อาชญากรรม

'ทนายเดชา' ยัน 'ปอ-โรเบิร์ต' รับสารภาพคดีแตงโมเป็นผลดี สงสัยหลักฐานใหม่ 'แม๊' หามาได้ยังไง

โดย paweena_c

3 มี.ค. 2566

282 views

'ทนายเดชา' ยัน 'ปอและโรเบิร์ต' รับสารภาพในคดีแตงโมตกเรือเสียชีวิต เป็นผลดีกับจำเลยที่เหลือ เพราะจะทำให้ต่อสู้คดีได้ว่า เป็นเพียงผู้โดยสาร แต่สุดท้ายศาลจะเป็นผู้ตัดสิน พร้อมตั้งคำถาม กล้องที่คุณแม่ให้ผู้เชี่ยวชาญกู้ขึ้นมาได้ ทำได้อย่างไร ทั้งที่ก่อนหน้านี้มีแต่เพียงภาพไม่มีเสียง


หลังจากที่เมื่อวานนี้จำเลยทั้ง 6 คน คือ ปอ ตนุภัทร เลิศทวีวิทย์, โรเบิร์ต ไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์, แซน วิศาพัช มโนมัยรัตน์, กระติก อิจศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์, จ๊อบ นิทัศน์ กีรติสุทธิสาธร และ เอ็ม ภีม ธรรมธีรศรี เดินทางมาที่ศาลจังหวัดนนทบุรี เพื่อนัดตรวจพยานหลักฐานคดีการเสียชีวิตของแตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์


โดยที่เมื่อวานนี้ นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของแตงโม พร้อมทนายความ ได้เดินทางมาที่ศาลด้วยเช่นกัน เพื่อยื่นพยานหลักฐานใหม่ซึ่งเป็นภาพจากกล้องหน้ารถของแตงโมในวันเกิดเหตุที่ถูกลบไปแต่ ผู้เชี่ยวชาญกู้ขึ้นมาได้ พร้อมแจกเอกสารเกี่ยวกับความคืบหน้าในคดีของแตงโม ให้กับสื่อมวลชน ในหลายประเด็น


ทั้งนี้หลังการไต่สวนซึ่งใช้เวลานานกว่า 4 ชั่วโมง ปรากฎว่าทั้งปอ และ โรเบิร์ต จากเดิมได้เคยปฏิเสธทุกข้อหาและต่อสู้คดี ได้กลับคำให้การรับสารภาพ


โดยปอถูกดำเนินคดี 6 ข้อหา ประกอบด้วย กระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย, เดินเรือโดยไม่ได้รับอนุญาต, ทิ้งสิ่งของปฏิกูลลงในแม่น้ำ, ใช้เรือที่ใบอนุญาตหมดอายุ, แจ้งความอันเป็นเท็จ, เสพวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท


ขณะที่โรเบิร์ตถูกดำเนินคดี 4 ข้อหา คือ กระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย, เดินเรือโดยไม่ได้รับอนุญาต, ทิ้งสิ่งของปฏิกูลลงในแม่น้ำ, ใช้เรือที่ใบอนุญาตหมดอายุ, ซึ่งภายหลังการไต่ส่วนทั้งปอ และโรเบิร์ต ได้เดินทางกลับทันทีโดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน


ขณะที่แซน เปิดเผยหลังจากที่รู้ว่าปอและโรเบิร์ตรับสารภาพทุกข้อกล่าวหาว่าไม่รู้มาก่อนว่า ปอและโรเบิร์ตจะกลับคำรับสารภาพในชั้นศาลวันนี้ แต่ก็มองว่าเป็นเรื่องที่ดี จากนี้ก็จะสู้คดีโดยไม่เกรงใจกัน และตนเตรียมจะฟ้องกลับแม่แตงโมกรณี นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ และแม่ได้ฟ้องแซน ในข้อหาฆาตกรรม ซึ่งมีลายเซ็นแม่แตงโมในเอกสาร โดยจะเรียกค้าเสียหาย 40 ล้าน 8 แสนบาท


ทั้งนี้ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีของปอและโรเบิร์ต วันที่ 10 พฤษภาคมนี้ ส่วนวันที่ 28 เมษายน ศาลนัดพร้อมตรวจสอบพยานหลักฐานคดีที่อัยการยื่นฟ้องใหม่ และมีแม่แตงโมเป็นโจทก์ร่วม ซึ่งหลักฐานใหม่ที่คุณแม่นำมายื่นศาลในวันนี้ ศาลได้รับไว้เป็นหลักฐานทางคดีด้วย


ขณะที่คุณแม่ภนิดาเปิดใจว่า รู้สึกเซอร์ไพรส์ และตกใจที่ปอ และเบิร์ต เปลี่ยนแปลงคำให้การรับสารภาพ ในทุกข้อกล่าวหา ซึ่งปอ และเบิร์ตไม่ได้บอกใครเลย ทุกคนเพิ่งจะมาทราบวันนี้ในศาล


โดยวินาทีที่ปอ และเบิร์ต รับสารภาพได้เข้ามากราบเท้าคุณแม่ ตอนนั้นคุณแม่แทบจะร้องไห้ ดีใจที่เขาสารภาพ อยากให้เขาสารภาพมานานแล้ว แต่อดคิดไม่ได้ว่าทำไมจำเลยที่เหลือคนอื่น ๆ ถึงไม่ยอมรับสารภาพ


ส่วนหลักฐานซึ่งเป็นภาพจากล้องหน้ารถของแตงโม ที่ผู้เชี่ยวชาญกู้ขึ้นมาได้ พบว่าเป็นการสนทนากันในรถของคน 2 คน ถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น ซึ่งคุณแม่เองได้ฟังทั้งหมด รู้สึกมั่นใจกับหลักฐานชิ้นนี้ และจำเสียงบุคคลในคลิปได้อย่างชัดเจน มีรายงานว่า คลิปหน้ารถของแตงโม ซึ่งเป็นหลักฐานใหม่ที่คุณแม่นำมามอบให้ศาลมีความยาวเกือบหนึ่งชั่วโมง แต่ประเด็นบทสนทนาที่สำคัญอยู่ช่วงต้นคลิป ซึ่งมีความยาว 18 นาที


ขณะที่ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ อดีตทนายความของคุณแม่แตงโม ได้พูดถึงประเด็นเรื่องที่ปอและโรเบิร์ต ให้การรับสารภาพว่าทั้งปอและโรเบิร์ต จะได้รับการลดโทษ และมีโอกาสได้รับการรอลงโทษ


ส่วนจำเลยที่เหลือ จะได้รับอานิสงส์จากการยอมรับสารภาพในครั้งนี้ เนื่องจากสามารถต่อสู้ทางคดีได้ว่าเป็นเพียงผู้โดยสาร ส่วนปอและโรเบิร์ตซึ่ง เป็นผู้ควบคุมเรือเมื่อมีคนตายและรับสารภาพ ก็ไม่จำเป็นต้องเสี่ยงสู้คดีชดใช้เงินไปก็จบ


ส่วนประเด็นที่คุณแม่ได้นำภาพจากกล้องหน้ารถแตงโม ซึ่งบอกว่าให้ผู้เชี่ยวชาญกู้ภาพที่ถูกลบไปได้กลับมา จากการที่ตนเคยเป็นทนายความให้คุณแม่ 77 วัน และตนเคยบอกไปแล้วว่าในกล้องหน้ารถมีแต่ภาพไม่มีเสียง ทำให้วันนี้ตนยอมรับว่างงเหมือนกันที่คุณแม่มีเทคนิคพิเศษอย่างไร


ซึ่งประเด็นนี้คุณแม่ต้องไปพิสูจน์ในชั้นศาล เพราะหลักฐานชิ้นนี้เคยส่งให้ตำรวจไปแล้ว ที่สำคัญหลักฐานจะต้องได้มาด้วยความชอบศาลจึงจะรับฟังและนำมาลงโทษจำเลยได้ แต่คลิปเสียงเป็นเพียงพยานบอกเล่าเท่านั้น ซึ่งเหมือนกับคดีหวย 30 ล้าน ที่ครูปรีชา มีคลิปเสียงเป็นจำนวนมาก แต่ศาลไม่ได้นำเข้าไปตัดสิน


ขณะที่นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า ได้สอบถามรายละเอียดกับ นางสาวสุภาภรณ์ นิปวณิชย์ หรือ อัยการดาว อัยการผู้ดูแลสำนวนคดีการเสียชีวิตของแตงโม ถึงประเด็นที่ปอและโรเบิร์ต รับสารภาพว่า ทั้งปอและโรเบิร์ตได้ทำคำรับสารภาพมายื่นที่ศาลจังหวัดนนทบุรี และศาลมีคำสั่งให้แยกฟ้องภายใน 15 วัน ซึ่งอัยการจะต้องทำคำสั่งยื่นคำฟ้องใหม่ภายใน 15 วัน ส่วนจำเลยที่เหลืออีก 4 ราย ก็จะเร่งดำเนินการต่อไป


ส่วนกรณีที่มีการนำหลักฐานใหม่เข้ามาตามกระบวนการแล้วสามารถมอบให้อัยการในการพิจารณาประกอบสำนวนได้โดยตรงเนื่องจากพนักงานสอบสวนไม่มีอำนาจแล้ว ส่วนจำเลย 4 รายที่ปฏิเสธก็จะมีการพิจารณาตามขั้นตอน


ทั้งนี้ สำหรับคดีอาญาโดยทั่วไป จะมีผลผูกพันกับคดีแพ่งที่ผู้เสียหายสามารถเรียกร้องค่าเสียหายได้ แต่คดีแตงโม ในส่วนของจำเลย 4 ราย ที่ปฏิเสธหากชนะคดีอาญาก็ไม่จำเป็นต้องชดใช้ค่าเสียหายในความผิดทางแพ่ง ยกเว้นมีรายละเอียดอื่นๆที่อยู่ในสำนวนที่มีการตกลงกันของคู่กรณีทั้งสองฝ่าย


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/J1u1kKbrY6k

คุณอาจสนใจ

Related News