อาชญากรรม

'ทนายตั้ม' ยัน ไม่ใช่กุนซือ 5 คนบนเรือ เตรียมชี้แจงในรายการโหนกระแส

โดย passamon_a

3 เม.ย. 2565

70 views

ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความของแม่แตงโม เปิดเผยเกี่ยวกับคดีแตงโมอีกเรื่อง คือนอกจาก ปอ โรเบิร์ต และแซน ที่ถูกดำเนินคดีแล้ว จะมีอีกคนที่จะถูกดำเนินคดีด้วย คือ นักกฎหมายที่เป็นคนให้คำปรึกษากับกลุ่มผู้ต้องหาในตอนแรก โดยมีการเขียนบทให้คนบนเรือใน 2 ส่วน คือ


1. ดึงเวลาในการเข้าพบพนักงานสอบสวนล่าช้า

2. พยายามให้คนบนเรือกลับคำให้การ หรือบิดเบือนข้อเท็จจริงจนกลายเป็นดราม่า ในลักษณะเหตุการณ์ที่ไม่ใช่ความประมาท แต่เป็นเหตุสุดวิสัยให้ทุกคนพ้นผิด ซึ่งในส่วนนี้ มีพยานยืนยันชัดเจน และคนบนเรือก็ให้ยอมรับแล้วว่า มีคนที่รู้กฎหมาย ทำหน้าที่เขียนบทให้ ซึ่งพอคุณแม่แตงโมทราบเรื่อง ก็ตกใจมาก


ทนายเดชา บอกด้วยว่า ในสัปดาห์หน้า นักกฎหมายดังที่เป็นคนเขียนบทให้คนบนเรือ จะถูกออกหมายจับแน่นอน ส่วนกลุ่มอื่นจะที่ถูกดำเนินคดีด้วย ก็จะเป็นกลุ่มที่ดัดแปลงคลิปวิดีโอ กลุ่มคนที่จัดทำคลิปวิดีโอปลอม และคนที่ไปแจ้งความเท็จ


สำหรับประเด็นการฆาตกรรมที่สังคมพูดถึงกันนั้น ทนายเดชา ยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่มีเกี่ยวกับการฆาตกรรม เพราะไม่มีพยานหลักฐานใดบ่งชี้ไปถึงประเด็นฆาตกรรม อีกทั้งบรรดาข้อพิรุธใด ๆ ก็ไม่ได้มีผลทางกฎหมาย เพราะตามหลักกฎหมายแล้ว จะต้องมีพยานและหลักฐาน ต้องมีคนเห็นตอนฆ่า มีอาวุธ มีเลือด ส่วนเรื่องการปัสสาวะของแตงโม ไม่ขอตอบในประเด็นนี้ เพราะอยู่ในสำนวนคดี


หลังจากทนายเดชา เปิดเผยเรื่องมีนักกฎหมายเป็นกุนซือให้คนบนเรือ โดยที่ไม่ได้บอกว่า บุคคลนั้นเป็นใคร แต่ในโซเชียลก็มีการโยงไปถึงนักกฎหมายหลายคน จนทนายษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชน โพสต์ว่า


"ตอนนี้มีสื่อหลายช่องรวมทั้งเพื่อนฝูงติดต่อมาเยอะมาก ว่าผมใช่กุนซือวางสคริปต์ วางแผนแนะนำให้ห้าคนบนเรือให้การเท็จหรือเปล่า ผมยืนยันตรงนี้ ว่าไม่ใช่ผมแน่นอน ถ้ามีหลักฐานก็จัดมาครับ จะได้ถือโอกาสชี้แจงความจริงโดยไม่ผิดมรรยาททนายความ ว่าพวกคุณมาปรึกษาอะไรผมบ้าง และผมแนะนำอะไรไป รับรองว่าเป็นข่าวดังแน่นอน"


นอกจากนี้ ทนายษิทรา ยังโพสต์อีกข้อความเพิ่มเติมว่า "จันทร์นี้ (4 เม.ย.) ผมขอใช้เวทีรายการโหนกระแสชี้แจง และก็จะขอเชิญชวนคณะทัวร์ไปหาตำรวจชุดทำคดีน้องแตงโม โดยจะขอแฉบางอย่างที่ตำรวจขอให้ผมทำวันไปให้การ ผู้การนนทบุรี ผู้กำกับ สภ.เมืองนนทบุรี อย่าเคืองผมนะ กวักมือเรียกผมมาอีกรอบเอง ผมยุ่งคดีอื่นอยู่แท้ ๆ จันทร์นี้รอฟังพร้อมกันครับ"


ทนายษิทรา ยังเปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุ ก่อนที่คนบนเรือจะมาปรึกษากับตนนั้น คนบนเรือไปหาที่ปรึกษากลุ่มแรก ซึ่งเป็นทนายความ และกลุ่มที่สองที่เป็นผู้พิพากษาก่อน นอกจากนี้ ทางทนายเดชา ยังได้โทรศัพท์มาพุดคุยกับตน ซึ่งทนายเดชา ยืนยันว่า คนที่เขียนบทให้คนบนเรือไม่ใช่ทนายษิทรา


คุณอาจสนใจ