อาชญากรรม

"ตูน ปรินดา" ผู้ประกาศข่าว เตือนภัย ถูกมิจฉาชีพแฮกบัตรเครดิต รูดซื้อของกว่า 50 ครั้ง สูญเงินเกือบ 5 แสนบาท

โดย kanyapak_w

14 ก.ค. 2566

3K views

เตือนภัย "ตูน ปรินดา" ผู้ประกาศข่าวช่อง3 ถูกมิจฉาชีพแฮกบัตรเครดิต รูดซื้อของกว่า 50 ครั้ง ในระยะเวลาเกือบเดือน สูญเงินเกือบ 5 แสนบาท พบข้อความไม่แจ้งเตือน เวลามิจฉาชีพรูด ด้าน ตร.เผยเป็นตัวอย่าง เร่งตรวจสอบ



ตูน ปรินดา ผู้ประกาศข่าวช่อง 3 เดินทางเข้าพบ พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผู้บังคับการ สอท.1 กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ สอท. เพื่อให้ปากคำ หลังถูกมิจฉาชีพแฮกข้อมูลบัตรเครดิต นำไปรูดซื้อเกมรวมเกือบ 5 แสนบาท พร้อมกันเข้าให้ข้อมูลกับ พนักงานสอบสวน กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1



ตูนเปิดเผยว่า เมื่อคืนวันที่ 12 กรกฎาคม มีข้อความจากบัตรเครดิตส่งมาแจ้งเตือนในโทรศัพท์มือถือว่า ยอดรูดสินค้ามูลค่า 24,000 บาทรูดไม่สำเร็จ เนื่องจากวงเงินเต็ม ทำให้ตนเองตกใจ เพราะบัตรใบดังกล่าวมีวงเงินสูงถึง 5 แสนบาท




จึงเข้าไปตรวจสอบในแอปพลิเคชันของบัตรเครดิต พบว่า มียอดถูกรูดตั้งแต่วันที่ 28 มิถุนายน ไล่มาจนถึงวันที่ 12 กรกฎาคม รวมประมาณ 50 ครั้ง โดยเริ่มจากรูดจากยอดหลักร้อย ไปสู่หลักหมื่น ซึ่งรายการที่ตนไม่ได้ทำธุรกรรม ส่วนใหญ่เป็นการรูดซื้อเกม




ตนเองรีบโทรไปแจ้งธนาคารเจ้าของบัตร เพื่อทำการอายัด และปฏิเสธการจ่ายรายการที่ไม่ได้ใช้ พร้อมกับแจ้งความออนไลน์



โดยปกติ ตนให้ธนาคารเจ้าของบัตรส่งข้อความแจ้งเตือนเวลามียอดรูดซื้อสินค้า 1,000 บาทขึ้นไป แต่ปรากฏว่าธุรกรรมที่มิจฉาชีพไปรูดซื้อสินค้าจะไม่มีข้อความแจ้งเตือนเข้ามา แต่เวลามีการรูดซื้อสินค้าเอง จะมีข้อความส่งเข้ามาตลอด เลยทำให้ไม่ทราบว่าถูกแฮกข้อมูลบัตร



ที่ผ่านมาตนพยายามระมัดระวังตลอด ไม่รูดซื้อสินค้ากับร้านค้าที่ไม่น่าไว้วางใจ รวมถึงระมัดระวังไม่ให้ทราบรหัสเลขหลังบัตร มีเพียงการผูกบัตรกับแอปพลิเคชันต่างๆ ในการซื้อสินค้าออนไลน์บ้างเท่านั้น




ขณะที่ พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผู้บังคับการ สอท.1 เปิดเผยว่า ได้ให้ทางผู้กำกับการสืบสวน ตรวจสอบทางเทคนิค รวมถึงประสานธนาคารเจ้าของบัตร ซึ่งเคสของคุณตูนเป็นเคสที่น่าสนใจเพราะ ไม่ใช่การหลอกลงทุน หรือกดลิงก์เข้าไป และน่าพบว่าเวลาที่ใช้รูดซื้อสินค้าจริงจะมีข้อความแจ้งเตือน แต่ถ้าเปึนการรูดซื้อของมิจฉาชีพจะไม่มีข้อความแจ้งเตือน ซึ่งต้องไปตรวจสอบเพราะไม่เคยเคสลักษณะแบบนี้




โดยส่วนใหญ่พบว่าถูกรูดซื้อเกมออนไลน์ ทาง สอท.เร่งใช้ระบบในการเช็กข้อมูล



คุณอาจสนใจ

Related News