อาชญากรรม

เด้งฟ้าผ่า ‘ไตรยฤทธิ์’ พ้นดีเอสไอ - ‘ชูวิทย์’ เชื่อถูกลูกน้องต้ม เปิดเอกสารลับ ใครเป็นคนเริ่มเรื่องฉาว

โดย petchpawee_k

19 ม.ค. 2566

26 views

เด้งฟ้าผ่า สมศักดิ์สั่งปลดไตรยฤทธิ์ พ้นเก้าอี้ อธิบดี DSI โยกไปสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เซ่นปมค้นบ้านพักอดีตกงสุลนาอูร สลับสุริยา นั่งรักษาการแทน

ด้านรองโจ๊ก จ่อเรียกไตรยฤทธิ์ ให้ปากคำ ปมเรียกรับเงินชาวจีน 9 ล้าน 5 แสนบาท หลังถูกพาดพิงว่าเป็นคนอนุญาตให้เข้าค้น อาจเข้าข่ายผิดมาตรา 157 ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ เจ้าตัวเปิดใจก่อนรู้คำสั่งเด้ง พร้อมให้ข้อมูล ไม่รู้สึกหนักใจ เพราะมีหลักฐานที่สามารถตอบทุกข้อสงสัยของทางตำรวจได้

ชูวิทย์ เชื่ออธิบดีDSI ไม่รู้เห็นเรื่องเงินที่มีการรีดไถ เพราะถูกลูกน้องต้ม ไม่บอกความจริงทั้งหมด เพราะการค้นบ้านชาวจีนส่วนใหญ่จะพบเงินสด และทรัพย์สินเพียบ ทำให้เจ้าหน้าที่เกิดความโลภ


ช่วงสายวานนี้ (18 ม.ค.) มีรายงานว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวง ยุติธรรม ได้ลงนามในคำสั่งลงวันที่ 18 มกราคม 2566 เรื่อง มอบหมายให้ข้าราชการปฏิบัติหน้าที่ราชการและรักษาราชการแทน โดยให้ นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ไปปฏิบัติหน้าที่ราชการที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และรักษาราชการแทนผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์   และให้ พันตำรวจตรีสุริยา สิงหกมล ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ไปปฏิบัติหน้าที่ราชการที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ และให้รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อให้การบริหารงานของกรมสอบสวนคดีพิเศษและสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ


โดยมีผู้รับผิดชอบการปฏิบัติหน้าที่ราชการที่เหมาะสมกับภารกิจในความรับผิดชอบของส่วนราชการ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ของทางราชการ โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 20 และมาตรา 46 แห่ง พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534 และแก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2545 โดยมีผลตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป


สำหรับปมการโยกย้ายครั้งนี้ มาจากปัญหาการร้องเรียนและการทำงานที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ทั้งเรื่องเจ้าหน้าที่เรียกรับเงินกลุ่มทุนจีนสีเทา การสอบแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการภายในดีเอสไอที่มีการตั้งคนใกล้ชิด ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ไปทั่ว


แต่ประเด็นหลักที่นายสมศักดิ์ ตัดสินใจโยกย้ายนายไตรยฤทธิ์ เนื่องจากที่ผ่านมาสั่งการให้ไปดำเนินการเรื่องเจ้าหน้าที่ดีเอสไอที่ไปเกี่ยวข้องกับการเข้าไปตรวจค้นสถานที่ ที่อ้างว่าบ้านพักกงสุลนาอูรูประจำประเทศไทย พบคนจีน 1 ราย ซึ่งเกี่ยวข้องกลุ่มทุนจีนสีเทา


จากการตรวจค้นครั้งนั้นพบเงิน พร้อมเงินสด 2.5 ล้านบาท ต่อมามีการร้องเรียนว่ามีเงินสดที่ได้จากการตรวจค้นหายไปจำนวนมากและมีการเรียกรับผลประโยชน์แลกกับการช่วยเหลือบุคคลต่างด้าวที่อยู่ในบ้าน เพื่อแลกกับการไม่ถูกจับกุม ต่อมามีการออกหมายจับเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ 5 ราย


ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าว นายสมศักดิ์เรียกนายไตรยฤิทธิ์ ไปสอบถามข้อเท็จจริงและให้ดีเอสไอให้เจ้าหน้าที่ทั้ง 5 คน ที่ถูกหมายจับออกจากราชการไว้ก่อน แต่นายไตรยฤิทธิ์ไม่ได้ดำเนินการ อีกทั้งยังมีประเด็นเรื่องการแต่งตั้งคนใกล้ โดยให้ตั้งกรรมการสอบ นายไตรยฤิทธิ์ก็รับปาก แต่ก็ไม่ดำเนินการ จึงเป็นเหตุให้โยกย้ายครั้งนี้

------------------------------------------

ขณะที่ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า “เอกสารลับ ดีเอสไอ ผู้คนสงสัยว่างานนี้เริ่มจากไหน? ระหว่างดีเอสไอกับตำรวจ ใครเป็นผู้เริ่มเรื่องฉาวที่บ้านกงสุลนาอูรูปลอม ที่สาทร เพราะกลายเป็นเรื่องแผลงฤทธิ์ของจีนเทาตบท้าย มีการอมเงินของกลาง และปล่อยตัวจีนเทาไป โดยมีเงินตกหล่นไปเกือบ 10 ล้าน


ผมได้นำคลิปเปิดเผยให้เห็นเสมือนหนึ่งนั่งอยู่ในเหตุการณ์ หลังจากนั้นมีการโยนกันไปมาระหว่าง ดีเอสไอ กับ ตำรวจ เอกสารที่โพสต์เป็น “รายงานลับ ที่หัวหน้าชุดดีเอสไอ ได้รายงานถึงอธิบดี” เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงการตรวจค้นว่า เงินของกลางที่หายไป ตอนยึดไม่ได้นับว่ามีเท่าไหร่ เอาใส่ถุงแล้วนำส่ง สน.ทุ่งมหาเมฆ เลย


(โยนความผิดไปให้ตำรวจ 191 เพราะดีเอสไอ ไม่ได้ขอหมายค้น แต่เป็นตำรวจที่ขอหมายค้น ดีเอสไอยังไม่ได้ลงรับเป็นคดีพิเศษ จึงไม่มีหน้าที่โดยตรง ไม่ได้เป็นผู้ตรวจนับ และเซ็นเอกสารการนับเงิน)


กรณีการขอหมายค้น เจ้าหน้าที่ดีเอสไอชี้แจงว่า หากรอรับเป็นคดีพิเศษจะไม่ทันการณ์ ผู้ต้องหาจะหนี  จึงได้ประสานตำรวจ 191 เป็นการเร่งด่วนเพื่อให้ขอหมายค้นบ้านดังกล่าว (แสดงว่าเรื่องเริ่มจากดีเอสไอก่อน และแทนที่กลัวผู้ต้องหาจะหลบหนี แต่กลับปล่อยหนีไปหมดเสียเอง)


ท่านอธิบดีดีเอสไอคงดีใจที่ถูกเด้ง เพราะหน่วยงานดีเอสไอ ในระยะหลังมีแต่ข่าวฉาวมาเป็นระยะๆ คงเป็นเพราะเจ้าหน้าที่มาจากร้อยพ่อพันแม่ ต่างคนต่างมา จึงไม่มีใครคุมใครได้ และแต่ละเรื่อง วงเงินไม่ใช่น้อย แบบเดียวกับ ปปง. ท่านอธิบดีจึงถูกเด้งเซ่นเรื่องจีนเทาไปอีกคนส่งท้าย


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/B8XOLX_6yT8

คุณอาจสนใจ

Related News