อาชญากรรม

ผบ.ตร.พ้อคดีแตงโม “คนไม่เชื่อก็คือไม่เชื่อ” ด้าน 'อัจฉริยะ' ลุยไม่พัก เปิดคลิปอ้างเพื่อนปอ เล่าความจริง

โดย thichaphat_d

28 เม.ย. 2565

173 views

วานนี้ (27 เม.ย.) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.เผยว่า ตนมีแนวคิดจะจัดสัมมนาระหว่างสื่อและประชาชนมาดูการทำงานของตำรวจเรื่องการรวบรวมพยานหลักฐาน ว่าทำกันอย่างไร แต่ละคดียากเท่าไหร่ สำหรับคดีของแตงโม-นิดา พัชรวีระพงษ์ที่ตกเรือเสียชีวิตและมีการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 26 เม.ย. ที่ผ่านมานั้น ทางพนักงานสอบสวนได้ชี้แจงไปแล้ว คนไม่เชื่อก็คือไม่เชื่อ แต่ส่วนตัวยังคิดว่ามีคนเชื่อ อยากแสดงให้เห็นว่าระบบการสืบสวนสอบสวนทำอย่างไร พยายามจะเปิดให้มีการสัมมนา

สำหรับคนที่ทำให้ภาพลักษณ์การทำงานของตำรวจเสียหายนั้น ก็ต้องดูเป็นกรณีไป ถ้าวิจารณ์โดยสุจริต ย่อมทำได้อยู่แล้ว ทั้งนี้เราต้องพิจารณาว่าคนที่ทำให้เกิดความเสียหายนั้น มีผลต่อรูปคดี ไปทำลายหลักฐาน มันต้องดูรายละเอียดส่วนนี้ คนส่วนหนึ่งไม่เชื่อในกระบวนการยุติธรรม เราก็ต้องดูว่า เราทำตัวไม่น่าเชื่อถือตรงไหน ก็ต้องหาวิธีแก้ มองว่าเป็นโอกาสดี ที่แสดงให้เห็นว่าระบบที่เราอยู่ทุกวันนี้เป็นอย่างไร ถ้าไม่เชื่อในระบบ ประเทศก็เดินไม่ได้

ขณะที่ในรายการโหนกระแส (27 เม.ย.65) ได้เชิญนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม และอะตอม สัมพันธภาพ เพื่อนสนิทคุณแตงโมมา คุยเรื่องการแถลงผลสรุปการเสียชีวิตของแตงโม

นายอัจฉริยะ บอกว่า การแถลงข่าวของตำรวจเมื่อวันที่ 26 เม.ย.ที่ผ่านมา ถูกใจคนบนเรือ แต่ไม่ถูกใจคนทั้งประเทศ พร้อมเปิดคลิปเสียง การสนทนาของชาย 2 คน ซึ่งอ้างว่าเป็นเพื่อนสนิทของปอ ตนุภัทร เนื้อหาใจความคุยกันว่า ไม่น่าจะไปออกตัวว่า ฉี่ท้ายเรือเพราะใครๆ ก็ดูออกว่าเป็นไปไม่ได้ อีกฝ่ายก็บอกว่าตอนนั้นมันรีบและตกใจ หากบอกว่า เร่งเครื่อง กระเด็น แล้วตกเรือดีกว่า

หลักฐานต่อมาเป็นคลิปท้ายเรือที่เห็นไฟที่ตำรวจเอามาแถลง บอกว่า เป็นไปได้ไหมที่จะไปนั่งตรงบอร์ดสีแดง เพราะน้ำท่วม และมีไฟส่องอยู่ด้วย ยังไม่นับวงจรปิดรอบแม่น้ำเลย ซึ่งเรื่องน้ำท่วมบอร์ดสีแดง ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ก็ยืนยันว่า น้ำท่วมตลอดเวลา

ต่อมาคือภาพที่ตำรวจบอกว่า มีคนยืนตอน 22.34.10 น. ถ้าแซนนอนหงาย ต้องหันหน้าไปทางท้ายเรือ แต่เงาในภาพ หันไปทางหัวเรือ จะเป็นแซนไม่ได้ ดังนั้นเงานี้คือแตงโม ซึ่งหลักฐานนี้เป็นเรื่องที่เขาเคยออกมาพูดก่อนหน้านี้

และยังเอาภาพนิ่งเทียบจำนวนคนบนเรือมาเทียบให้ดูด้วยว่า คนละเรื่องกับตำรวจ และในภาพยังระบุตัวคนชัดเจน ซึ่งของตำรวจจะบอกว่า หมายเลข 6 คือ แซน แต่นายอัจฉริยะ บอกว่าแซนอยู่ในเรือกับจ๊อบและไม่มีคนนั่งท้ายเรือ

นอกจากนี้ยังเอาภาพอีกมุมมาโชว์เป็นช่วงเวลา 22.32.05 น. และชี้ลูกศรว่าใครยืนตรงไหน ซึ่งตรงกับภาพแรกที่นำมาให้ดู โดยยืนยันว่าไม่เชื่อที่แซนพูด พร้อมย้ำว่า คนที่บงการเรื่องนี้คือ พลตำรวจตรี ต.เต่า

และยังยืนยันว่าเป็นไปไม่ได้ที่ใบพัดจะหมุนดูดเข้า ตำแหน่งที่ตกคือกราบซ้ายเป็นไปไม่ได้ที่ขาจะไปคร่อมเข้าไปพัดเรือ ที่สำคัญบาดแผลที่ออกมาเปิดเผยแต่ละครั้งไม่ตรงกัน ครั้งแรก 11 แผล ต่อมาทางกระทรวงยุติธรรมแถลง 22 แผล แต่ตำรวจแถลง 26 แผล แล้วมาจากไหน อีก 4 แผล และวันนี้ (28  เม.ย.) จะไปร้องที่แพทยสภา เพื่อเอาผิดหมอที่วินิจฉัยว่า บาดแผลที่ขาของแตงโมโดนใบพัด

ขณะที่อะตอม เพื่อนแตงโม บอกว่า ไม่เคลียร์ 3 เรื่อง คือ แตงโมฉี่ท้ายเรือจริงไหม / ตกตรงจุดไหน / คนบนเรือประมาทอย่างไร แต่กลับไม่ได้คำตอบเหล่านี้จากการแถลงของตำรวจเลย


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/jqngvHlpQ4A

คุณอาจสนใจ

Related News