อาชญากรรม

'แม่แตงโม' ขอเพิ่มโบนัสรายปี ยันไม่ใช่คนหน้าเงิน ดีใจ 2 ลูกชาย ได้รับความยุติธรรม

โดย passamon_a

11 พ.ค. 2566

474 views

ศาลจังหวัดนนทบุรี พิพากษาคดีแตงโม สั่งจำคุก 'ปอ' 2 ปี 9 เดือน ปรับเป็นเงิน 64,000 บาท 'โรเบิร์ต' 2 ปี 2 เดือน ปรับ 54,000 บาท ให้รอการลงโทษ 3 ปี แม่ภนิดาพอใจผลตัดสิน ขอบคุณศาลให้ความยุติธรรมลูกชายทั้ง 2 คน ยันไม่ได้รักเพราะหน้าเงิน เผยไม่ติดใจหรือสงสัยสาเหตุที่เกิดเหตุบนเรืออีกแล้ว


เมื่อวันที่ 10 พ.ค.66 ที่ศาลจังหวัดนนทบุรี นายตนุภัทร หรือ ปอ เลิศทวีวิทย์ และ นายไพบูลย์ หรือ โรเบิร์ต ตรีกาญจนานันท์ เดินทางมาฟังคำพิพากษาในคดีที่อัยการจังหวัดนนทบุรี เป็นโจทก์ยื่นฟ้องในคดีการเสียชีวิตของ แตงโม นิดา หลังจากนายตนุภัทรและนายไพบูลย์ ซึ่งเป็นจำเลยที่ 1 และ 2 ในคดีดังกล่าว ได้ให้การรับสารภาพในชั้นศาลไปเมื่อวันที่ 2 มี.ค.ที่ผ่านมา


ต่อมา ศาลมีคำพิพากษาให้จำเลยที่ 1 มีความผิดตามฟ้องมีคำพิพากษาตัดสินให้จำคุกจำเลยที่ 1 เป็นเวลา 5 ปี 8 เดือน ปรับเป็นจำนวนเงิน 128,000 บาท แต่จำเลยมีเจตนาจ่ายค่าชดเชยเยียวยาบรรเทาโทษแก่ผู้เสียหายหรือโจทก์ร่วม จึงลดโทษให้กึ่งหนึ่งและมีเหตุอันควรปราณีพิพากษาให้จำคุกเหลือ 2 ปี 9 เดือน ปรับเป็นเงิน 64,000 บาท และให้รอการลงโทษ เป็นระยะเวลา 3 ปี และรายงานตัวบำเพ็ญประโยชน์แก่สังคมสาธารณะ


ส่วนจำเลยที่ 2 ศาลมีคำพิพากษาตัดสินจำคุกเป็นเวลา 4 ปี 4 เดือน และให้ปรับ 108,000 บาทถ้วน แต่จำเลยที่ 2 มีเจตนาเยียวยาชดเชยค่าสินไหมทดแทนให้กับผู้เสียหายจนเป็นที่พอใจลดโทษให้กับจำเลยที่ 2 เป็นจำคุกเป็นเวลา 2 ปี 2 เดือน ปรับ 54,000 บาทถ้วน และให้รอการลงโทษ เป็นระยะเวลา 3 ปี และให้บำเพ็ญประโยชน์แก่สังคมและสาธารณะ


ในเวลาต่อมา นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน มารดาของแตงโม พร้อมด้วยนายปอ และนายโรเบิร์ต ทั้งสามเดินจูงมือลงมาจากศาลด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม ท่าทีผ่อนคลาย ก่อนที่นางภนิดา จะให้สัมภาษณ์ว่า ภายหลังจากที่ศาลมีคำพิพากษาลงโทษให้รอลงอาญากับ ลูกปอ และลูกโรเบิร์ต ตนเองก็ดีใจที่คำตัดสินออกมาในลักษณะนี้ โดยเมื่อคืนตนเองได้มีการจุดธูปอธิษฐานขอให้แตงโมช่วยดลใจผู้พิพากษาว่าคนไหนผิดคนไหนถูก ท่านจะได้ตัดสินอย่างยุติธรรม


ผู้สื่อข่าวได้สอบถามทางคุณแม่ภนิดาอีกว่า คุณแม่รู้สึกว่าในวันนี้ได้รับความยุติธรรมกับตัวคุณแม่ รวมถึงตัวคุณแตงโมหรือไม่ คุณแม่ระบุว่า รู้สึกพอใจกับผลการตัดสินในวันนี้ ส่วนตัวได้มีการส่งใจถึงลูกสาวมาโดยตลอด เชื่อว่าการตัดสินวันนี้มาจากการที่ลูกสาวตนเองดลใจไปถึงท่านผู้พิพากษา ให้ผลออกมาอย่างเป็นธรรม


"หลังจากนี้ในส่วนของตนเองและลูกปอและลูกโรเบิร์ต จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ในเรื่องของสัญญาที่มีการทำกันไว้ และจนมาถึงวันนี้ตนเองไม่ได้มีการรู้สึกติดใจหรือสงสัยสาเหตุที่เกิดเหตุบนเรือขึ้นกับลูกสาวและลูกทั้งสองคนอีกแล้ว เพราะทั้งสองแสดงให้เห็นถึงสำนึกผิด และความตั้งใจในการการชดใช้เยียวยาดูแลตนเองมาตลอด 1 ปี 3 เดือน รวมถึงตนเองยังรู้สึกสัมผัสได้ถึงลูกสาวว่าอยู่สบายดี"


คุณแม่ภนิดา ยืนยันว่า วันนี้ไม่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิตของลูกสาวอีกแล้ว เพราะอาจจะเป็นเหตุบังเอิญ หรือจริง ๆ แล้วมันก็คือประมาท ตามคำพิพากษาของศาล ยืนยันว่าไม่ได้เป็นคนหน้าเงิน และรักทั้งสองคนเพราะทั้งสองคนจ่ายเงินแต่อย่างใด เพราะตนเองเคยพูดในศาลอย่างชัดเจนว่าไม่ได้ต้องการเงินแต่ต้องการลูกสาวกลับคืนมา ดังนั้นใครที่มองว่าตนเองเป็นคนหน้าเงินให้เลิกมองแบบนี้ได้แล้ว เพราะวันนี้ความยุติธรรมได้เกิดขึ้นแล้ว มันไม่ใช่เรื่องของการเห็นแก่เงิน แต่ที่ทั้งสองให้เพราะเป็นการช่วยเหลือเยียวยาตนเองในฐานะผู้เสียหายที่ต้องสูญเสียลูกสาวไป


ส่วนคำพิพากษาในวันนี้ จะมีผลกับจำเลยอีกสี่คนที่เหลือหรือไม่ ตนเองคงตอบไม่ได้ต้องอยู่ที่ทนายความ ซึ่งทางทนายความได้มีการกล่าวเสริมในประเด็นนี้ว่า ในส่วนของคดีที่เหลือของอีกสี่จำเลยจะต้องมีการพิสูจน์หลักฐานการไปตามข้อเท็จจริง ซึ่งจะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาในวันที่ 29 มิถุนายน ที่จะถึงนี้ ตนเองไม่ขอก้าวล่วงในส่วนของอีกสำนวนหนึ่ง


ผู้สื่อข่าวสอบถาม นายปอและนายโรเบิร์ต ว่าหลังมีคำพิพากษาตัดสินในวันนี้ทั้งสองคนรู้สึกอย่างไร นายปอ ระบุว่า ตนเองเชื่อมั่นในความยุติธรรมและยอมรับคำตัดสินที่ศาลมีคำพิพากษาในวันนี้ ส่วนตัวนายโรเบิร์ต กล่าวเสริมว่า "ต้องขอขอบคุณทางคุณแม่ ด้วยที่ให้อภัยตนเองกับสิ่งที่เกิดขึ้นและเอ็นดู รวมถึงให้ความรักกับตนเอง จนทำให้เรื่องราวของตนเอง มาถึงจุดจบในวันนี้"


เมื่อผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงความรู้สึกทั้งสองคนหลังจากเกิดเหตุการณ์มาจนถึงวันนี้ ทั้งคู่ไม่ได้มีการตอบคำถามในประเด็นนี้ ส่วนประเด็นว่าจะมีการฝากไปถึงจำเลยที่เหลืออีกหรือไม่หรือเกี่ยวกับการที่จำเลยทั้งสี่ไม่ได้มีการช่วยเหลือในการเยียวยาคุณแม่ นายปอ ระบุว่า ตนเองไม่ขอก้าวล่วงบุคคลอื่นเพราะมองว่าเป็นเรื่องแล้วแต่บุคคล เชื่อว่าแต่ละคนมีมุมมองที่แตกต่างกันไป


แต่ในส่วนของตนเองและโรเบิร์ต ยังคงยืนยันตามคำที่เคยพูดในรายการโหนกระแส ว่าจะรับดูแลคุณแม่ไปตลอด นายปอ บอกว่าตนเองและโรเบิร์ตก็ทำตามคำพูดดังกล่าวมาจนถึงวันนี้ ส่วนจำเลยทั้งสี่ไม่ได้มีการพูดคุยกันแต่ก็ยังคงความเป็นเพื่อนกันด้วยดี อดีตเคยคุยกันอย่างไรปัจจุบันก็คุยกันตามเดิม ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลง แต่ไม่ได้มีการพบปะหรือพูดคุยกันบ่อย


โดยภายหลังที่ทั้งสามให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน นายปอและนายโรเบิร์ต ได้มีการเดินประคองคุณแม่ภนิดา ไปส่งขึ้นรถ โดยก่อนที่คุณแม่จะกลับขึ้นรถได้มีการโอบกอดกับทั้งสอง ก่อนลากันแยกย้ายออกจากศาลจังหวัดนนทบุรี


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/5CEt4iC1bjc

คุณอาจสนใจ

Related News