อาชญากรรม

จับขบวนการค้าสัตว์ป่าออนไลน์ ลักลอบขายลูกเสือโคร่ง

โดย kanyapak_w

6 เม.ย. 2565

194 views

ปทส.ร่วม WJC จับขบวนการค้าสัตว์ป่าทางออนไลน์ ลักลอบขายลูกเสือโคร่ง



วันที่ 6 เม.ย. กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง สั่งการให้ทุกหน่วยในสังกัดสืบสวนสอบสวนการลักลอบค้าสัตว์ป่าทางออนไลน์ สืบสวนร่วมกับมูลนิธิด้านการสืบสวนการค้าสัตว์ป่า Wildlife Justice Commission (WJC) จนทราบว่ามีขบวนการค้าสัคว์ป่าทางออนไลน์(Facebook)



จับกุมผู้ต้องหา จำนวน 3 คน ประกอบด้วย นายพีรพล (สงวนนามสกุล) อายุ 23 ปี , นายพรทิวา (สงวนนามสกุล) อายุ 30 ปี และ นายชาตรี (สงวนนามสกุล) อายุ 41 ปี พร้อมของกลาง ลูกเสือโคร่ง อายุ 4 เดือน จำนวน  1 ตัว , รถยนต์เก่ง ฮอนด้า ซิตี้ จำนวน 1 คัน , โทรศัพท์มือถือ จำนวน 3 เครื่อง ได้ที่ลานจอดรถชั้น G ห้างสรรพสินค้า ย่านนนทบุรี





จากการสืบสวนทราบว่า นายพีรพล และนายพรทิวา ได้เปิดกลุ่มขายสัตว์ป่าหลายชนิด  จึงได้แฝงตัวจนทั้งสองเสนอขายลูกเสือ ทางชุดสืบสวนได้ทำการล่อซื้อลูกเสือ 1 ตัวในราคา 400,000 บาท ซึ่งทางสองผู้ต้องหาขอเรียกเงินมัดจำงวดแรก 200,00 บาท และนัดหมายรับกันที่ลานจอดรถห้างดังกล่าว  เมื่อถึงเวลานัดหมายได้ทำการนัด ส่งมอบเงินกันอีกจำนวน 200,000 บาทก่อนที่ทางสองผู้ต้องหาจะพาไปเอาลูกเสือกับนายชาตรี ซึ่งจอดรถอยู่บริเวณใกล้เคียงกัน ซึ่งทันทีที่ชุดสืบสวนได้เห็นลูกเสือแล้วจึงได้แสดงตัวเข้าจับกุม




เบื้องต้นผู้ต้องหาทั้ง 3 คนให้การรับสารภาพว่าลูกเสือดังกล่าวนำเข้ามาจากประเทศลาวเข้ามาทางช่องทางธรรมชาติ จากนั้นจะขนส่งโดยปะปนมากับไก่ชน ทั้งนี้พบว่ามีการแบ่งงานกันทำเป็นขบวนการ โดยนายชาตรีเป็นคนหาลูกเสือ ส่วนนายพีรพล และนายพรทิวา จะทำหน้าที่หาลูกค้า อย่างไรก็ตามเบื้องต้นได้แจ้งข้อกล่าวหาค้าและมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต นำส่ง สภ.บางใหญ่ ดำเนินคดีตามกฎหมาย




ส่วนลูกเสือของกลาง ส่งมอบได้ส่งมอบให้ กลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช รับไปดูแล และจะนำไปตรวจดีเอ็นเอ กับทางกองอนุรักษ์สัตว์ป่า ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับขึ้นทะเบียน เพื่อตรวจสอบที่มาของลูกเสือต่อไป

คุณอาจสนใจ