อาชญากรรม

ผู้ว่าฯนครพนมสุดทน ระดมจับแก๊งอาบัง ปล่อยเงินกู้โหด ข่มขู่ลูกหนี้ อ้างเคลียร์คนมีสี พร้อมลุยกวาดล้าง

โดย kanyapak_w

19 พ.ค. 2566

445 views

เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม นายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม มอบหมายให้ นายสมรักษ์ ยกน้อยวงษ์ ปลัดจังหวัดนครพนม ประสานงานร่วมกับ ฝ่ายปกครอง อ.เมืองนครพนม วางแผนตรวจสอบกวาดล้างจับกุม ขบวนการปล่อยเงินกู้นอกระบบ ผิดกฎหมาย หลังจากมีการรับเรื่องร้องทุกข์ จากชาวบ้าน ที่ตกเป็นลูกหนี้ นายทุนเงินกู้นอกระบบ ในพื้นที่ อ.เมือง จ.นครพนม หลายราย ถูกข่มขู่ คุกคาม จากนายทุนเงินกู้ดอกเบี้ยโหด แบบเย้ยกฎหมาย จนกระทั่งมีการวางแผน จับกุมขบวนการปล่อยเงินกู้ นอกระบบ ได้ 1 ราย ทราบชื่อ คือ นายสุบาส (นามสมมติ) อายุ 28 ปี สัญชาติอินเดีย ตรวจสอบไม่พบเอกสารขออนุญาตเข้าเมืองตามกฎหมาย ขณะขับรถจักรยานยนต์แฝงขายของเร่ เข้าไปเก็บดอกเบี้ยรายวันกับลูกค้า ในพื้นที่ ต.นาทราย อ.เมืองนครพนม เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าตรวจสอบจับกุม

นอกจากนี้ยังตรวจค้นพบเงินสดจำนวนหนึ่ง พร้อมสมุดบันทึกรายชื่อลูกหนี้ จำนวน 2 เล่ม มีรายชื่อลูกหนี้ นับ 100 ราย มีการปล่อยกู้ ตั้งแต่ 2,000 บาท ถึง 10,000 บาท โดยคิดดอกเบี้ย เฉลี่ยร้อยละ 20 บาทต่อวัน เจ้าหน้าที่จึงตรวจสอบจับกุม ดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยช่วงจับกุม ผู้ต้องหาเครือข่ายเงินกู้ยังอ้างว่า มีการเคลียร์ส่วย จ่าบยเงินกับคนมีสีบางกลุ่มเป็น รายเดือน ประมาณเดือนละ 5,000 บาท ต่อเจ้า ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ จะได้นำตัวส่ง พนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครพนม เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ในข้อหาความผิด ให้ผู้อื่นกู้ยืมเงิน โดยคิดอัตราดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ประกอบธุรกิจทวงถามหนี้โดยมิได้จดทะเบียนการประกอบธุรกิจกับนายทะเบียน มาตรา 5 แห่งพระราชบัญญัติการทวงถามหนี้ พ.ศ. 2558 นอกจากนี้จะได้มีการเร่งขยายผลจับกุมนายทุนเงินกู้นอกระบบ ในพื้นที่ จ.นครพนม ทุกอำเภอ ที่สร้างปัญหาความเดือดร้อน ข่มขู่คุกคามลูกหนี้ พร้อมให้ประชาชน แจ้งเบาะแสเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรม ทุกอำเภอ หากไม่ได้รับความเป็นธรรม

ขณะเดียวกันจากการตรวจสอบขยายผลของเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง พบว่า ปัจจุบันขบวนการปล่อยเงินกู้นอกระบบ กำลังระบาดในพื้นที่ จ.นครพนม ทุกอำเภอ โดยจะมีการวางเครือข่าย ในรูปแบบของการตระเวนขายของเร่ แฝงด้วยการตระเวนหาลูกหนี้ เงินกู้นอกระบบ ให้ลูกหนี้รับเงินกู้รายละ ตั้งแต่ 2,000 – 10,000 บาท คิดดอกเบี้ยประมาณร้อยละ 20 บาทต่อวัน หากไม่มีให้ จะมีการข่มขู่คุกคาม ทำร้ายร่างกาย นอกจากนี้ยังพบข้อมูลเชิงลึกว่า มีขบวนการกลุ่มคนมีสี ผู้มีอิทธิพล เข้าไปเกี่ยวข้องเรียกรับส่วนจากขบวนการปล่อยเงินกู้ ทำให้ ขบวนการปล่อยเงินกู้ไม่เกรงกลัวความผิด ปล่อยกู้เย้ยกฎหมาย และมีการว่าจ้างเครือข่าย ออกตระเวนแจกนามบัตรเกลื่อนทั่ว ทั้งจังหวัด เพื่อหาลูกค้า โดยอยู่ระหว่างประสานหน่วยงานเกี่ยวข้อง ตรวจสอบ ขยายผลดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนสาเหตุสอบสวนชาวบ้านลูกหนี้ ระบุว่า ได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำ ตกงาน ขายได้ราย และไม่สวามารถเข้าถึงเงินทุนตามสถาบันการเงินในระบบได้ จำเป็นต้องกู้ยืมนายทุนนอกระบบ ประทังชีวิต

คุณอาจสนใจ

Related News