อาชญากรรม

ตั้ง 6 ข้อหาหนัก ทหารคลั่งกัมพูชาขับฝ่าด่านแหกความมั่นคง อ้างทำเพราะเครียดเรื่องส่วนตัว-ทะเลาะกับเมีย

โดย kanyapak_w

7 พ.ย. 2565

192 views

ความคืบหน้ารองผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 2 ลงพื้นที่แถลงข่าว จับกุมพันเอก ซก นายทหารจากประเทศกัมพูชา ก่อเหตุขับรถแหกด่านเข้ามาในประเทศไทยทางด่านผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน จ.สระแก้ว และแหกด่านความมั่นคง จนกระทั่งมาถูกปิดล้อมที่ อ.วัฒนานคร จนต้องปิดเมืองนานกว่า 17 ชม.ระบุเครียดจัด ถูกตั้งข้อหาหนัก 6 ข้อหา



พล.ต.ต.สุรจิต ชิงนวรรณ์ รอง ผบช.ภ.2 เปิดเผย กรณี ทหารกัมพูชา ยศพันเอก ชื่อ ซก อายุ 33 ปี ได้ขับรถยนต์จี๊ป ทะเบียน กัมพูชา ฝ่าด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสระแก้ว ณ จุดผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน อ.คลองหาด จว.สระแก้ว เข้ามาในราชอาณาจักรไทย โดยไม่ผ่านการตรวจอนุญาตจากเจ้าพนักงานตรวจคนเข้าเมือง และได้ต่อสู้ขัดขวางการจับกุมของเจ้าพนักงานตำรวจ



มีอาวุธปืน ซึ่งต่อมาวันนี้ 6 พ.ย.65 เวลาประมาณ 14.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ร่วมกันจับกุมตัว พันเอก ซก ได้พร้อมด้วย อาวุธปืนพกสั้น พร้อมด้วยกระสุน รถยนต์ ยี่ห้อ จี๊ป ส่งพนักงานสอบสวน สภ.วัฒนานคร ดำเนินคดีตามกฎหมาย



ความคืบหน้าเวลา 09.00 น.วันที่ 7 พ.ย.65 พ.ต.อ.สาธิต มิตรรัก ผกก.สภ.วัฒนานคร เปิดเผยว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นวันนี้ยังไม่การนำตัวผู้ต้องหาฝากขังศาลจังหวัดสระแก้วเนื่องจากผู้ต้องหาไม่ให้ความร่วมมือมีท่าทางโวยวาย เจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งข้อกล่าวหาว่า มีความผิดที่เกี่ยวข้อง 1.ฐานหลบหนีเข้าเมืองตาม พรบ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 ฐานเป็นคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ผ่านด่านตรวจคนเข้าเมือง เขตท่าสถานี หรือท้องที่ที่กำหนด  2.ต่อสู้ หรือขัดขวางเจ้าพนักงานซึ่งปฏิบัติการตามหน้าที่



โดยมีอาวุธ ตาม ป.อาญา ม.138 , 140 วรรคท้าย ,3.ขับรถในทางโดยประมาทหรือน่าหวาดเสียวอันอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อบุคคลหรือทรัพย์สิน พรบ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 ม.43(2),(4), 4.ทำให้เสียทรัพย์ตาม ป.อาญา ม.358 ,5.มี,ทำ,สั่งนำเข้าซึ่งอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครอง, พาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต หรือไม่มีเหตุจำเป็นเร่งด่วนตามสมควรแก่พฤติการณ์ ม.7,8 ทวิ,72วรรคแรก,72 ทวิวรรคสอง, ป.อาญา 371 ,และ 6. ทำให้ผู้อื่นตกใจกลัว ม.392 ผู้ต้องหาปฏิเสธทุกข้อกล่าว




สำหรับกรณีดังกล่าวถือเป็นกรณีความผิดเกี่ยวเนื่องเกี่ยวพันหลายท้องที่ ความผิดหลายกรรมหลายวาระหลายท้องที่ ม ม.19 ทุกท้องที่ ที่มีการกระทำผิดเกิดขึ้นมีอำนาจสอบสวนได้ตาม ป.วิอาญา ม.19(2)(4) วรรคแรก และหากจับกุมตัวได้ พนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบคือ ท้องที่ที่จับได้ตาม ม.19 วรรคสอง(ก) ในกรณีนี้ คือ สภ.วัฒนานคร เป็น พนักงานสอบสวน ผู้รับผิดชอบ โดยมูลเหตุของการเกิดเหตุดังกล่าว ทราบว่า เกิดความเครียดจากเรื่องส่วนตัว ทะเลาะกับภรรยาที่ประเทศกัมพูชา จึงขับรถเข้ามาในประเทศไทยโดยผิดกฎหมาย




และในเบื้องต้น ตรวจไม่พบสารเสพติด , หรือของมึนเมา หรือ แอลกอฮอล์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ภ.จว.สระแก้ว ที่ปฏิบัติตามยุทธวิธีโดยไม่มีการสูญเสีย และเตรียมนำกรณีดังกล่าวไปถอดบทเรียนเพื่อรับมือการก่อเหตุลักษณะดังกล่าวในอนาคตด้วย




แท็กที่เกี่ยวข้อง  อาชญากรรม ,ทหารคลั่ง ,กัมพูชา

คุณอาจสนใจ

Related News