สังคม

'ชัยวัฒน์' ยื่นหลักฐานเอาผิด จนท.ออกโฉนด ส.ปก. 'ทับลาน' มิชอบ

โดย panwilai_c

25 ก.ค. 2567

65 views

ผู้อำนวยการสำนักงานอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานฯ นำเอกสารหลักฐานยื่นร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีกับอดีตหัวหน้าสำนักงาน ส.ป.ก.นครราชสีมา 2 คน โดยกล่าวหาว่า ออกเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก.จำนวน 2 แปลง นอกเขตปฏิรูปที่ดิน ซึ่งที่ดินสองแปลงนี้ อยู่ใน 400 คดี ที่ถูกดำเนินก่อนหน้านี้ ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ ส.ป.ก. 2 รายที่ถูกกล่าวหานั้น ปัจจุบันเป็นรองเลขาธิการ ส.ป.ก. 1 คน และอีกหนึ่งเป็น เพิ่งถูกดำเนินคดีกรณีออกเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก.กว่า 600 ไร่ ที่โรงงานแป้งมันสำปะหลัง ใช้เป็นบ่อทิ้งน้ำเสีย



นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานฯ ยื่นเอกสารหลายฉบับให้ รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เพื่อดำเนินคดีเอาผิดข้ารากชาร สังกัด ส.ป.ก. 2 ราย โดยกล่าวหาว่า 2 รายนี้ เมื่อครั้งเป็น ส.ป.ก. นครราชสีมา ได้ลงนามให้สิทธิ์ ส.ป.ก. แก่ราษฎร 2 ราย รวม 2 แปลง ซึ่งทั้ง 2 แปลงนี้ อยู่นอกเขตปฏิรูปที่ดิน แต่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแก่งดินสอ ที่เป็นส่วนหนึ่งของป่าทับลาน



ส่วนหนึ่งของหลักฐาน คือเอกสาร ส.ป.ก ของไร่วงษ์ปักษา ออกเอกสารเมื่อปี 2565 ผู้ลงนามขณะนั้นคือนายอัครเดช เรียนหิน ที่เป็น ส.ป.ก.นครราชสีมา ขณะนั้น และเอกสารอีกชุดเป็น ส.ป.ก. ของรักจังฟาร์ม ออกเมื่อปี 2562 ลงนามโดยนายสุรชัย ยุทธชนะ ส.ป.ก.นครราชสีมาขณะนั้น โดยขณะนี้เป็นรองเลขาธิการ ส.ป.ก.



ภาพมุมสูงของพื้นที่รักษ์จังฟาร์ม ที่นายชัยวัฒน์ ไปสำรวจก็เป็นหลักฐานส่วนหนึ่งมอบให้ตำรวจสอบบสวนกลาง เพื่อให้ตำรวจปปป.ใช้ประกอบสำนวนดำเนินคดี รวมถึงภาพแผนที่แปลงคดีหลายแปลงที่อยู่ระหว่างดำเนินคดีก็ถูกส่งมอบให้พนักงานสอบสวนด้วย โดยแปลงที่ดิน ทั้งสองดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของแปลงที่กรมอุทยานฯเคยแจ้งความดำเนินคดีไว้ระหว่างปีปี 2554- 2555 รวมกว่า 400 คดี และในปี 2560 ก็ตรวจสอบดำเนินคดีอีกกว่า 100 ศาลมีคำสั่งรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง ส่วนในแง่พื้นที่ ก็อยู่ระหว่างพิจารณาดคี แต่ในปี 2562 กลับพบว่ามีการออกเอกสาร ส.ป.ก.บนที่ดินเหล่านี้



ขณะรองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลางระบุว่าจะตั้งคณะทำงานร่วมกับ ปปท.และปปช. รวมถึงนายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษากฎหมายรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ตรวจสอบกรณีนี้ด้วยเช่นกัน



สำหรับนายอัครเดช เรียนหิน ที่มีชื่อลงนามในเอกสาร ส.ป.ก. 1 ใน 2 แปลงที่ถูกแจ้งความวันนี้ เพิ่งถูกตำรวจ ปปป.จับตามหมายจับและแจ้งข้อกล่าวหาปฎิบัติหน้าที่มิชอบ กรณีลงนามให้สิทธิ์ สปก.แก่ผู้ถือครอง 13 ราย เนื้อที่รวม 613 ไร่ ในอ.เมือง นครราชสีมา ซึ่งตำรวจปปป.ระบุว่าผู้สิทธิ์ทั้ง 13 ราย เป็นนอมินีให้โรงงานแป้งมันสำปะหลัง ที่นำที่ดิน ส.ป.ก.ทั้ง 600 ไร่ ไปเป็นบ่อทิ้งน้ำเสีย

คุณอาจสนใจ

Related News