อาชญากรรม

พบพฤติกรรมอธิบดีกรมอุทยานฯ มีมูลความผิด ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง

โดย nattakarn_l

5 ม.ค. 2566

131 views

          นายกุศล  โชติรัตน์  รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม   ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง  แถลงถึงผลสอบสวนนายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ เรียกรับผลประโยชน์ เสร็จเรียบร้อยแล้ว หลังได้สอบปากคำนายรัษฎา และนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้ร้องเรียน ทั้งสองฝ่ายเมื่อเช้าวานนี้

           โดยหลักฐานที่ได้มาจาก บก.ปปป.และข้อเท็จจริงที่ปรากฎ  คณะกรรมการฯชี้ว่า พฤติกรรมนายรัษฎามีมูลความผิดตามที่ร้องเรียน   ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  จึงมีคำสั่งแต่งตั้ง คณะกรรมการสอบสวนทางวินัยร้ายแรง  เพื่อเอาผิดทางวินัย เมื่อวานนี้ (4 ม.ค.)  ตามระเบียบจะต้องแล้วเสร็จภายใน 30 วัน  แต่หากมีข้อมูลต้องสอบต่อก็สามารถขยายเวลาได้  และเมื่อมีผลสอบออกแล้ว  ผู้ถูกร้องสามารถยื่นอุทธรณ์ได้ใน 90 วัน  

            สำหรับการเข้าให้ปากคำของนายรัษฎาได้ปฏิเสธข้อกล่าวหา  ซึ่งในรายละเอียดไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะเป็นคำสั่งในทางลับ ทั้งนี้นายกุศลบอกว่า การปฏิเสธไม่ได้ระบุว่า ไม่มีความผิด  ในส่วนเรื่องการพบเงินหลักล้านในห้องทำงาน ถือว่าเป็นเรื่องปกติหรือไม่นั้น  รองปลัดฯ กล่าวว่า ถ้าระดับอธิบดีก็ไม่เคยมีมาก่อน ถือว่าไม่ใช่เรื่องปกติ  แต่การพบเงินในห้องอธิบดีกรมอุทยานฯ นั้น  ก็ต้องดูเหตุผล และเป็นหน้าที่ของอธิบดีกรมอุทยานฯ ต้องตอบให้ได้ว่าทำไม  จึงมีเงินสดอยู่ในห้องทำงานจำนวนมาก  เพราะปัจจุบันการใช้เงินก็สามารถใช้จ่ายผ่านบัตรอิเล็กทรอนิกส์ได้อยู่แล้ว

              ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  กล่าวว่า  ได้รับรายงานว่า ปลัดกระทรวงฯ ได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงนายรัษฎาแล้ว   ส่วนการสอบผู้อำนวยการสำนักต่างๆนั้น  ยังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมอยู่  ซึ่งคงต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่งจึงจะแล้วเสร็จ

           นายวราวุธ กล่าวว่า ส่วนการไต่สวนของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และ กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.)นั้น ทางกระทรวงยังไม่ได้รับข้อมูลเพิ่มเติม แต่หากทางหน่วยงานที่ไต่สวนขอเอกสารใดๆ ทางกระทรวงยินดีให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ ไม่มีอะไรต้องปกปิด  

             ส่วนที่นายกรัฐมนตรี สั่งการในที่ประชุม ครม. ให้ทุกกระทรวงทำการบ้าน เตรียมพร้อมชี้แจงต่อสภา หลังฝ่ายค้านยื่นขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจตามมาตรา 152   นายวราวุธ กล่าวว่า พร้อมชี้แจงทุกประเด็นที่ฝ่ายค้านจะหยิบยกขึ้นมา  

คุณอาจสนใจ

Related News