อาชญากรรม

จ่าพิชิตจี้ตำรวจแจง ใช้รูปข่าวเก่า ตปท.เว็บดัง เทียบแผลขาแตงโม เป็นคนละเคสกัน

โดย thichaphat_d

28 เม.ย. 2565

82 views

ชาวเน็ตจับผิดตำรวจ หลังพบว่าภาพคนบาดเจ็บที่อ้างว่าโดนใบพัดเรือแล้วนำมาเปิดในงานแถลงข่าว เป็นคนละเคสกัน และผู้บาดเจ็บไม่ได้โดนใบพัด โดยอ้างอิงจากเว็บข่าว เดอะซัน ของอังกฤษ

หากจำกันได้การแถลงข่าวสรุปสำนวนคดีการเสียชีวิตของแตงโม นิดา เมื่อวันอังคารที่ 26 เมษายนที่ผ่านมา เรื่องบาดแผลได้หยิบเอาตัวอย่างบาดแผลของผู้ป่วยในต่างประเทศมาแสดง พร้อมบอกว่าที่คือ ตัวอย่างบาดแผลที่เกิดจากใบพัดเรือรุ่นเดียวกัน ตำรวจย้ำว่ามีลักษณะเป็นรูปตัวเอสเหมือนกับบาดแผลของแตงโม และนี่เป็นหนึ่งในหลักฐานที่นำมาประกอบ เพื่อยืนยันว่าบาดแผลที่ขาของแตงโมนั้นมาจากใบพัดเรือ

แต่ล่าสุดเพจดราม่าแอดดิคลงภาพข่าวของหน้าเพจหนังสือพิมพ์เดอะซัน เป็นภาพบาดแผลภาพเดียวกับที่ตำรวจนำมาแถลง และระบุข้อความว่า ในภาพเป็นข่าวปี 2019 เหตุเกิดที่อังกฤษ ตามข่าวระบุว่า หญิงอายุ 21 ปี ระหว่างเต้นรำในงานสังสรรค์ที่โรงแรมแห่งหนึ่งในเมืองสแตมฟอร์ด วันที่ 20 กันยายน ระหว่างเต้นรำ จู่ ๆ ก็เกิดแผลยาวขนาด 30 เซนติเมตร เป็นแผลถูกของมีคมบาดที่ขาขวาของเธอ โดยไม่รู้สาเหตุว่าเกิดจากอะไร หลังเกิดเหตุคนในงานรีบพาเธอไปรับการรักษาที่โรงพยาบาล และตำรวจก็ไล่ตามกล้องวงจรปิด เพื่อหาสาเหตุว่าแผลของเธอเกิดจากอะไรกันแน่

ทีมข่าวโทรศัพท์คุยกับ นายแพทย์ วิทวัส ศิริประชัย หรือ จ่าพิชิต ขจัดพาลชน เจ้าของเพจดราม่าแอดดิค บอกว่า ภาพนี้ได้มาจากชาวเน็ตที่ดูการแถลงข่าวของตำรวจแล้วบอกว่า เคยเห็นภาพนี้มาก่อน พอนำภาพนี้ไปตรวจสอบในกูเกิลอิมเมจ ก็พบว่าเป็นภาพที่มีในเน็ตจริง และเป็นภาพในข่าวของหนังสือพิมพ์เดอะซัน

หลังจากที่เกิดเหตุวันที่ 20 กันยายน ข่าวนี้ถูกเผยแพร่ในวันที่ 1 ตุลาคม 2019 และตำรวจได้ประกาศให้คนช่วยแจ้งเบาะแสด้วย เพื่อจะติดตามผู้ที่ลงมือ ซึ่งในรายละเอียดข่าวหลังจากนั้นไม่ได้ระบุว่า บาดแผลเกิดจากอะไร แต่มันเกิดในงานเลี้ยง ไม่ใช่บนเรือหรือในน้ำ ดังนั้นในเรื่องนี้ตำรวจต้องชี้แจง

และจากการตรวจสอบครั้งนี้ ทำให้ชาวเน็ตเข้ามาแสดงความเห็นจำนวนมาก บางคนบอกว่า "ตำรวจโป๊ะ" "ยับอีกแล้วครับนาย" บางคนก็ประชดบอกว่า "ภาพข่าวต่างประเทศมันโกหก ผู้หยิงคนนี้ไม่ได้อยู่ในผับงานเลี้ยง แต่อยู่ในเรือสปีดโบ๊ทกลางแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไทยนี่ แล้วเดินไปฉี่ท้ายเรือ ไม่เชื่อถามตำรวจไทยสิ"

ทีมข่าวเอาภาพการแถลงข่าวในวันนั้นมาเทียบกับภาพของเดอะซัน พบว่าเป็นภาพเดียวกัน โดยสังเกตจากกางเกง รองเท้า บาดแผล

ขณะที่ผู้ประกาศข่าว หมวย อริศราได้ทักเข้าไปในเพจเฟซบุ๊กของสถานีตำรวจสแตมฟอร์ด เพื่อขอรายละเอียด แต่ยังไม่มีการตอบกลับมา

ล่าสุด ส.ส.เต้ ก็แชร์คลิปนี้และบอกว่า "ดูอารมณ์และทรงผมผมก่อน ทำตัวดี ๆ รีบแก้ไขใหม่ ผมจะยังไม่ทำอะไรพวกท่าน ยังไม่ยื่นถึงนายกรัฐมนตรี ฐานนะประธาน กตร. ตั้งกรรมการสอบวินัย ดำเนินคดีอาญา ขอย้ายพวกท่านทั้งคณะ"

ถ้าผมจำไม่ผิด ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี ผู้กำกับเมืองนนทบุรี และคณะฯ ส่งหลักฐานทั้งสำนวนคดีแตงโมให้ ผบ.ตร.ตรวจทานอนุมัติสำนวนก่อนส่งอัยการแบบนี้ ที่แถลงไปทำไง


ทั้งนี้ทีมข่าวได้ติดต่อไปยัง พลตำรวจโท จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 บอกว่า จะแถลงข่าวชี้แจงเรื่องนี้ในช่วงบ่าย

คุณอาจสนใจ