อาชญากรรม

'ทนายรณณรงค์' ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน สอบปมผลตรวจสารเสพติด แก๊งบนเรือคดีแตงโม

โดย thichaphat_d

15 มี.ค. 2565

161 views

วานนี้ (14 มี.ค.) นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ยื่นหนังสือร้องเรียนผ่านนายวทัญญู ทิพยมณฑา รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณีตำรวจ ใช้ดุลยพินิจในการตรวจหาสารเสพติดในกลุ่มเพื่อนบนเรือทั้ง 5 คนของ แตงโม นิดา โดยในกลุ่มนี้มี 2 คนที่ ตำรวจไม่สามารถตรวจสารได้

ทนายรณรงค์ กล่าวว่า ไม่แน่ใจว่าคนที่อยู่บนเรือมีความสนิทชิดเชื้อกับผู้ใหญ่ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติหรือไม่ถึงเลี่ยงที่จะไม่ตรวจสารเสพติดได้ และหากมีเหตุที่อ้างไม่ตรวจตามข้อกฎหมาย ก็อยากจะทราบว่าเป็นไปตามข้อกฎหมายใด

พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าในคดีนี้ตำรวจใช้ดุลพินิจในการตรวจหาสารเสพติดตามกฎหมายกับคนบนเรือทั้ง 5 คนหรือไม่ และเพราะอะไรประจักษ์พยาน 5 คนบนเรือตำรวจจึงตรวจได้เพียงแค่ 3 คน (ปอ-จ๊อบ-โรเบิร์ต) ส่วนอีก 2 คน (แซน-กระติก) อ้างสิทธิปฏิเสธการตรวจตามหลักกฎหมายใด

ซึ่งการใช้ดุลพินิจของตำรวจเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 27 แล้วหรือไม่ อีกทั้ง ตามกฎหมายเกี่ยวกับยาเสพติด หรือ พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามยาเสพติด มีข้อกฎหมายที่เปิดช่องให้เจ้าหน้าที่รัฐเลือกปฏิบัติได้ต่อบุคคลหนึ่งบุคคลใดได้หรือไม่

ดังนั้น จึงขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน ตรวจสอบประเด็นการบังคับใช้กฎหมายการตรวจสารเสพติดของตำรวจในคดีนี้ และในประเด็นความสัมพันธ์ของบุคคลบนเรือบางคน ที่สนิทสนมกับนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ เพิ่มเติมด้วย

ทนายรณณรงค์ ยังเปิดเผยอีกว่า การตรวจสอบของผู้ตรวจการแผ่นดิน ไม่ถือเป็นการก้าวล่วงอำนาจหน้าที่ของพนักงานสอบสวนในคดีอาญา แต่เป็นการใช้อำนาจตรวจสอบการบังคับใช้กฎหมายและหาช่องว่างทางกฎหมายเพื่อเสนอแนวทางแก้ไขในอนาคต ซึ่งหากการตรวจสอบของผู้ตรวจการแผ่นดิน พบว่า มีการใช้ดุลยพินิจที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย สามารถส่งเรื่อง ต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาได้


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/5A9ZMYLYlOw

คุณอาจสนใจ

Related News