อาชญากรรม

จีนเริ่มปฏิบัติการครั้งใหญ่ที่สุด ซ้อมรบ 6 จุดรอบเกาะไต้หวัน ตอบโต้หลังประธาน สหรัฐฯเยือน

โดย kanyapak_w

4 ส.ค. 2565

108 views

ปฏิบัติการซ้อมรบ 6 จุดรอบเกาะไต้หวันเริ่มขึ้นเวลาเที่ยงวัน วันนี้ (4 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 11.00 น. วันนี้ตามเวลาบ้านเรา โดยการซ้อมรบครั้งใหญ่ที่สุดนี้ มีขึ้นตอบโต้หลังจากที่ "แนนซี เปโลซี" ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เดินทางออกไปเยือนไต้หวันตั้งแต่เมื่อวานนี้



โดยการซ้อมรบใน 6 จุดนี้มีทั้งการซ้อมรบทางทะเลและอากาศ จุดซ้อมรบที่ใกล้เกาะไต้หวันมากที่สุด อยู่ห่างชายฝั่งไต้หวันเพียง 20 กิโลเมตรเท่านั้น และจะมีไปจนถึงวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ (7 ส.ค.)



ศูนย์บัญชาการทหารภาคตะวันออกของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน หรือ PLA แถลงในวันนี้ว่า การซ้อมรบในวันนี้เป็นไปตามแผน จีนได้ยิงทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลไปยังช่องแคบไต้หวันไปเมื่อเวลา 13 .00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ เที่ยงวันตามเวลาประเทศไทย ซึ่งเป็นครั้งแรกที่จีนยิงขีปนาวุธพิสัยไกลที่ช่องแคบไต้หวัน


กระทรวงกลาโหมเผยว่า ก่อนที่จะมีการซ้อมรบเมื่อวานนี้ จีนได้ส่งเครื่องบินมากถึง 27 ลำ เข้ามาในน่านฟ้าทางการทหารของไต้หวันแล้ว ทำให้ไต้หวันต้องส่งเครื่องบินขับไล่ขึ้นเตือน


ขณะที่นายเจค ซัลลิแวน (Jake Sullivan) ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯกล่าวว่า การซ้อมรบดังกล่าวถือเป็นการไร้ความรับผิดชอบ และเตือนสถานการณ์จะบานปลายเกินจะควบคุม



นักวิเคราะห์ชี้ว่า การซ้อมรบลักษณะนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และจะเป็นครั้งแรกที่จะมีขีปนาวุธพิสัยไกล อยู่เหนือน่านฟ้าเกาะไต้หวัน


การซ้อมรบนี้จะกระทบต่อเส้นทางการบินระหว่างประเทศอย่างน้อย 18 เส้นทาง

แท็กที่เกี่ยวข้อง  จีน ,ไต้หวัน ,สหรัฐอเมริกา

คุณอาจสนใจ

Related News