อาชญากรรม

ชุดหนุมานกองปราบลุยค้น 8 จุด ปิดบัญชีแก๊งเรียกค่าไถ่ทวงเงินยาบ้า

โดย taweelap_b

25 มิ.ย. 2566

654 views

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. 66 เวลา 06.00 น. พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. พร้อมด้วย พ.ต.อ.พัฒนศักดิ์ บุบผาสุวรรณ รอง ผบก.ป.พ.ต.อ.พงศ์ปณต ชูแก้ว ผกก.6 บก.ป. พ.ต.อ.ภัทรพล ปัทมวงศ์ ผกก.สสน.บก.ป. นำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ กก.6 บก.ป. และเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษหนุมานกองปราบ ตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส รวมจำนวน 80 นาย เปิดปฏิบัติการ “ขอนแก่นนราล่าปิดบัญชีแก๊งเรียกค่าไถ่โหด” เข้าตรวจค้นเป้าหมาย 8 จุด แบ่งเป็นพื้นที่ จ.ยะลา 3 จุด จ.นราธิวาส 4 จุด และ จ.ขอนแก่น 1 จุด เพื่อกวาดล้างจับกุมขบวนการอุ้มเรียกค่าไถ่ทวงเงินยาเสพติด


สืบเนื่องจากวันที่ 9 ก.ย. 65 มีกลุ่มชายฉกรรจ์ พร้อมอาวุธบุกเข้าไปอุ้มตัว นายจี (นามสมมติ) ผู้เสียหาย จากบ้านพักในพื้นที่ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ก่อนพาไปกักขังไว้ที่ห้องพักแห่งหนึ่ง แล้วร่วมกันใช้กำลังทำร้ายร่างกายซ้อมทรมาน จนได้รับบาดเจ็บสาหัส กระดูกซี่โครงหัก จากนั้นโทรศัพท์ติดต่อไปหาญาติพี่น้องผู้เสียหาย เพื่อยื่นข้อเสนอให้นำเงิน จำนวน 5 แสน แลกกับการปล่อยตัว หากไม่ทำตามจะนำกรรไกรตัดหูให้ขาด หรือ ทรมานจนเสียชีวิต ญาติจึงต่อรองจ่าย จำนวน 3 แสนบาท ส่วนที่เหลือจะทยอยหามาให้ กลุ่มคนร้ายจึงเริ่มใจอ่อน นัดหมายให้นำเงินมาส่งมอบให้ก่อนจำนวน 3 แสนบาท กระทั่งวันที่ 12 ก.ย. 66 นัดหมายให้นำเงินมาวางไว้ที่ด่านโกลก จ.นราธิวาส เมื่อได้รับเงินแล้วจึงพาตัวนายจี มาปล่อยทิ้งไว้ริมถนนห่างจากบ้านพักประมาณ 3 กิโลเมตร


อย่างไรก็ตาม หลังนายจี ได้รับการปล่อยตัว กลุ่มคนร้ายยังคงโทรศัพท์มาข่มขู่อย่างต่อเนื่อง เพื่อตามทวงเงินส่วนที่เหลือ จำนวน 2 แสนบาท ด้วยความหวาดกลัวผู้เสียหายจึงเร่งหาเงินมาให้ก่อน จำนวน 1 แสนบาท เพื่อให้สถานการณ์เบาลง แต่กลุ่มคนร้ายก็ยังคงพยายามข่มขู่ทวงส่วนที่เหลืออีก 1 แสนบาท ผู้เสียหายจึงตัดสินใจนำเรื่องเข้าแจ้งความไว้ที่ สภ.ระแงะ จ.นราธิวาส แต่เมื่อเห็นว่าคดีไม่คืบหน้า เกรงจะไม่ปลอดภัย จึงนำเรื่องร้องขอความช่วยเหลือกับตำรวจกองปราบ


หลังรับเรื่องเจ้าหน้าที่จึงจัดกำลังลงพื้นที่สืบสวนตรวจสอบข้อเท็จจริง จนทราบว่ามูลเหตุมาจากผู้เสียหายติดค้างเงินค่ายาเสพติดทุนยาเสพติดรายใหญ่ นายทุนยานรกคนดังกล่าว จึงว่าจ้างแก๊งรับจ้างอุ้มทวงหนี้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอดีตเจ้าหน้าที่ทหารพราน เจ้าหน้าที่อาสาสมัคร และอดีตสมาชิกกลุ่มผู้ก่อความรุนแรงในพื้นที่มาก่อเหตุดังกล่าว จึงเร่งรวบรวมพยานหลักฐาน จนนำมาสู่การออกหมายจับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง จำนวน 5 ราย ประกอบด้วย นายอับดุลรอนิง อายุ 39 ปี อดีตสมาชิก ผู้ก่อความรุนแรงในพื้นที่ หัวหน้าขบวนการ นายแอนดี อายุ 33 ปี อดีตสมาขิกผู้ก่อความรุนแรงในพื้นที่ รองหัวหน้าขบวนการ และพวกที่ทำหน้าที่คนประสานงาน รวมถึงผู้จ้างวาน จนนำมาสู่การเปิดปฏิบัติการดังกล่าว


โดยจุดแรกที่เข้าตรวจค้นเป็นบ้านหนังหนึ่ง ถนนประชาวิวัฒน์ ต.สุไหงโก-ลก อ. สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ซึ่งเป็นบ้านพักของ นายแอนดี อายุ 33 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ข้อหา “ร่วมกันกักขังหน่วงเหนี่ยวเพื่อให้ได้มาซึ่งค่าไถ่ โดยใช้วิธีทรมานทารุณโหดร้าย จนเป็นเหตุให้ผู้ถูกกระทำนั้นได้รับอันตรายแก่กายหรือจิตใจ และร่วมกันทำร้ายร่างกายผู้อื่นโดยทรมาน หรือ หรือกระทำทารุณโหดร้าย”


ทั้งนี้ ทันทีที่ไปถึงพบบ้านหลังดังกล่าว เป็นบ้านพักชั้นเดียว เจ้าหน้าที่จึงกระจายกำลังปิดล้อมตรึงพื้นที่รอบตัวบ้าน ส่วนตัว นายแอนดี กำลังนอนหลับพักผ่อนอยู่ในตัวบ้าน จึงส่งสัญญาณเรียกให้เจ้าตัวเดินออกมาให้จับกุมตัวได้โดยละม่อม


นอกจากนี้ จากปฏิบัติการดังกล่าว เจ้าหน้าที่ยังสามารถตามจับกุมนายอับดุลรอนิง อายุ 39 ปี หัวหน้าแก๊งรับจ้างอุ้มเรียกค่าไถ่ ได้ที่บ้านพักในพื้นที่ จ.ยะลา พร้อมกับจับกุมตัวผู้จ้างวานซึ่งเป็นนายทุนยาเสพติด และพวกอีกรายได้ที่ จ.ขอนแก่น ซึ่งหลังจากนี้ จะมีการแถลงสรุปรายละเอียดปฏิบัติการดังกล่าวอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

คุณอาจสนใจ

Related News