อาชญากรรม

เปิดใจรองปลัด อบต.ยันไม่ได้ขู่ฆ่า พนง.กองคลัง แค่พูด “จัดการทั้งหมด” ใช้ กม.ไม่ใช่ความรุนแรง

โดย chutikan_o

23 พ.ย. 2565

122 views

เปิดใจ รองปลัด อบต. ขู่ฆ่าพนักงาน แจงต้องการเพิ่มเงินเดือนที่ถูกลดไป ทวงถามที่ไม่ได้รับการเหลียวแล จนเกิดความกดดันปรากฏตามในคลิปเสียง ส่วนที่บอกขู่ฆ่า ยันไม่ได้พูดคำว่าจะฆ่า แต่ใช้คำว่า"จัดการทั้งหมด" ซึ่งเป็นการใช้กฎหมายไม่ใช่ความรุนแรง

จากกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปเสียงของ รองปลัด อบต.แห่งหนึ่ง ใน จ.ขอนแก่น ขณะที่เข้ามาที่ห้องทำงานกองคลัง เมื่อวันที่ 18 พ.ย.ที่ผ่านมา แล้วพูดกับเจ้าหน้าที่ว่า “ให้ ผอ.กองคลัง ไปบอก ปลัด อบต.ให้เร่งรัดการทำเรื่องขึ้นเงินเดือน และโบนัสย้อนหลังตั้งแต่ ปี 2562-2564 ให้แล้วเสร็จ ก่อนปีใหม่ หากไม่ทำตาม เขาจะก่อเหตุรุนแรงเหมือนที่จังหวัดหนองบัวลำภู” ก่อนที่รองปลัดจะเดินไปขึ้นรถยนต์ส่วนตัวแล้วขับออกไป

เจ้าหน้าที่ที่อยู่ในเหตุการณ์ กล่าวว่า หลังเกิดเหตุได้นำคลิปเสียงไปแจ้งกับนายกและปลัด อบต. เพื่อให้ทราบเรื่องราวที่เกิดขึ้น ขณะที่พนักงานที่ปฎิบัติงานต้องอยู่กันอย่างหวาดผวา เพราะเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยในชีวิต เนื่องจาก รองปลัด อบต.คนนี้เป็นอดีตตำรวจ จึงมีอาวุธปืนประจำตัว

ส่วนสาเหตุมาจาก ตั้งแต่ ปี 2557 รองปลัดได้มีเรื่องขัดแย้งกับสมาชิกสภา อบต. มีเรื่องฟ้องร้องกันถึงขึ้นศาล และมีเรื่องร้องเรียนมีปัญหากับอดีตนายก อบต. โดยรองปลัด เจ้าของคลิปเสียง ไม่ยอมส่งแบบประเมินผลการปฏิบัติงาน เพื่อพิจารณาการเลื่อนขั้นเงินเดือน ตั้งแต่ปี 2562 จนถึง ปี 2564 โดยให้เหตุผลว่ากลัวอดีตนายกกลั่นแกล้ง กลัวไม่ได้รับความเป็นธรรมกับตัวเอง เมื่ออดีตนายกได้หมดวาระลง เมื่อปลายปี 2564 ปลัด อบต. ได้ปฏิบัติหน้าที่นายกเป็นการชั่วคราว

ต่อมา รองปลัดจึงได้ยื่นแบบประเมินผลการปฏิบัติงาน มาพร้อมกันทีเดียว 3 ปี เพื่อให้ ปลัด อบต.ประเมินผลงานโดยรองปลัดได้ใส่คะแนนมาแล้ว และให้ปลัด อบต.มีหน้าที่ลงนามเพียงอย่างเดียว ปลัด อบต.จึงได้ให้นักทรัพยากรบุคคล ทำหนังสือหารือ แนวทางการปฏิบัติ ไปยังอำเภอและจังหวัด ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอหนังสือตอบกลับ แต่มาเกิดเหตุในคลิปเสียงดังกล่าวก่อน

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังนายดิเรกราช ไชยสาคร รองปลัด อบต.โคกสี อ.เมือง จ.ขอนแก่น และเป็นเจ้าของคลิปเสียงดังกล่าว เปิดใจว่า เขาไม่ได้ข่มขู่ฆ่าใคร ในคลิปเสียงพูดว่า “จัดการทั้งหมด” ซึ่งความหมายของเขาคือ จะดำเนินการร้องเรียนเรื่องทุจริตตามขั้นตอนของกฎหมายกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ส่วนสาเหตุที่ไปพูดเช่นนั้น เพราะ ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา เขาไม่เคยได้รับความเป็นธรรมในการปฎิบัติงาน จากทางอดีตนายกและปลัด อบต. ซึ่งส่วนใหญ่สั่งให้เขาไปทำงานเกี่ยวกับการเกษตร ซึ่งเป็นงานที่ไม่ถนัด ซ้ำยังลดเงินเดือนจาก 37,000 กว่าบาท เหลือ 36,000 บาท จึงได้มาทวงถามขอความเป็นธรรม ขอเงินส่วนที่ถูกหักขั้นเงินเดือนไปกลับคืนมา พร้อมสวัสดิการต่างๆ ที่ควรจะได้รับ จึงเกิดความกดดันขึ้นและปรากฏในคลิป

ขณะที่ นายศรีศักดิ์ อายุ 49 ปี เจ้าหน้าที่ขับรถรับส่งเด็กนักเรียนของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กฯ กล่าวว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมา พบว่ามีหลายบ้านไม่ส่งลูกมาเรียนหนังสือที่ศูนย์ฯ จากปกติมีเด็กเรียนอยู่ประมาณ 40 คน มีคนไม่มาเกือบครึ่ง เพราะผู้ปกครองมีความกังวลกลัวว่าจะเกิดเหตุเหมือนหนองบัวฯ ส่วนเขาก็กลัวเหมือนกัน

ด้านนายประจวบ รักแพทย์ นายอำเภอเมืองขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้ได้ไปลงบันทึกแจ้งความเอาไว้ รวมถึงได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัย กับรองปลัด พร้อมกับประสานไปยังตำรวจที่อยู่พื้นที่เกิดเหตุ ให้จัดกำลังออกตรวจสอบความเรียบร้อยอยู่เป็นระยะ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจ และความเชื่อมั่นให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติงานใน อบต.

คุณอาจสนใจ