อาชญากรรม

DSI บุกรัง 'ดิไอคอน' 2 จุด ตรวจค้นพื้นที่เช่าเก็บข้อมูลลับ - บริษัทดูแลระบบหลังบ้าน

โดย paweena_c

17 ต.ค. 2567

99 views

เจ้าหน้าที่ DSI ตรวจค้นทรัพย์ ของดิไอคอน 2 จุด โดยจุดแรก เป็นจุดที่ให้เช่าเก็บข้อมูลของบริษัท

โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ DSI ลงพื้นที่ตรวจสอบหาพยานหลักฐานการกระทำความผิดของบริษัทที่เกี่ยวข้องกับบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด ทั้ง 2 จุด โดยจุดแรก เป็นพื้นที่ให้เช่าเก็บข้อมูลดิจิตอล หรือเซิฟเวอร์ฝากข้อมูล Cloud (คลาวด์) ตั้งอยู่บนถนนนวมินทร์ ซึ่งหลังจากลงพื้นที่ทางเจ้าของพื้นที่ไม่สะดวกให้ทีมข่าวเข้าไปเก็บภาพด้านใน เนื่องจากเป็นเพียงบริษัทรับฝากข้อมูล ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจของ ดิไอคอนกรุ๊ป

ด้าน พันตำรวจตรี วรณัน ศรีล้ำ ผู้อำนวยการกองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ ในฐานะโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวว่า เมื่อวานเราได้ข้อมูลจากแหล่งข่าวสำคัญ ซึ่งเป็นข้อมูลเกี่ยวกับเว็บไซต์ของบริษัทดิไอคอนกรุ๊ป มีการนำมาฝาก Cloud (คลาวด์) แล้วใช้สถานที่แห่งนี้เป็นที่เก็บข้อมูลของบริษัท เจ้าหน้าที่จึงได้ขออำนาจของศาลอาญา เพื่อเข้าตรวจค้นรวบรวมข้อมูลไว้เพื่อประกอบการสืบสวน

ซึ่งจากการตรวจสอบ เป็นเพียงสถานที่เช่าให้ใช้บริการฝากข้อมูลหรือ Server เก็บข้อมูลใน Cloud (คลาวด์) เท่านั้น

ตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการ Backup ข้อมูล หากเราได้ข้อมูลไปแล้วส่วนหนึ่ง ซึ่งคาดการว่าจะได้ข้อมูลกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับบริษัท ดิไอคอน อาจมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการสืบสวนคดี

พันตำรวจตรี วรณัน กล่าวว่า หลักฐานเหล่านี้เป็นหลักฐาน ข้อมูลดิจิตอล เปลี่ยนแปลงง่ายและรวดเร็ว เมื่อเราได้ข้อมูลมาจึงรีบเข้ามาตรวจสอบข้อมูลโดยทันที

อย่างไรก็ตาม อยากให้ประชาชนมั่นใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ DSI เนื่องจากเราทำงานเป็นคณะ ตรงไปตรงมาไม่มีอะไรแอบแฝง

จุดที่ 2 อยู่ที่ ต.ประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี เป็นตึก 4 ชั้น ของ บริษัทเซิร์ฟริช จำกัด ซึ่งเป็นบริษัท ของโค้ชแล็ป หรือ นายจิระวัฒน์ แสงภักดี 1 ใน 18 บอส ดิไอคอน ที่ถูกจับกุมเมื่อวานนี้ จุดนี้นำทีมตรวจค้นโดย ร้อยตำรวจเอกวิษณุ ฉิมตระกูล รองอธิบดี ดีเอสไอ พร้อมเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ และนิติวิทยาศาสตร์ร่วมตรวจสอบ

หลังตรวจค้น ร้อยตำรวจเอกวิษณุ กล่าวว่า โค้ชแล็ป เป็นโปรแกมเมอร์ของดิไอคอน เป็นผู้ดีไซน์ข้อมูลระบบหลังบ้าน ในขั้นตอนธุรกิจทั้งหมด เบื้องต้น เพื่อนบ้านบอกว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมามีการขนย้ายคอมพิวเตอร์และเซิร์ฟเวอร์ออกไป แต่การตรวจค้นก็ได้อุปกรณ์และข้อมูลสำคัญทางคดีหลายอย่าง เพื่อรวบรวมพยานหลักฐาน อย่างไรก็ตาม จะไล่วงจรปิด เพื่อสืบหาว่า มีการขนย้ายอุปกรณ์ไปไว้ที่ไหน



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/Eb4oKLZCeUY

แท็กที่เกี่ยวข้อง  DSI ,บอสพอล ,ดิไอคอนกรุ๊ป

คุณอาจสนใจ

Related News