อาชญากรรม

"รัชฎา" ขึ้นศาลไต่สวน ฟ้องกลับ "ผบก.ปปป.-ชัยวัฒน์และพวก" บุกค้นห้องทำงานกล่าวหารับสินบน

โดย paranee_s

23 ก.พ. 2566

132 views

นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เดินทางมายังศาลอาญาคดีทุจริต เเละประพฤติมิชอบกลาง ตลิ่งชัน กรณีที่ ศาลนัดฟังคำสั่งคดีหมายเลขดำ อท.23/2566 ที่ยื่นฟ้อง พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการ ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ผบก.ปปป.) รวมทั้ง ชุดจับกุมและ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) กับพวก รวม 7 คน เป็นจำเลย ต่อ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ในฐานความผิดเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ, ความผิดต่อเสรีภาพ ,ทำพยานหลักฐานเท็จฯ, เจ้าพนักงานแกล้งให้ต้องรับโทษ บุกรุก ซ่องโจร ผิดพ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562


โดย นายรัชฎา ระบุว่า วันนี้ศาลนัดมาไต่สวนฝ่ายโจทก์ หลังจากก่อนหน้านี้ส่งทนายความมายื่นฟ้องให้ดำเนินคดีกับทั้ง 7 คน ตนยืนยันว่า ไม่ได้มีการเรียกรับผลประโยชน์จากข้าราชการในสังกัดตามที่ถูกกล่าวหา


ส่วนสาเหตุที่ถูกตำรวจและนายชัยวัฒน์เข้าจับในห้องทำงานนั้น นายรัชฎา ระบุว่า คาดว่าเกิดจากการที่นายชัยวัฒน์ไม่พอใจที่ถูกตนเองตั้งคณะกรรมการสอบสวนเรื่อง เบิกจ่ายโครงการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ 4,200 ไร่ เป็นเงินกว่า 14 ล้านบาทเมื่อปี 2562 และคดียังอยู่ในชั้นของ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ซึ่งใกล้จะหมดอายุความในวันที่ 29 มีนาคม 2566


ทั้งนี้มีรายงานว่าสำหรับการเดินทางมาของฝ่ายนายรัชฎา ที่เป็นโจทก์ สืบเนื่องจากกรณี จำเลยทั้งหมด มีการวางแผนล่อลวงให้รับเงิน และยังมีการเผยแพร่ข้อมูลบันทึกวิดีโอให้สื่อมวลชนนำไปเผยแพร่ต่อสาธารณชน ทำให้ได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง


โดยครั้งที่แล้ว ศาลมีคำสั่งให้โจทก์ ไปแก้คำฟ้องบางข้อที่ยังไม่สมบูรณ์ รวมถึงศาลมีคำสั่งให้ออกหนังสือสอบถามไปยังกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เพื่อให้ทำรายงานมายังศาลใน 4 ประเด็น คือ

1. มูลเหตุการเข้าจับกุมนายรัชฎาที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ในวันที่ 27 ธันวาคมที่ผ่านมา

2.ชี้แจงขั้นการจับกุมว่ามีหมายค้น หรือหมายจับนายรัชฎาหรือไม่

3.การบันทึกภาพ เสียงของชุดจับกุมมีการนำภาพไปเผยแพร่หรือไม่ ซึ่งการนำไปเผยแพร่เกี่ยวข้องกับการทำคดีหรือความลับทางราชการหรือไม่

4.เงินจำนวน 98,000 บาท รวมทั้งพยานหลักฐานที่ตรวจยึดในห้องทำงานที่ยึดไปมีการบันทึกจับกุมไว้หรือไม่ โดยให้ตำรวจทำรายงานส่งให้ศาลภายใน 30 วันหลังจากได้รับหนังสือ


โดยหลังจากนี้หากศาลได้รับหนังสือชี้แจงจากตำรวจแล้ว จะนัดฟังคำสั่งหรือคำพิพากษาทางคดีในวันที่ 30 มีนาคมนี้ เวลา 09.30 น.

คุณอาจสนใจ

Related News