อาชญากรรม

สงขลาระทึก คนร้ายวางระเบิดรถไฟจุดเดียวซ้ำสอง หวังทำลายชีวิต จนท.กู้ระเบิด-วัตถุพยาน

โดย nattachat_c

7 ธ.ค. 2565

6 views

วานนี้ (6 ธ.ค. 65) เวลา 06.20 น. เกิดเหตุการณ์คนร้ายลอบวางระเบิดซ้ำลูกสอง บริเวณรางรถไฟจุดเดิมที่คนร้ายรอบวางระเบิดรถไฟขบวนสินค้าในพื้นที่ ต.ท่าโพธิ์ อ.สะเดา จ.สงขลา เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.ทำให้เจ้าหน้าที่ของการรถไฟเสียชีวิต 3 ราย และบาดเจ็บอีก 4 ราย


โดยพนักงานรถไฟที่เสียชีวิตทั้ง 3 ราย ประกอบด้วย นายยิ่งศักดิ์ ชุมตรี ลูกจ้างแขวงรถจักรหาดใหญ่ / นายภูมิพันธ์ เพชรสุข ผู้ช่วยสารวัตรแขวงรถจักรหาดใหญ่ / นายนวฤทธิ์ สุวรรณชาตรี ลูกจ้างแขวงรถจักรหาดใหญ่


ส่วนที่ได้รับบาดเจ็บ 4 ราย ประกอบด้วย นายนภดล ปานมา หัวหน้าช่างแขวงสารวัตรโรงงานทุ่งสง ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย / นายดีเด่น คงสม หัวหน้าช่างแขวงรถจักรหาดใหญ่ ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย / นายฉัตรชัย นิตรจลานนท์ ลูกจ้างแขวงรถจักรหาดใหญ่ ปลอดภัย / นายธีรพงศ์ หนูคง ลูกจ้างแขวงรถจักรหาดใหญ่ ปลอดภัย และถูกส่งตัวไปตรวจเช็กอาการอีกครั้งที่โรงพยาบาลสะเดา


โดยจุดที่ระเบิดซ้ำลูกสองนั้น อยู่ใกล้กับกองอำนวยการของเจ้าหน้าที่ ซึ่งเข้าไปคุมพื้นที่ และดูแลรักษาความปลอดภัยให้เจ้าหน้าที่รถไฟที่เข้าไปกู้ และซ่อมแซมราง ซึ่งอยู่ห่างจากจุดเดิมที่รถไฟถูกลอบวางระเบิดราว 400 เมตร และตอนเกิดเหตุมีทีมช่าง และคนงานของการรถไฟ 7 คน กำลังเดินเข้าไปหยิบถังแก๊ส และอุปกรณ์ เพื่อเตรียมเข้าไปกู้โบกี้ และซ่อมแซมราง จนเกิดระเบิดขึ้นได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต


ต่อมา พล.ต.ไพศาล หนูสังข์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 ได้เดินทางลงพื้นที่เกิดเหตุ และประชุมร่วมกับหัวหน้าหน่วยเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย และเจ้าหน้าที่รถไฟ เพื่อสรุปเหตุการณ์ ประเมินสถานการณ์ และวางแผนการทำงานร่วมกันในการเข้าไปเคลียร์พื้นที่เกิดเหตุ โดยเฉพาะการนำร่างของพนักงานรถไฟทั้ง 3 ราย ออกจากจุดเกิดเหตุให้เร็วที่สุด และปลอดภัยที่สุด เนื่องจากขณะนี้บริเวณจุดเกิดเหตุยังเป็นพื้นที่อันตราย


ด้านนายสมบูรณ์ ยิ้วเหี้ยง สารวัตรแขวงรถจักรหาดใหญ่ เปิดเผยว่า หลังจากที่เกิดเหตุระเบิดรถไฟลูกแรกเมื่อวันที่ 3 ธ.ค. ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่หน่วยซ่อมบำรุงทางหาดใหญ่ ได้เริ่มลงพื้นซ่อมแซมรางรถไฟทันที โดยมีกำหนดให้แล้วเสร็จในวันที่ 10 ธ.ค.นี้ และจากเหตุระเบิดลูกสอง ทำให้แผนการกู้รถไฟที่ตกราง และซ่อมแซมทางต้องหยุดก่อน เพราะต้องรอให้เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดเข้าเคลียร์พื้นที่ทั้งหมด และยืนยันในความปลอดภัย ถึงจะเริ่มเข้าไปซ่อมแซมรางได้


ขณะที่ในช่วงบ่าย ที่ผ่านมา พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้า เปิดเผยว่า เมื่อช่วงประมาณ 10 เดือนที่แล้ว ทางหน่วยข่าวกรอง ได้มีการสืบสวนและทราบว่า กลุ่มแนวร่วมต้องการก่อเหตุความรุนแรงนอกพื้นที่ความมั่นคง คือ ไม่ใช่พื้นที่ 4 อำเภอของ จ.สงขลา และจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทางฝ่ายความมั่นคง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เตรียมการเฝ้าระวังและป้องกันเหตุมาโดยตลอด ซึ่งรูปแบบการก่อเหตุในลักษณะใกล้จุดเกิดเหตุเพียงไม่กี่ร้อยเมตร นั่นหมายความว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุประเมินสถานการณ์แล้วว่า ภายหลังเกิดเหตุจะต้องมี จนท.เข้าตรวจสอบ และเก็บวัตถุพยานหลักฐาน จึงตั้งใจให้มีเหตุระเบิดซ้ำ หวังทำลายชีวิตและทรัพย์สินโดยตรง


หลังจากนี้ ต้องมีการยกระดับการรักษาความปลอดภัย ร่วมกับหน่วยความมั่นคงให้เพิ่มสูงขึ้น เพื่อขยายพื้นที่ดูแลความปลอดภัย และเฝ้าระวังภัยสูงสุด โดยเฉพาะพื้นที่เขตเมือง และพื้นที่เศรษฐกิจ ที่เป็นเป้าหมายของกลุ่มผู้ก่อเหตุความรุนแรง


พร้อมกันนี้ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้สั่งการห้ามผู้เกี่ยวข้อง เข้าใกล้จุดเกิดเหตุเด็ดขาด โดยเฉพาะชาวบ้านในพื้นที่ละแวกใกล้เคียง เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น พร้อมประณามผู้ก่อเหตุความรุนแรงที่ทำให้เกิดความเสียหาย และแสดงความเสียใจกับครอบครัวที่เสียชีวิต ให้ความมั่นใจว่าจะดูแลอย่างเต็มที่


ส่วน พล.ต.ต.วรา เวชชาภินันท์ ผบก.ภ.จว.สงขลา เปิดเผยว่า เหตุระเบิดลูกสองไม่ใช่ความบกพร่องของชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด แต่มาจากหลายปัจจัย ทั้งสภาพพื้นที่เกิดเหตุ รวมทั้งฝนที่ตกลงมา อาจทำให้การทำงานของเครื่องมือบกพร่อง และการเข้าเคลียร์พื้นที่ระเบิดลูกแรก ก็มีการกำหนดจุดพื้นที่ปลอดภัยในระยะ 100-200 เมตร เอาไว้แล้ว ส่วนลูกสองเกิดขึ้นได้อย่างไรนั้น ต้องตรวจสอบก่อน

นอกจากนี้ เหตุการณ์นี้ยังได้สร้างความตื่นตระหนกให้กับชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้กับจุดเกิดเหตุเป็นอย่างมาก


โดยชาวบ้าน เล่าว่า ได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 06.20 น. และเสียงของระเบิดดังเหมือนกับตอนที่ระเบิดรถไฟ โดยเจ้าหน้าที่ของการรถไฟได้เข้าไปกู้โบกี้ และซ่อมแซมรางที่เสียหายตลอดทั้งคืน และทำงานกันอย่างเต็มที่


พร้อมกับฝากไปไปยังผู้ก่อเหตุว่า อย่าทำกับผู้บริสุทธิ์ โดยเฉพาะชาวบ้านในพื้นที่บ้านท่าโพธิ์ ตอนนี้กลัวมาก หลังจากที่เกิดระเบิดซ้ำสองชาวบ้านที่ไปกรีดยางหลายคนไม่กล้าเข้าไปเก็บน้ำยาง เพราะกลัว และมีการปิดกั้นพื้นที่เกิดเหตุด้วย

--------------





คุณอาจสนใจ

Related News