อาชญากรรม

ตร.เปลี่ยนเงื่อนไข ‘ปอ-โรเบิร์ต’ ประกันตัว ‘แม่แตงโม’ รอคำสารภาพหลังสึก

โดย nicharee_m

23 มี.ค. 2565

101 views

ตามกำหนดแล้ววันนี้นายปอและโรเบิร์ตต้องเข้ามารายงานตัวกับพนักงานสอบสวน ที่ สภ.เมืองนนทบุรี แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ปรากฎตัว ขณะที่ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 เผยมีการว่า เปลี่ยนเงื่อนไข 2 ผู้ต้องหาจริง ส่วนผลการจำลองเหตุการณ์เรือได้ผลเป็นที่น่าพอใจ

พลตำรวจโท จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภาค 1 ยืนยันว่า วันนี้ทั้งนาย ตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือ ปอ และ นาย ไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ หรือ โรเบิร์ต ต้องเดินทางมารายงานตัว ตามที่ได้แจ้งกับนายประกัน หลังเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการประกันตัวทั้งคู่ คือ 1. ต้องมารายงานตัวทุก 5 วัน 2. ห้ามเดินทางออกนอกประเทศ และ 3.ต้องแจ้งที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ทราบว่าขณะนี้ทั้งคู่กำลังเดินทางมา หากจะเลื่อนต้องมีเหตุผลที่เหมาะสม เช่น ป่วยหนัก แต่ถ้าอ้างว่าอยู่ระหว่างปฏิบัติธรรมจะไม่เข้าเงื่อนไขที่จะขอเลื่อนได้

และอีก 1 เหตุการณ์สำคัญ คือ การจำลองเหตุบนเรือเมื่อวานนี้ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ก็ยอมรับว่าจริง โดยใช้ตำรวจที่มีรูปร่าง สัดส่วน น้ำหนักใกล้เคียงกับ 6 คน บนเรือเพื่อจำลองเหตุการณ์อีกครั้ง เพื่อดูปริมาณน้ำหนักของเรือ ท่าทางการตกเรือ และลักษณะบาดแผล และโดยใช้ขาหมูมาทดสอบบาดแผลที่เกิดขึ้นบนศพแตงโมด้วย ว่าเกิดจากอะไร โดยมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากแพทย์นิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ และ พฐ. มาช่วยวิเคราะห์

ส่วนเรื่องผ้าสีขาวของแตงโมที่หลายคนพยายามตามหา ยืนยันว่า ถ้าหาเจอก็ใช้เป็นหลักฐานในคดีได้ แต่ถ้าไม่เจอ ตำรวจก็มีพยานหลักฐานอื่นที่เพียงพอ และจากการจำลองเหตุการณ์หลายหลายครั้ง ยังไม่มีองค์ประกอบใดที่เชื่อมโยงไปถึงผ้าสีขาวดังกล่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า พรุ่งนี้จะครบ 30 วัน ที่แตงโมตกเรือเสียชีวิตแล้ว แต่ยังไม่มีการสรุปคดี เกิดความล่าช้าตรงจุดไหน ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 1 ระบุว่า สาเหตุที่ยังสรุปคดีไม่ได้เนื่องจากจะต้องรอผลของพยานหลักฐานต่างๆ อย่างเป็นทางการเพื่อมาประกอบสำนวน คาดว่า 1-2 สัปดาห์ก็จะได้รับผลและเข้าสู่กระบวนการสรุปสำนวนคดีได้ โดยที่หลายคนมองว่าคดียืดเยื้อ เป็นเพราะตำรวจต้องสอบสวนให้ครบถ้วนในทุกประเด็นที่มีความสำคัญต่อรูปคดี และตรวจสอบพยานหลักฐานที่น่าเชื่อถือให้มากที่สุด

ส่วนการจะโอนคดีไปที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ ต้องเป็นการร้องขอของผู้เสียหาย คือ คุณแม่ หากเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม

ส่วนบรรยากาศที่ธรรมสถาน วิโมกสิวาลัย อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เห็นโยคีปอ-โยคีโรเบิร์ต ออกมาร่วมทำวัตรเช้าตอน 6 โมงครึ่ง ก่อนจะเดินไปด้านหลังของธรรมสถาน เมื่อสอบถามว่า จะไปรายงานตัวหรือไม่ ทั้งคู่ตอบสั้นๆ ว่า “ไปครับ แต่ไม่รู้ไปกี่โมง”

ต่อมาในเวลา 9 โมง 35 นาที ผู้สื่อข่าวสังเกตเห็นรถกระบะของวัดท่าไม้ ทะเบียน ญบ 635 กทม. ซึ่งติดฟิล์มมืด ขับเข้าไปยังด้านหลังธรรมสถาน ก่อนจะออกไปทันที คาดว่าเป็นรถที่มารับทั้งคู่ไปรายงานตัว สภ.เมืองนนทบุรี

ผู้สื่อข่าวโทรศัพท์ไปสอบถามพระในธรรมสถาน ทราบว่า วันนี้ทั้งคู่ขอลากิจในการปฏิบัติธรรม เพื่อไปรายงานตัวกับพนักงานสอบสวนที่ สภ.เมืองนนทบุรี และทั้งคู่ได้ขอปิดบัญชีค่าใช้จ่ายในร้านสะดวกซื้อของธรรมสถานแล้ว จึงเป็นที่น่าสังเกตว่า ทั้งคู่รีบปิดบัญชีเพราะจะสึกวันนี้หรือไม่ แต่ก็มีข้อมูลยืนยันว่า ทั้งคู่ยังไม่สึก หลังรายงานตัวเสร็จ ก็จะเดินทางกลับมาที่ธรรมสถาน

เมื่อวานนี้ ทนายเดชา ได้โฟนอินนางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของแตงโม โดยแม่ เปิดเผยในช่วงหนึ่งว่า ตอนนี้คดีน้องแตงโม ใกล้จะปิดแล้ว ปอเคยพูดก่อนไปบวชพราหมณ์ว่าหลังบวชจะสารภาพทั้งหมดเลย คำนี้ที่แม่จำไว้และจะดูว่าปอจะสารภาพอะไร โดยตั้งแต่ปอบวชก็ไม่ได้คุยกัน

อย่างไรก็ตาม แม่ของแตงโม ยังบอกว่า ตอนนี้ยืนยันแม่ยังไม่ได้เงินจากปอหรือโรเบิร์ตสักบาท อยากได้จัง 30 ล้านบาท พูดเล่นก็เอามาพูดกัน เรื่องนี้ยังอีกหลายขั้นตอน ต้องขึ้นศาลไปตกลงกันอีกว่าจะตกลงเป็นเงินเท่าไหร่ โดยแม่ยังไม่คิดอะไร ตอนนี้สักบาทก็ยังไม่ได้

นอกจากนี้แม่ยังฝากขอบคุณสื่อที่ตามคดีแตงโม ขอบคุณตำรวจที่ทำคดีทุกนายที่ทุมเททำงาน อยากขอบคุณทุกคนที่ยังรักแตงโม และอยากเห็นความเป็นธรรม ขอให้รอตำรวจแถลง อย่าเพิ่มคิดไปเอง ส่วนกลุ่มผู้ต้องหา ฝากถึงปอที่เคยพูดกับแม่ไว้ว่าสึกแล้วจะสารภาพ แม่ก็รอตรงนี้ ปอไม่ใช่คนธรรมดา เขาเป็นสุภาพบุรุษ

คุณอาจสนใจ

Related News