อาชญากรรม

ล่ามือดีฉกเครื่อง AED หายทั่วกรุง 27 เครื่อง กู้ชีพวอนเอามาคืน ชี้สำคัญมากใช้ช่วยชีวิตคน

โดย paweena_c

25 ม.ค. 2566

134 views

ตำรวจเร่งล่ามือฉกเครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ หรือ AED ของสภากาชาดไทย หายไปกว่า 27 เครื่อง มูลค่าเกือบ 2 ล้านบาท

จากกรณีที่เพจเฟซบุ๊ก Drama-addict ได้ออกมาโพสต์ เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ หรือ เครื่อง AED ที่มีการวางประจำจุดต่างๆ เพื่อไว้สำหรับช่วยชีวิตคนจาก ภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน แต่สุดท้ายกลับถูกมือดีขโมยไป

โพสต์ดังกล่าว ระบุว่า เจ้าหน้าที่ที่ดูแลเครื่อง AED ที่ประจำตามมุมต่างๆ ในกทม. แจ้งมาว่า ผมขอฝากถึงพวกมือดีที่ขโมยเครื่องไป ว่า ได้ติดไป 262 เครื่อง หายไปแล้ว 27 เครื่อง และเจอไปโพสต์ขายในเฟซบุ๊กก็มี ตอนนี้ความเสียหายอยู่ที่ 1,890,000 บาท จาก 27 เครื่องที่หายไป พร้อมโพสต์ภาพที่ถูกทุบ ซึ่งจุดนี้โชคดี ที่เครื่อง AED ยังอยู่ แต่มีสภาพความเสียหายของกระจกหน้าตู้ และภายหลังเรื่องนี้เผยแพร่ออกไป ชาวเน็ตก็ต่างวิพากษ์วิจารณ์และแสดงความเห็นต่อมือดีที่ขโมยเครื่องไปจำนวนมาก

ขณะที่เครือข่ายรถจักรยานฉุกเฉินทางการแพทย์ โพสต์ว่า โปรดระวัง อย่าซื้อเครื่อง AED ฟรี เพื่อประชาชนของสภากาชาดไทย ตามป้อมตำรวจและสถานที่ราชการทั่วประเทศมาขาย โดยเครื่องมีรหัส สามารถระบุถึงเจ้าของเครื่องได้ พร้อมติดแฮชแท็ก ท่านอาจเสียเงินและถูกดำเนินคดีได้

ล่าสุด เช้านี้ (25 ม.ค. 66) นายแพทย์ ธนดล โรจนศานติกุล หัวหน้าศูนย์กู้ชีพ ฝ่ายเวชศาสตร์ฉุกเฉิน โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ให้สัมภาษณ์ว่า ขอให้ผู้ที่พบเห็นเครื่อง AED ของสภากาชาดไทย ซึ่งไปติดในพื้นที่สาธารณะทั่วกรุงเทพฯ เพื่อช่วยชีวิตผู้ป่วยหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน ที่ถูกมือดีขโมยไป ขอให้นำมาส่งคืนหรือนำมาไว้ที่จุดติดตั้ง เพราะเครื่องนี้ไม่สามารถทำอย่างอื่นได้ นอกจากช่วยชีวิตคนที่หัวใจหยุดเต้น ซึ่งเครื่องนี้มีความสำคัญมาก สามารถช่วยให้ผู้ป่วยรอดชีวิตได้ดีกว่า ซึ่งแต่ละเครื่องราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 50,000 บาท ทั้งนี้ หากไม่กล้านำมาส่งคืนเจ้าหน้าที่ สามารถตรวจสอบจุดติดตั้งเครื่องจากแอปพลิเคชันได้

พร้อมกันนี้ เจ้าหน้าที่ศูนย์กู้ชีพ ของโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ พาทีมข่าวไปดูจุดติดตั้งเครื่อง AED ของสภากาชาดไทยที่หายไป 2 จุด คือ ที่บริเวณถนนพระราม 4 และแยกราชดำริ จะเห็นสภาพทิ้งร่องรอยความว่างเปล่าไว้ เหลือเพียงตู้ จึงอยากให้เจ้าหน้าที่เร่งติดตามเครื่องมาคืนให้ได้

ขณะที่เพจไม่ใช่หมอบ่น ได้โพสต์คลิป คนร้ายงัดฉกเครื่อง AED รับสารภาพว่า เป็นคนขโมยเครื่องไป ถึง 6 เครื่อง ในย่านหัวลำโพง วรจักร ซึ่งทำมาหลายวัน และเจอเป็นหลักฐานการโอนเข้าบัญชี ซึ่งคาดว่า น่าจะเป็นเงินที่ได้จากการนำเครื่อง AED ไปขายต่อ หลังขโมยมาได้

ทีมข่าวได้สอบถามไปยังตำรวจ ในพื้นที่ละแวกรพ.จุฬาฯ เบื้องต้นได้รับคำตอบว่า ทั้งสน.บางรัก สน.ปทุมวัน และสน.ลุมพินี ยังไม่ได้ตัวคนขโมยเครื่อง AED ทั้งนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบ


https://youtu.be/1_2Pjqn2gm8


คุณอาจสนใจ

Related News