารวัตรแบงค์' ไม่รับส่วย เลยเขม่น 'กำนันนก'

โดย nattachat_c

15 ก.ย. 2566

1.1K views

วานนี้ (14 ก.ย. 66) นายอภิชาต ไทยรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยทีมข่าวเรื่องเล่าเช้านี้ ถึงพฤติกรรมของกำนันนก หลังมีกระแสข่าวว่า เป็นผู้มีอิทธิพล เคลียร์เรื่องส่วยสติกเกอร์ทางหลวง จนทำให้มีปัญหากับสารวัตรแบงค์ เนื่องจากว่า ไม่ยอมเคลียร์ให้ ว่า


ส่วนหนึ่งเท่าที่รู้มา กำนันนกขอเคลียเรื่องสวยทางหลวงกับสารวัตรแบงค์หลายครั้ง แต่สารวัตรแบงค์ไม่ให้ความร่วมมือ จนเกิดการเขม่นกัน


อีกอย่างเท่าที่ทราบมา เวลาที่กำนันนกมาเคลียร์เรื่องส่วย หากไม่เมาจะพูดจาดี ถ้าหากเมาจะเป็นคนโผงผาง ก้าวร้าว เป็นคน 2 ลักษณะ


อย่างไรก็ตาม เท่าที่ตนรู้มีเพียงสารวัตรแบงค์คนเดียว ที่ไม่ยอมให้ความร่วมมือ ปล่อยผ่านเรื่องส่วยสติกเกอร์ และตอนนี้ ยังมีกำนันที่มีอิทธิพลอยู่ ในหลายพื้นที่ ทุกภาค ทุกจังหวัด


นายอภิชาติ ยังบอกว่า ตอนที่ทราบว่าสารวัตรแบงค์ถูกยิงเสียชีวิต รู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก เพราะว่าตำรวจที่ดีแบบนี้ไม่ใช่มีมาง่าย ๆ


และมองว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่งผลให้ตำรวจที่กำลังจะเป็นคนดีเสียขวัญ เพราะฉะนั้น ตนอยากบอกว่า วิกฤติอันนี้เกิดมาค่อนข้างรุนแรง น่าจะโฉบฉวยเอาโอกาสนี้แก้ไขหรือปฏิรูปองค์กรเสียใหม่ คิดว่าจะสร้างขวัญ กำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ หากแค่เอาคนผิดมาติดคุก หรือวิสามัญคนผิดไป ก็จบไปเพียงเท่านี้ แล้วต่อไปใครจะอยากเอาตัวเข้าไปเสี่ยง


คิดว่าควรปฏิรูปวงการตำรวจได้แล้ว เพราะทุกวันนี้ พรรคพวกเขาทำ แต่ตัวเองไม่ทำ มันก็เหมือนกับแกะดำอย่างกรณีสารวัตรแบงค์


นายอภิชาติ ยังกล่าวถึงส่วยสติกเกอร์รถบรรทุกในปัจจุบันด้วยว่า ไม่มีแล้ว แต่เปลี่ยนรูปแบบแทน เป็นการรวบรวมหมายเลขทะเบียนแล้วส่งเป็นโพยไป หากถูกจับขึ้นมาก็ดูป้ายทะเบียน หักจ่ายแล้วก็ปล่อย แต่หากยังไม่จ่ายจับ

-------------

วานนี้ (14 ก.ย. 66) ทีมข่าวช่อง 3 ลงพื้น จ.นครปฐม เพื่อพูดคุยกับอดีตกำนัน ในพื้นที่ จ.นครปฐม เปิดเผยว่า


จากคดีที่เกิดขึ้น ในมุมมองของตนเอง ซึ่งเป็นอดีตกำนัน มองว่า การที่มีการจัดงานเลี้ยงทุกสิ้นเดือนให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เป็นการนัดมาจ่ายส่วยให้กัน  เนื่องจากในพื้นที่นครปฐม มีเพียงบริษัทใหญ่ 2 ป. ที่สามารถประมูลโครงการจากรัฐได้ ซึ่งเป็นของผู้ใหญ่โยชน์ทั้งหมด


คนในพื้นที่รับรู้ว่า รถบางพื้นที่วิ่งบรรทุกเกินถูกจับปรับ แต่รถของ บริษัท ป. บรรทุกเกินไม่ถูกจับ ทำหน้าที่เหมือนรับหน้าเสื่อเคลียร์เอง ตนเองมองว่า ถนนเส้นลำลูกบัว ที่ประมูลโครงการมา 300 ล้านบาท ไม่ถึง 10 กิโลเมตร เป็นถนนเส้นที่คนสัญจรผ่านไปมาน้อย รถไม่ค่อยมีวิ่ง แต่ทำกันเกินไป


ส่วนเรื่องของการฮั้วประมูล ตนมองว่า ยังไงก็ต้องฮั้วประมูลอยู่แล้ว ทำไมถึงเปิด 2 บริษัท หามาอีกบริษัทเพื่อทำการประมูล แต่ความเป็นจริงแล้ว ก็เป็นบริษัทของตนเองทั้งหมด เป็นเทคนิคที่จะได้งานประมูล


ซึ่งตนเป็นกำนันจนเกษียณ จ่ายเงินเดือนละ 10,000 บาท บางครั้งออกงานจนค่าใช้จ่ายไม่พอ ไม่ว่าจะเป็นงานศพ งานบวช งานแต่ง ต้องไปช่วยงานใส่ซอง ซึ่งเป็นประเพณีของผู้ใหญ่ และกำนัน


ตนมองว่า กำนันนกยังหนุ่ม มีเงินเยอะ เนื่องจากพ่อปูทางมาให้ เลยเหลิง ลืมตัว เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือว่าพลาดมาก หากบิ๊กโจ๊กเดินหน้าต่อ ไม่หยุดตรวจสอบ ถึงขั้นล้มละลาย ผู้ใหญ่โยชน์สร้างมาเท่าไหร่ ก็หมด ลูกเป็นคนทำลายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการเลี่ยงภาษี การฮั้วประมูล เจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปตรวจสอบทั้งหมด


จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือว่าเป็นบทเรียนให้กับใครหลายคน ว่าหากได้ดีแล้ว อย่าลืมตัว ฝากข้อคิดให้กับกำนันรุ่นใหม่ๆ อย่าห้าว ทำอะไรต้องคิดให้เยอะ ก่อนที่จะทำอะไรลงไป ชาวบ้านเลือกเราให้มาทำหน้าที่เป็นกำนัน เราต้องทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด

-------------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/MN7kHYjOfDw


คุณอาจสนใจ

Related News